svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" ตอบ “ไม่น่าใช่” แกนนำบินพบ "ทักษิณ" ระบุ ไม่ได้คุยกันตามข่าว

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชัยธวัช" ชี้ "ทักษิณ" กลับไทยเป็นเรื่องส่วนตัว เชื่อไม่กระทบจัดตั้งรัฐบาล ตอบไม่ชัด ผู้นำทางความคิดก้าวไกล บินดีลลับที่ฮ่องกงหรือไม่ ระบุเพียง ‘ไม่น่าจะใช่ ไม่น่าจะมีการคุยกันตามที่เป็นข่าว’

26 กรกฎาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกระแสข่าวแกนนำคนสำคัญของพรรค ซึ่งเป็นผู้นำทางความคิดพรรคก้าวไกล เดินทางไปฮ่องกงเพื่อเข้าพบนายทักษิณ ในวันคล้ายวันเกิดวันนี้( 26 ก.ค.) โดยเสนอว่าจะปิดสวิตช์การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในช่วง 4 ปีข้างหน้า โดยจะร่วมเป็นรัฐบาลภายใต้แกนนำของพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งคาดว่า วิธีนี้จะทำให้สมาชิกวุฒิสภา ยอมรับและลงคะแนนเสียงให้ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทยได้ นายชัยธวัช กล่าวว่า “ไม่น่าจะใช่”

เมื่อถามย้ำว่า คำว่า “ไม่น่าจะใช่” ของนายชัยธวัช หมายถึงไม่ได้เดินทางไปหรือไม่ทราบข้อมูล นายชัยธวัช กล่าวว่า “ไม่น่าจะมีการคุยกันตามที่เป็นข่าว”

ส่วนการเจรจาถอยเรื่องมาตรา 112 นายชัยธวัช ชี้แจงว่า ขอให้รอการประชุมที่เป็นทางการจาก 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทยรับภารกิจไปแล้ว ว่าหลังจากที่ไปทำงานมาแล้วมีความคืบหน้าอย่างไร มีข้อเสนออะไรบ้าง ที่เป็นรูปธรรม เรื่องนี้คงต้องรอการนัดประชุมอีกครั้งจากพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวถาม กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบรายละเอียด ว่ามีกระบวนการเป็นอย่างไร โดยหลักทั่วไปแล้วประชาชนทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนการกลับมาในช่วงเวลาดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับการตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น นายชัยธวัช มองว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน

ส่วนมีความเป็นไปได้ หรือความจำเป็น ที่พรรคก้าวไกลต้องคุยกับนายทักษิณหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่าตอนนี้เราใช้กลไกในการประชุม 8 พรรค และการประชุมร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลเป็นหลัก

ทั้งนี้กรณีที่มีการประเมินว่า การที่นายทักษิณจะประกาศกลับบ้าน อาจรอให้มีรัฐบาลใหม่ก่อน ดังนั้นเป็นไปได้หรือไม่ ที่การตั้งรัฐบาลจะแล้วเสร็จ ก่อนที่นายทักษิณจะกลับมา นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องการกลับบ้านของนายทักษิณจริงๆว่า จะมีรายละเอียดหรือจังหวะเวลาอย่างไร

ส่วนที่มีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ กรณีพรรคก้าวไกลเสนอร่างกฎหมายแก้ไข ยกเลิก ม.112 ล้มล้างการปกครองหรือไม่โดยให้พรรคชี้แจง ภายใน 15 วันและครบกำหนดการวันนี้นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า กำลังให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการ ซึ่งได้ยื่นขอขยายเวลาในการยื่นชี้แจงไปแล้ว ต้องรอดูว่าศาลอนุญาตให้ขยายเวลาไปกี่วัน

เมื่อถามว่า มีความกังวลใจว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวจะทำให้ไปถึงขั้นยุบพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คำร้องดังกล่าวร้องให้ยุติการการะทำ ที่กล่าวหาว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง ยังไม่ไปไกลถึงเรื่องนั้น แต่พรรคก้าวไกลก็ต้องไม่ประมาท โดยประเมินสถานการณ์ไว้ถึงขั้นร้ายแรงที่สุด ซึ่งต้องป้องกันไว้ทุกทาง พร้อมย้ำว่า คำร้องดังกล่าวร้องให้ยุติการกระทำ

นายชัยธวัช กล่าวย้ำ กรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องข้อบังคับที่ 41 นั้น ก้าวไกลไม่เห็นด้วยกับการเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับอำนาจของรัฐสภา และมีอำนาจเหนือรัฐสภา แต่ควรจะใช้ที่ประชุมสภาในการหาทางออก ขณะเดียวกันเห็นด้วยกับการปลดล็อกข้อจำกัด ในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะมาจากพรรคใด ไม่อย่างนั้นสภาฯที่ถือเป็นตัวแทนอำนาจอธิปไตย จะทำอะไรได้หรือไม่ได้ต้องไปถามศาลรัฐธรรมนูญทุกอย่าง มันไม่น่าจะใช่ มันไม่ควรจะเป็นแบบนั้น ทั้งนี้ข้อเสนอเรื่องนี้ของพรรคก้าวไกลคงต้องนำไปหารือกัน

เมื่อถามว่า จะมีโอกาสที่พรรคก้าวไกล จะพลิกกลับมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่าทุกอย่างเป็นไปได้หมด แต่สิ่งที่เราอยากผลักดันตอนนี้คือ ควรมีการปลดล็อกมติ ซึ่งน่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ ที่ทำให้การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำไม่ได้ หรืออาจเป็นไปได้ แต่ด้วยความยากลำบาก เพราะเรื่องนี้จะเป็นเงื่อนไขที่ไปกดดัน บีบให้การจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคการเมือง มีปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นแคนดิเดตจากพรรคไหนก็ตาม เรื่องนี้คงไม่ใช่เรื่องของแคนดิเดตจากพรรคก้าวไกลพรรคเดียว

ส่วนหากปลดล็อกเรื่องนี้ได้ 8 พรรคจะเสนอชื่อนายพิธา ซ้ำอีกหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกัน เบื้องต้นตอนนี้พรรคก้าวไกลได้ส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนการประชุม 8 พรรคร่วมครั้งต่อไป ยังไม่ได้รับการประสานจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งอาจเป็นผลสืบเนื่องจากการงดประชุมสภาฯ และพรรคเพื่อไทยอาจต้องการระยะเวลาพอสมควรที่จะนำข้อเสนอต่างๆเข้าในที่ประชุม 8 พรรคอีกครั้ง

ส่วนความชัดเจนเรื่อง MOU 8 พรรค ที่มีกระแสข่าวว่าต้องปรับแก้ใหม่ ออกมาเรื่อยๆนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอในที่ประชุม แต่สำหรับพรรคก้าวไกลยังมีจุดยืนชัดเจนว่า พยายามอย่างดีที่สุด เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามผลการเลือกตั้ง 

ส่วนมีความมั่นใจกี่เปอร์เซ็นต์ว่า ไม่ถึงขั้นฉีก MOU นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปประเมิน แน่นอนว่าในทางการเมืองทุกอย่างเป็นไปได้ แต่ขอให้รอการประชุมดีกว่า ส่วนได้คุยกับพรรคพลังสังคมใหม่ ที่ออกมาพูดเรื่องนี้บ้างหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้เจอกัน

นายชัยธวัช กล่าวต่อ ในส่วนการช่วยหาเสียงโหวตเพิ่มนั้น พรรคก้าวไกลก็พยายามพูดคุยกับทั้ง สว.และสส. ที่พรรคคุยได้เพื่อหาคะแนนโหวตให้พรรคเพื่อไทย

สำหรับกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ออกมาแสดงความเห็นค่อนข้างเป็นผลในทางลบกับพรรคก้าวไกลนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันและคงต้องเคารพความเห็นของทุกคน

นายชัยธวัช ชี้แจงสัมพันธ์ก้าวไกล-เพื่อไทย ยังเป็นข้าวต้มมัดหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ตนคิดว่าสิ่งที่สำคัญ คือความคาดหวัง ความต้องการของประชาชน ที่อยากเห็นพรรคอันดับ 1 อันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน เพื่อยุติอำนาจเดิม

เมื่อถามถึง กรณีที่หลายฝ่ายมองว่า ควรรออีก 10 เดือนเพื่อให้สว.หมดวาระ ในทางปฏิบัติสามารถทำได้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ในทางปฏิบัติทำได้ แต่อาจจะนานเกินไป อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่า 8 พรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคอันดับหนึ่งและอันดับสองจับมือกันแน่น รัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นไปได้ยากกว่ารัฐบาลเสียงข้างมาก

logoline