svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตนายกฯ "อานันท์" ยกปม สว. ขัด "เจตจำนง" ประชาชน"โหวตเลือกนายกฯ"

30 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนายกฯ กระตุกเตือน สติ สว. ชี้ ปัจจุบัน สังคมไทย อยู่ในสภาพไม่ปกติที่สุด โดยเห็นอย่างชัดที่สุด คือการให้ สว.ที่มาจากการแต่งตั้ง มีสิทธิ์ออกเสียง"เลือกนายกฯ" แนะอย่าเป็นเครื่องมือที่กีดขวางเจตจำนงของประชาชน

30 กรกฎาคม 2566 เมื่อวานนี้ "นายอานันท์ ปันยารชุน" อดีตนายรัฐมนตรี ได้เป็นประธานจัดงาน พิธีเปิดงานแสดงภาพ 50 ปี 14 ตุลา 50 ศิลปิน “สีสันแห่งเดือนตุลา” ที่หอนิทรรศการ g23 (หอใหญ่) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

ทั้งนี้ นายอานันท์ ได้ขึ้นกล่าวปาฐกถาบนเวที และช่วงหนึ่งต้องบอกว่ากลายเป็นประเด็นร้อนแรงขึ้นมา เพราะมีการกล่าวถึงปัญหาทางการเมืองที่ไม่ปกติของประเทศไทย หนึ่งในนั้น คือการให้ สว.ที่มาจากการแต่งตั้ง มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ 60 ซึ่งเป็นฉบับปัจจุบัน

" ความแตกแยกของจุดหนึ่ง มันอาจจะนำไปสู่ความแตกแยกในทางด้านกายภาพอีกที่หนึ่ง ความแตกแยกที่ไม่สามารถตกแต่งหรือแก้ไข ให้เข้าอยู่สภาพปกติได้  ปัจจุบันนี้สังคมไทย อยู่ในสภาพที่ไม่ปกติที่สุด สิ่งที่เห็นอย่างชัดที่สุด ก็คือการให้ สว.ที่มาจากการแต่งตั้ง มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกนายกฯ "

"ในใจผมนะครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็มีเพื่อนที่เป็น สว.อยู่หลายท่าน ที่ผมยังให้ความเคารพอยู่ และยังเชื่อใจอยู่ อาจจะเป็นด้วยเหตุการณ์บังคับพวกเขาเองที่ทำให้เขารับใช้เป็นเครื่องมือ เป็นเครื่องมือที่กีดขวางเจตจำนงของประชาชน"


"ส่วนใครจะรวมกับใคร จะตั้งรัฐบาลยังไง ผมไม่ออกความเห็น แต่ผมอยากให้สังคมไทยเพ่งเล็งไปถึงต้นปัญหา รากเหง้าของปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย"

 

อดีตนายกฯ อานันท์ ปัญยารชุน พูดถึงสถานการณ์บ้านเมืองและความไม่ปกติ โดยเฉพาะอำนาจหน้าที่ของ สว.ในงาน 50 ปี 14 ตุลาคม

สำหรับงานแสดงภาพ 50 ปี 14 ตุลา 50 ศิลปิน “สีสันแห่งเดือนตุลา” เปิดให้เข้าชมงานได้ ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. – 30 ส.ค. ที่หอนิทรรศการ g 23 (หอใหญ่) ชั้น 2 อาคารนวัตกรรม ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

 

logoline