svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร. ยันยังไม่มีใครแจ้งเอาผิด "ทะลุวัง" ป่วนพรรคเพื่อไทย แต่มีหลักฐานแล้ว

ตร. ยันยังไม่มีใครแจ้งความเอาผิดกลุ่มทะลุวังป่วนพรรคเพื่อไทย ชี้เป็นพื้นที่เอกชน ต้องให้เจ้าของพื้นที่ร้องทุกข์ ก่อนออกหมายเรียก ย้ำรวบรวมพยานหลักฐานไว้หมดแล้ว เผยเคยคุยผู้ปกครอง บอกไม่สามารถคุมบุตรหลานได้ ส่วนรถรับจ้างรับ-ส่งผู้ชุมนุมต้องถูกบันทึกประวัติ

8 สิงหาคม 2566 ความคืบหน้าการดำเนินคดีเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มทะลุวัง เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา บริเวณหน้าพรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรี กรุงเทพฯ หลังมีการประกาศร่วมรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเกิดความวุ่นวายขึ้นที่หน้าอาคารพรรคเพื่อไทยนั้น

 

ตร. ยันยังไม่มีใครแจ้งเอาผิด \"ทะลุวัง\" ป่วนพรรคเพื่อไทย แต่มีหลักฐานแล้ว


ล่าสุด พ.ต.อ.เสนาะ พูนทรัพย์ รรท.ผกก.สน.มักกะสัน ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการออกหมายเรียกผู้ใดมาดำเนินคดี เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของเอกชน ซึ่งจะแตกต่างจากกระทรวงวัฒนธรรมที่เป็นพื้นที่ราชการ อย่างไรก็ตามต้องรอให้ทางพรรคเพื่อไทย ผู้ส่งตัวแทนมาแจ้งความดำเนินคดี กับกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าว จึงจะสามารถดำเนินการตามกฎหมายได้

ทั้งนี้หากมีการแจ้งความในภายหลัง ในส่วนของแนวทางการตั้งข้อหา จะคล้ายคลึงกับที่ทาง สน.ห้วยขวางได้ออกหมายเรียกไป แต่จะไม่เข้าข่ายการชุมนุมในที่สาธารณะ

 

ตร. ยันยังไม่มีใครแจ้งเอาผิด \"ทะลุวัง\" ป่วนพรรคเพื่อไทย แต่มีหลักฐานแล้ว

ขณะที่ มีรายงานข่าวด้วยว่า สำหรับมาตรการการปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์ชุมนุมนั้น ทางตำรวจจะมุ่งเน้นในการเฝ้าระวังเหตุไม่คาดคิด พร้อมรักษาความปลอดภัย ป้องกันมือที่สามเข้ามาก่อความวุ่นวาย ส่วนหากมีการบุกรุก ทำลายสถานที่ ทางเจ้าของสถานที่สามารถร้องขอให้ตำรวจเข้าระงับเหตุ พร้อมเชิญตัวไปลงบันทึกประจำวันที่โรงพักได้

 

ตร. ยันยังไม่มีใครแจ้งเอาผิด \"ทะลุวัง\" ป่วนพรรคเพื่อไทย แต่มีหลักฐานแล้ว

ทั้งนี้เพื่อลดแรงปะทะระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม จึงมีการคอยเฝ้าสังเกตพฤติกรรมผู้ชุมนุม ก่อนจะบันทึกวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน เพื่อนำไปดำเนินคดีในภายหลัง

มีรายงานข่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่วานนี้มีการกระทบกระทั่งกัน ขณะที่มีการชุมนุมหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น ทางตำรวจได้มีการคอยเฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบอยู่แล้ว แต่จะประเมินการเข้าระงับเหตุที่รุนแรงเท่านั้น ซึ่งหากมีการชกต่อย หรือ ทำร้ายร่างกาย ตำรวจก็สามารถเข้าดำเนินการได้ทันที แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่เอกชน ที่มีทางเจ้าของสถานที่ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว ทางตำรวจจึงเตรียมความพร้อม และคอยดูแลเพียงภายนอกเท่านั้น

ตร. ยันยังไม่มีใครแจ้งเอาผิด \"ทะลุวัง\" ป่วนพรรคเพื่อไทย แต่มีหลักฐานแล้ว

 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางตำรวจเคยมีการเข้าไปพูดคุยกับทางผู้ปกครองของเยาวชน และ ผู้ที่อยู่ในกลุ่มทะลุวังแล้ว แต่ทางผู้ปกครองก็ไม่สามารถควบคุมบุตรหลานได้ อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ทางผู้ปกครองถือว่า ไม่มีความผิด แตกต่างจากกรณีของเด็กแว้นที่ผู้ปกครองหากปล่อยปละละเลยให้เยาวชนออกมาสร้างความวุ่นวาย จะถูกดำเนินคดีด้วย

ด้านรถที่นำบรรดาผู้ชุมนุมเข้ามาทำกิจกรรม หากเป็นรถสาธารณะที่ขับมาส่งในพื้นที่ ก็ไม่ถือว่ามีความผิด แต่หากเป็นรถรับจ้างที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้เป็นประจำก็จะถูกบันทึกประวัติ และหากมีการขนส่งสัมภาระ หรือรอรับสัมภาระ ในการใช้สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ก็เข้าข่ายที่จะถูกดำเนินคดีได้เช่นกัน