svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วราวุธ เผย เพื่อไทย ยังไม่ส่งสัญญาณหลังคุยกันล่าสุด เชื่อ 4 ส.ค.ได้นายกฯแน่

01 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" เผย "เพื่อไทย" ยังไม่ส่งสัญญาณ เสนอชื่อใคร โหวตนายกฯ ระบุ เชื่อมั่นได้นายกฯคนใหม่แน่ ย้ำจุดยืน ไม่ร่วมงานพรรคแก้ม.112 แจง "ประภัตร" ร่วมงานวันเกิด "ทักษิณ" เพราะเป็นเพื่อนสนิท

1 สิงหาคม 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงความคืบหน้าภายหลังการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่า ตนยังรอความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ซึ่งตนเห็นใจพรรคเพื่อไทยในภารกิจสำคัญที่ต้องรับฟังเสียงทุกฝ่ายและหาเสียงเพิ่มเติม เพื่อให้การโหวตนายกฯ วันที่ 4 สิงหาคม นี้ ผ่านไปได้ด้วยดี

โดยพรรคชาติไทยพัฒนา ขอย้ำจุดยืนด้วยว่า หากพรรคเพื่อไทยเสนอแคนดิเดตนายกฯ ยินดีสนับสนุน หากเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้พูดคุยเมื่อ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พรรคชาติไทยพัฒนาไม่เกี่ยงที่จะได้ทำงานเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่การทำงานต้องมีทัศนคติและนโยบายที่ตรงกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงสูตรตั้งรัฐบาล 8+2 ที่มีชื่อพรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วม ล่าสุดถูกทาบทามแล้วหรือไม่ นายวราวุธ ชี้แจงว่า ไม่ว่าจะสูตรใด ตนขอย้ำจุดยืนของพรรคที่ไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะแนวทางการทำงานและนโยบาย ทัศนคติ อุดมการณ์ต้องทิศทางเดียวกัน และพรรคชาติไทยพัฒนายืนยันในจุดยืนเรื่องไม่แตะต้องการแก้ไขมาตรา 112 เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่เปลี่ยนแปลง

ส่วนสูตรที่ระบุว่าพรรคก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้านนั้น ตนมองว่า การเมืองอาจจะเปลี่ยนแนวความคิดได้ แต่พรรคการเมืองไม่รู้จะเปลี่ยนแปลงแนวคิด แนวทางหรือไม่ หากเปลี่ยนแนวคิด ก็ทำงานกันได้ แต่หากยึดแนวทางเดิมก็ยาก อย่างไรก็ดีสูตรตั้งรัฐบาลในความเห็นของพรรคชาติไทยพัฒนา คือ ไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย ส่วนที่ใครจะเอาใคร ไม่เอาใคร นั้นต้องคำนึงถึงเสถียรภาพของรัฐบาลด้วย เพราะการลงคะแนนเลือกนายกฯ ต้องใช้เสียง 750 เสียงไม่ใช่ 500 เสียง ดังนั้นต้องคำนวณว่า หากไม่มีลุงหรือไม่มีเรา การลงคะแนนโหวตนายกฯเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกรณีที่มีคลิปของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ปราศรัยถึงแนวคิดแก้มาตรา 112 นายวราวุธ กล่าวว่า ตนต้องรอฟังความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยในวันโหวตนายกฯ ว่า จะเสนอชื่อบุคคลใดเป็นนายกฯ และมีแนวทางร่วมรัฐบาล กับจับมืออย่างไร ซึ่งขอให้พรรคเพื่อไทยชัดเจนก่อน จนถึงขณะนี้พรรคยังไม่ได้รับสัญญาณว่าจะโหวตอย่างไร เพราะแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยมี 3 คน ดังนั้นคนที่จะเสนอชื่อต่อรัฐสภา ต้องชี้แจงกับสังคม แต่เมื่อยังไม่ถึงจุดนั้น ตนไม่ตีตนก่อนไข้

เมื่อถามว่า มั่นใจว่า 4 สิงหาคม จะได้นายกฯคนใหม่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนยังเชื่อมั่นเช่นนั้น แต่ขณะนี้ยังมีเวลาอีก 2-3 วัน ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป แต่หากจะไม่ได้นายกฯ ในวันที่ 4 สิงหาคม  ต้องพิจารณาว่าจะแก้ไขเยียวยาอย่างไร เพราะหากพูดไปตอนนี้ ประชาชนอาจจะตกใจและอาจจะกระทบต่อภาคเอกชน หรือนักลงทุนได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร ที่ฮ่องกง เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นายวราวุธ ชี้แจงว่า นายประภัตรมีความสนิทและคุ้นเคยกับนายทักษิณ เกือบ 40 ปี และติดต่อกันประจำ ดังนั้นการเดินทางไปอวยพรวันเกิด จึงเป็นเป็นไปตามครรลองเพื่อนสนิท หากมีประเด็นการเมืองคงคุยกันจบตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วที่พรรคเพื่อไทย

ขณะที่มีข้อสังเกตว่า เดินทางไปช่วงการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ตนมองว่า เป็นเรื่องสุดวิสัย เพราะวันเกิดของนายทักษิณตรงกับช่วงเวลาดังกล่าว หากจะโทษต้องโทษ กกต. ที่รับรอง สส.เร็วไป

logoline