svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บช.น. เตรียมแผนรับ "ทักษิณ" กลับไทย คาดมาเครื่องบินส่วนตัว

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บช.น. พร้อมรับ “ทักษิณ” กลับไทย แต่ยังไม่ได้รับการประสานขอมอบตัว คาดใช้เครื่องบินส่วนตัวลงดอนเมือง เตรียมแผนสองเพื่อความปลอดภัยสูงสุด ลงกองบิน 6 พื้นที่ควบคุม สั่ง บก.น.2 ดูแลพื้นที่โดยรอบดอนเมือง บก.น.6 ดูแลจราจรรอบศาลฎีกา และ บก.สส. หาข่าวป้องกันเหตุ

ภายหลังมีกระแสข่าวการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น ล่าสุดมีรายงานว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ยังไม่ได้รับการประสานงานการเดินทางรับมอบตัวดังกล่าวแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงมีการคาดการณ์ว่า หากเดินทางกลับมาดังกล่าว จะต้องเดินทางมาด้วยเครื่องบินส่วนตัว อาจจะต้องมีการประสานข้อมูลกับทางการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หากมีการขอลงจอดในพื้นที่สนามบินดอนเมือง

 

บช.น. เตรียมแผนรับ "ทักษิณ" กลับไทย คาดมาเครื่องบินส่วนตัว


ส่วนกรณีการควบคุมตัวนั้น ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) จะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการดังกล่าว โดยมีตำรวจจากกองบังคับการตํารวจตรวจคนเข้าเมือง 2 (ตม.2) เป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่สนามบินดำเนินการรับตัว และควบคุมตัวให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์รับช่วงในควบคุมตัวต่อไปยังเรือนจำ หลังจากเดินทางถึงที่ท่าอากาศยานดอนเมือง 

นอกจากนี้ มีการเตรียมความพร้อม อาจจะมีการเปลี่ยนแผน โดยขอให้มีการลงจอดยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุม และมีความปลอดภัยสูงสุด

ทั้งนี้ ทาง บช.น. โดย พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รอง ผบช.น.ดูแลงานด้านความมั่นคง เตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยบริเวณดังกล่าวเอาไว้แล้ว พร้อมมอบหมายให้พื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) รับผิดชอบบริเวณพื้นที่รอบสนามบินดอนเมือง และทางชุดสืบสวนกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.) รับผิดชอบการสืบสวนหาข่าวพื้นที่ ป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น

 

 

บช.น. เตรียมแผนรับ "ทักษิณ" กลับไทย คาดมาเครื่องบินส่วนตัว


รวมถึงจุดที่ผ่านในพื้นที่ศาลฎีกา ความรับผิดชอบของกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 (บก.น.6) มีการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อไม่ให้การจราจรติดขัดบริเวณดังกล่าวทุกจุดที่มีการควบคุมตัวผ่าน

 

ส่วนเส้นทางใช้ควบคุมตัวที่สนามบินดอนเมือง นำตัวไปควบคุมผู้ต้องหาที่ กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ก่อนนำตัวไปส่งที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง บริเวณสนามหลวง จากนั้นควบคุมตัวไปรับโทษ เพื่อนำตัวไปส่งที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครต่อไป

 

บช.น. เตรียมแผนรับ "ทักษิณ" กลับไทย คาดมาเครื่องบินส่วนตัว

logoline