svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กางระเบียบขั้นตอน"กรมราชทัณฑ์"ทำอย่างไรเมื่อ"ทักษิณ"ถึงไทย

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กางระเบียบกรมราชทัณฑ์ หาก "ทักษิณ ชินวัตร" กลับถึงไทย มีขั้นตอนต้องปฏิบัตรอย่างไร ยันไร้การประสานจาก "วิษณุ เครืองาม"

26 กรกฎาคม 2566 กลายเป็นประเด็นให้ต้องจับตา หลังจาก "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุถึง "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ จะเดินทางกลับประเทศในวันที่ 10 ส.ค. นี้ ที่สนามบินดอนเมือง

โดย "นายอายุตม์ สินธพพันธุ์" อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงความพร้อมของกรมราชทัณฑ์ ในกรณีการรับตัวนายทักษิณ ภายหลังเดินทางกลับเข้าประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขั้นตอนแรกจะเป็นในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่จะรับตัวและทำบันทึกการจับกุมต่างๆ ตามขั้นตอน

ขณะที่ในส่วนของกรมราชทัณฑ์จะต้องว่าไปตามหมายศาล โดยรอดูว่าจะมีคำสั่งหรือหมายศาลคดีใดแจ้งมายังกรมราชทัณฑ์ เพื่อเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้เดินทางไปยังเขตพื้นที่ของศาลนั้นๆ จากนั้นเมื่อนายทักษิณเ ข้าสู่ขั้นตอนของศาลเสร็จสิ้น หากเป็นคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะควบคุมตัวมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่ ณ ขณะนี้ทางราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับหมายศาลใดๆ

สำหรับกระบวนการจำแนกคัดกรองผู้ต้องขัง แม้จะเป็นกรณีของนายทักษิณ ทางราชทัณฑ์ก็ดำเนินการตามขั้นตอนทั่วไป ซึ่งเป็นไปตามระเบียบการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง โดยจะมีการตรวจสอบประวัติ ทำทะเบียนประวัติ

"คุณทักษิณถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ หากเจ้าตัวมีโรคประจำตัว ที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง ทางราชทัณฑ์จะมีแพทย์ประจำเรือนจำฯ ที่จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง โดยจะนำตัวไปยังห้องกักโรคของทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทำการกักโรคเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณ 10 วัน ถัดไปจึงเข้าสู่กระบวนการรักษาโรค ย้ายไปยังหอผู้ป่วย คล้ายกรณีของคุณธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ" อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว 

ส่วนกรอบระยะเวลาของการรักษาโรคไม่ได้มีกำหนดไว้ จะเป็นในส่วนของแพทย์ประจำเรือนจำ ที่จะเป็นผู้ประเมินอาการของผู้ต้องขัง และให้ความเห็นเรื่องการรักษาว่าในระหว่างกระบวนการดังกล่าว เจ้าตัวควรแก่การเสร็จสิ้นกระบวนการรักษาแล้วหรือไม่ อย่างไร

เมื่อถามว่า ภายหลังจากมีกระแสข่าวออกมาทางด้าน "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกฯ และในฐานะรักษาราชการแทน รมว.ยุติธรรม ได้มีการประสานติดต่อมายังกรมราชทัณฑ์หรือไม่ นายอายุตม์ ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่ได้มีการประสานมาแต่อย่างใด 

logoline