svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตหน.ศรภ.จับจังหวะ"ทักษิณ"กลับไทย คล้ายยุค"จอมพลถนอม"กลับแผ่นดินเกิด

28 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์" อดีตหัวหน้าศูนย์ศรภ. ชี้ "ทักษิณ" เลือกกลับไทยในช่วงเวลาเหมาะทั้ง ยุทธศาสตร์ และโหราศาสตร์  ย้อนเทียบเคียงเลือกเวลาเหมาะเหมือนสมัย "จอมพลถนอม" บินกลับแผ่นดินเกิด 

29 กรกฎาคม 2566 "พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์" อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ หรือ ศรภ. กล่าวถึง กรณีการประกาศเดินทางกลับไทย ของนาย"ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ส่วนตัวแล้ว เชื่อว่าจะกลับมาในวันตามที่ประกาศไว้จริง  เพราะเป็นห้วงเวลาที่เหมาะสมทางการเมืองที่สุด  ทั้งด้านยุทธศาสตร์และโหราศาสตร์ วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม ถือเป็นวันดี ในเดือนสิงหาคมมีอยู่ 7 - 8 วัน และยังอยู่ในห้วงเวลาของการจัดตั้งรัฐบาล อยู่ในขั้วของพรรค"เพื่อไทย"และขั้วรัฐบาลเดิม  ซึ่งคนที่สนับสนุนขั้วรัฐบาลเดิม เป็นกลุ่มคนที่ต่อต้านทักษิณ ส่วนใหญ่คิดว่าก็ยังดีกว่าได้ก้าวไกลมาเป็นรัฐบาล จึงทำให้การกลับบ้านของทักษิณถูกลดกระแสการต่อต้านลงไป 

“ ต้องเข้าใจก่อนว่าการจัดตั้งรัฐบาลที่กำลังจะเกิด มันส่งผลสำคัญต่อการกับประเทศของทักษิณมาก ประชาชนในปัจจุบันแบ่งออกเป็น 4-5 กลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มที่สนับสนุนก้าวไกล กลุ่มที่สนับสนุนเพื่อไทย กลุ่มที่ต่อต้านพรรคก้าวไกล ซึ่งกลุ่มคนที่ต่อต้านก้าวไกล ก็ต่อต้านทักษิณด้วย และกลุ่มที่ 4 เป็นคนกลุ่มใหญ่สุด คือกลุ่มคนที่วางตัวเฉยๆต่อบปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้นในช่วงของรัฐบาลห้วงการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งเรื่องวันเวลาและช่วงเวลาที่เหมาะสม นายทักษิณจะหาไม่ได้แล้วเรื่องแบบนี้ ”

ขณะที่แนวโน้มของการกลับมาในครั้งนี้ หากมองจากภายนอก เงื่อนไขทางกฎหมายแม้จะยังไม่เอื้ออำนวย"ทักษิณ"กลับมาบ้าน เพื่อจะไปส่งหลานตามที่อุ๊งอิ๊งบอก เพราะต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย เพื่อให้สถานภาพของทักษิณเขยิบจากการเป็น"นักโทษหนีคดี" กลับมาเป็นนักโทษจริงๆก่อน เมื่อมีสถานะเป็นนักโทษจริงๆแล้ว จึงจะได้รับสิทธิต่างๆตามมา เช่น การ"ผ่อนโทษ ลดโทษ"  ดังนั้นทักษิณจะต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย  

หาก"ทักษิณ"กลับจริง ต้องยอมรับเงื่อนไขที่จะต้องอยู่ในเรือนจำระยะหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าจะไม่นานนัก ด้วยอายุของ"ทักษิณ" และกระแสการต่อต้านของประชาชนที่จะลดน้อยลง

"พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์" อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ หรือ ศรภ.

 

"พล.ท.นันทเดช" ยังได้มองการเลือกจังหวะเวลาเหมาะสมของนายทักษิณ ในการตัดสินใจเดินทางกลับเมืองไทยช่วงนี้ คล้ายๆกับ อดีตผู้นำไทยอย่าง"จอมพลถนอม กิตติขจร"  หนีเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองไปต่างประเทศ และหาจังหวะเหมาะสมกลับเมืองไทย

"ดูจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม ตอนที่จอมพลถนอมกลับ คล้ายคลึงกับตอนนี้ กระแสมวลชนประชาชนส่วนที่ไม่ได้ชอบพรรคก้าวไกล ส่วนใหญ่มักจะต่อต้านคุณทักษิณด้วย กระแสมวลชนเริ่มเอามาคิดว่าได้คุณทักษิณก็ยังดีกว่าพรรคก้าวไกล  กระบวนการต่อต้านตรงนี้จึงลดลง ก็เหมือนกับที่ในช่วงที่จอมพลถนอมกลับ ประชาชนส่วนหนึ่งเห็นว่าจอมพลถนอมกลับ ก็ดีกว่าให้นักศึกษาครองเมือง"

 "พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์" อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ หรือ ศรภ.

logoline