svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิวัติไชย" เผย สั่งตรวจสอบ "ศักดิ์สยาม" นานแล้ว ไม่ใช่มาทำช่วงตั้งรัฐบาล

06 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิวัติไชย" เผยป.ป.ช. สั่งตรวจสอบข้อมูลเพิ่ม "ศักดิ์สยาม" เอี่ยวครองที่ดินเขากระโดง ยืนยันตรวจสอบนานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งเร่งทำช่วงตั้งรัฐบาล ระบุหากมีมูล ต้องเข้าสู่ชั้นไต่สวนต่อไป

6 สิงหาคม 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณี มีรายงานข่าว ป.ป.ช.สั่งตรวจสอบ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หลังถูกร้องเรียนว่าเข้าข่ายมีพฤติกรรมผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีการครอบครองที่ดินบนเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ธุรกิจตนเองและเครือญาติ และในฐานะที่นายศักดิ์สยาม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย แต่กลับไม่เร่งรัดให้การรถไฟฯ ฟ้องร้องผู้บุกรุกบนที่ดินเขากระโดง ก็ยังเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ว่า

ทีดินเขากระโดงที่เป็นปมปัญหา

เรื่องนี้อยู่ระหว่างสั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าเป็นอย่างไร หากมีมูลก็จะมีการสั่งไต่สวนต่อไป ส่วนจะใช้เวลานานแค่ไหนนั้นอยู่ที่ข้อเท็จจริง เพราะว่า คณะกรรมการมีมติให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติม ก็ต้องไปเอารายละเอียดที่เกี่ยวข้องมาให้ครบก่อน ส่วนในรายละเอียดที่ต้องตรวจสอบเพิ่มนั้น เป็นรายละเอียดต้องให้เจ้าหน้าที่เป็นคนดำเนินการ วันนี้ยังไม่สามารถตอบได้เพราะอยู่ในชั้นตรวจสอบ

เมื่อถามว่า หากตรวจสอบพบว่ามีมูล ก็ต้องส่งศาลพิจารณาเลยหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ถ้าพบว่ามีมูลก็ต้องเข้าสู่กระบวนการไต่สวนก่อน ตอนนี้ยังไม่ได้ไต่สวนอะไรเลย แค่ตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น

อดีตฝ่ายค้าน ยื่นฟ้องป.ป.ช.หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายนิวัติไชย กล่าวยืนยันว่า การตรวจสอบกรณีของนายศักดิ์สยาม เป็นไปตามขั้นตอนตามปกติ พอดีว่าเข้าคณะกรรมการก็เลยเป็นข่าวเท่านั้นเอง ที่จริงกมีการตรวจสอบมานานแล้ว ไม่ใช่ว่าเพิ่งมาทำในช่วงนี้ ที่กำลังมีการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างใด

 

logoline