svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประภัตร" เผยรายละเอียดคุย "ทักษิณ"ย้ำ "ชทพ." ให้ "วราวุธ" ตัดสินใจ

01 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประภัตร" ย้ำลัดฟ้าอวยพรวันเกิด "ทักษิณ" เพื่อนเก่า พร้อมเผยรายละเอียดการพูดคุย ปัดดีลการเมือง ย้ำ "ชทพ." ให้ "วราวุธ" ตัดสินใจ ระบุ ไม่โกรธ "ชูวิทย์" โชว์ภาพไปฮ่องกง ระบุ สนิทกัน

1 สิงหาคม 2566 นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา ชี้แจงกรณีที่เดินทางไปร่วมงานวันเกิด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาว่า ตนไปในฐานะเพื่อนเก่าที่มีความผูกพันเท่านั้น เพื่อไปเยี่ยม และให้กำลังใจ โดยตนไปคนเดียวในฐานะเพื่อน พูดคุยกันประมาณ 2 ชั่วโมง ไม่มีการพูดถึงดีลการเมืองใด ๆ และในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ก็จะรับทราบว่า ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ก็ไม่มั่นใจว่า จะผ่านฉลุยหรือไม่ เพราะพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นพรรคเล็ก สส.10 เสียง ดังนั้น ต้องฟังพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะตกลงอย่างไร และแนวทางต่าง ๆ ของพรรคชาติไทยพัฒนานั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคฯ จะเป็นผู้เรียกหารือในพรรคฯ และตัดสินใจ

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลต่อไปหรือไม่นั้น นายประภัตร กล่าวว่า ยังไม่ทราบ จะทราบก็ต่อเมื่อ มีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นแล้ว เพราะเป็นประเพณีทางการเมือง ที่เมื่อพรรคฯใดได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็จะเชิญพรรคอื่น ๆ เข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งจะไม่มีใครที่ยกมือลงมติ โดยไม่ได้รับการเชื้อเชิญ เพราะการเมืองต้องมีการเจรจา

ส่วนกรณีที่ปรากฏคลิปของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ที่กล่าวถึงการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น นายประภัตร กล่าวว่า จะรอฟังพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ที่จะประชุมร่วมกัน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก่อนว่า สรุปแล้วจะมีแนวทางอย่างไร และนำมาหารือต่อในที่ประชุมภายในพรรคชาติไทยพัฒนา

นายประภัตร กล่าวถึงส่วนสูตรการจัดตั้งรัฐบาล 8+2 ว่า เรื่องทางการเมืองสามารถเกิดขึ้นได้ทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับการเจรจาตกลงว่า ใครสามารถทำงานได้หรือไม่ได้ ดังนั้น จึงไม่ต้องสนใจว่าจะมีสูตรใด

นายประภัตร กล่าวถึงความสัมพันธ์ ระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคชาติไทยพัฒนาว่า ในอดีตนายทักษิณ ได้ทำงานร่วมกับนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย จนถึงรุ่นนายวราวุธ ซึ่งในแต่ละช่วงตนก็เป็นเลขาธิการพรรคฯ มาตลอด จึงถือว่ามีความสัมพันธ์แนบแน่น และในช่วงที่นายทักษิณ มีปัญหาทางการเมืองก็ได้มาพักผ่อนที่สุพรรณบุรี

นายประภัตร เปิดเผยถึงการพูดคุยกับนายทักษิณที่ฮ่องกงนั้น นายทักษิณ ได้พูดถึงสถานการณ์ที่จะกลับมาเยี่ยมหลาน โดยจะเดินทางมาโดยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว ลงที่สนามบินดอนเมือง หลังจากนั้นก็จะเดินทางไปต่อที่ศาลฎีกา และยินดีรับโทษ

ส่วนกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นำภาพนายประภัตร เดินทางไปฮ่องกงมาเปิดเผยต่อสาธารณะ ระบุเป็นการดีลลับทางการเมืองนั้น นายประภัตร กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบ เพราะไม่ได้ดูข่าว และไม่เห็นภาพข่าวดังกล่าวด้วย ตนเอง และนายชูวิทย์ สนิทสนมกันเพราะนายชูวิทย์ เป็นเขยสุพรรณบุรี เจอกันล่าสุดเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว มีการพูดคุยกันดีไม่มีปัญหา และไม่เคยโกรธ เนื่องจากชีวิตตนเองไม่เคยโกรธใคร นอกจากโกรธตัวเองที่ไปไม่ทันเขา พร้อมกล่าวติดตลกที่ไปไม่ทันเขานั้นเป็นเพราะ “ไปฮ่องกงไปก่อนเขา”

นายประภัตร เปิดเผยว่า วันเกิดปีนี้ ขอพรไว้ 3 ประการ ได้แก่ขอให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง, ขอให้ยิ่งใหญ่ และสมหวังในทางการเมือง และขอให้ทำทุกสิ่งทุกอย่าง สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องน้ำสำหรับการเกษตร 

ส่วนขอพรให้พรรคชาติไทยพัฒนาได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่นั้น นายประภัตร ไม่ได้ปฏิเสธ พร้อมกล่าวติดตลกว่า ก็ต้องสอดคล้องกัน เพราะการเป็นรัฐบาล น้ำจะมามากขึ้น 

logoline