svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่เลื่อน "แพทองธาร" ยัน "ทักษิณ" กลับไทยแน่ 10 ส.ค. ไม่รู้ "ธนาธร" บินฮ่องกง

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แพทองธาร" ยัน "ทักษิณ" กลับไทยแน่ 10 ส.ค. ไม่เลื่อน ย้ำ เหตุผลเรื่องครอบครัวไม่ใช่เหตุผลทางการเมือง คาด ช่วงวันกลับสถานการณ์การเมืองทุกอย่างนิ่งรวมถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ไม่ทราบกระแสข่าว "ธนาธร" บินพบ "ทักษิณ" ดีลตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทย

26 กรกฎาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย บอกว่ามาร่วมอวยพรคุณพ่อ (ทักษิณ ชินวัตร) พร้อมกับ สส. พรรคเพื่อไทย โดยยอมรับว่า เมื่อช่วงเช้าตื่นเต้นในขณะที่ตัดสินใจโพสต์แจ้งว่าคุณพ่อจะเดินทางกลับไทยวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ซึ่งตั้งใจไว้แล้วว่าจะโพสต์ข้อความว่าอะไร และรู้สึกว่าวันนี้มาถึงแล้วที่จะโพสต์บอก
 


น.ส.แพทองธาร ชี้แจงด้วยว่า นายทักษิณ ตั้งใจจะเดินทางกลับก่อนวันที่ 10  สิงหาคม ในช่วงเดือนกรกฎาคม แต่เนื่องด้วยตรงกับวันหยุด จึงหาวันที่เหมาะสม และกล่าวคำขอบคุณกระแสต้อนรับคุณพ่อ เชื่อว่าแม้คุณพ่อจะอยู่ไกล จะได้รับทราบฟีดแบคดังกล่าว จึงรู้สึกดีใจแทนพ่อ และระบุว่าคุณพ่อ เป็นคนประเมินกำหนดวันกลับ หลังเคยกล่าวไว้ว่าขอให้สถานการณ์การเมืองนิ่ง และส่วนตัวเห็นว่าคุณพ่ออาจจะรอไม่ไหวแล้ว ด้วยเคยประเมินไว้ว่าต้องการที่จะกลับมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม การเมืองอาจยังไม่เสร็จสิ้นอะไร คิดว่าช่วงนี้การเมืองนิ่งแล้วจึงประเมินว่าจะเดินทางกลับได้

น.ส.แพทองธาร ยอมรับว่ายังห่วงเรื่องของความปลอดภัยเพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในกระบวนการเดินทางกลับ ซึ่งคุณพ่อเป็นคนจัดการเองทั้งหมด และตนนั้นมีหน้าที่แจ้งให้ประชาชนรับทราบ จากที่ได้แจ้งผ่านไอจีและเฟซบุ้กและไม่คิดว่ากำหนดการไม่น่าจะเลื่อนไปจากที่แจ้งไว้ ส่วนเหตุผลที่เลือกลงสนามบินดอนเมืองเนื่องจากจะนั่งเครื่องบินส่วนตัวมา แต่ไม่ทราบในรายละเอียดว่ามีการประสานกับทางการไว้แล้วหรือยัง

ส่วนกำหนดเดินทางกลับวันที่ 10 สิงหาคม คาดการณ์ว่าคุณพ่อ อาจจะคาดเดาประเมินสถานการณ์การเมืองไว้แล้วว่าการโหวตนายกรัฐมนตรี หรือสถานการณ์การเมืองทุกอย่าง น่าจะจบลง เป็นเวลาที่ค่อนข้างสงบเชื่อว่าจะเป็นเหตุผลนั้น พร้อมกับย้ำคำชี้แจงเจตนาของพ่อที่ต้องการกับประเทศไทย ตั้งแต่แจ้งไว้เมื่อปี 2565 เชื่อว่าเป็นเหตุผลเดิมที่แจ้งไว้คืออยากจะกลับมามาก ๆ คือเป็นเหตุผลของครอบครัวไม่ใช่เหตุผลทางการเมือง เพราะว่าออกจากประเทศไทยไปตั้ง 17 ถึง 18 ปีแล้ว และย้ำว่าพ่อตนนั้นพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

น.ส.แพทองธาร ยังบอกไม่ทราบเรื่องของกระแสข่าวแกนนำคณะก้าวหน้า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เดินทางไปพบกับคุณพ่อของตนที่ประเทศฮ่องกงเพื่อดีลจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพราะว่าตนนั้นอยู่ในประเทศไทย

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเดินทางไปรับนายทักษิณ ด้วยตนเองที่ต่างประเทศ หรือจะรอรับที่สนามบินดอนเมือง 

logoline