svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพศาล " ชี้ บทเรียน 18 ปี ตระกูล "ชินวัตร" ใครว่าไม่มีความหมาย คิดผิด!

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพศาล" ชี้ บทเรียน 18 ปี อันเจ็บปวดของตระกูล "ชินวัตร" ใครคิดว่าไม่มีคุณค่า ไม่มีความหมายคิดผิด! ฟันฉับ "ภูมิใจไทย" ยืนหนึ่งเจ้าสาว "เพื่อไทย" จะเข้าร่วมรัฐบาลทุกกรณี

26 กรกฎาคม 2566 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol มีเนื้อหาดังนี้...

#การเมืองฉาก2 (หลอกแดกแหกตาต้มตุ๋น 26ก.ค.66)

     1. เพื่อไทยรับไม้ต่อจากก้าวไกลแล้ว นัดพบปะพรรคการเมืองขั้วเก่า หารือทางการเมืองกันด้วยท่าทีประหนึ่งว่า จะแหกพวกไปจับมือกับขั้วเก่า จนถูกด่ากันขรม ซึ่งคุณหมอชลน่านก็ต้องรับหน้าไป

ถ้ากังตั๋งไม่มีคนแบบ “อุยกาย” กองทัพพันธมิตรเล่า-ซุน จะสามารถเผากองทัพเรืออันยิ่งใหญ่ของโจโฉได้ละหรือ???

การพบปะหารือกันนี้ทำให้เพื่อไทยรู้กระจ่าง ว่าพรรคไหนใครคิดอย่างไร และต้องการอะไร????

จึงคุมสภาพการเมือง และ พวกเก่าได้อย่างสมบูรณ์แล้ว!!!!

ไพศาล พืชมงคล

     2. ประธานศาลรัฐธรรมนูญแถลงว่า เรื่องที่ร้องว่าการห้ามโหวตนายพิธา ครั้งที่ 2 ขัดรัฐธรรมนูญนั้น สำคัญเร่งด่วน คาดว่าจะพิจารณาเสร็จภายใน 5 วัน ดังนั้นจึงส่อว่าในวันพุธหน้า รัฐสภาจะประชุมพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป และในวันนั้น พรรคก้าวไกล จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้แถลงไว้!!!

      3. สถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลนิ่งลงมากแล้ว สรุปได้ว่า

  •  พรรคขั้วเก่าไม่เอา กก.
  •  กก.และ พท.ไม่เอา รทสช. และ พปชร.เว้นแต่ พปชร.ไม่มีลุง
  •  ภท. จะเข้าร่วมรัฐบาลทุกกรณี เว้นแต่ สว. ประมาณ 70 คนจะลงคะแนนเสียงให้กับ 8 พรรคพันธมิตร
  •  ปชป. อาจเข้าร่วมรัฐบาลกับ 8 พรรคพันธมิตร
  •  แถลงการณ์ร่วม 8 พรรคยังมีผล ยังไม่มีใครไล่ใครหรือใครออกจากแถลงการณ์ร่วมนี้!!!

     4. ควรเข้าใจว่า การประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น “ไม่มีการประกาศว่าจะมีพรรคใดร่วมเป็นรัฐบาลผสม” เพราะเป็นแค่การเลือกนายกรัฐมนตรีคนเดียว หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีแล้ว จึงเป็นขั้นตอนที่นายกรัฐมนตรี นำรายชื่อรัฐมนตรีขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อโปรดเกล้าแต่งตั้งประกอบขึ้นเป็นคณะรัฐมนตรี!!!

พรรคไหนจะเข้าร่วมรัฐบาล จะเป็นขั้นตอนที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ตกลงจัดตั้งคณะรัฐมนตรี!!!! และด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจการเงินการคลังและต่างประเทศ ซึ่งกดดันเร่งเร้าอย่างหนักหน่วง จำเป็นที่จะต้องรีบมีรัฐบาล จึงเป็นไปได้ว่า จะมีการเสนอลุงป้อม หรือนายอนุทิน ขอความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมครั้งหน้าด้วย!!!

     5. บทเรียน 18 ปี อันเจ็บปวดของตระกูลชินวัตรที่ต้องไร้แผ่นดินอยู่ ต้องถูกตัดสินจำคุก ถูกยึดทรัพย์และถูกก่นด่าข่มเหงหนักหนาสาหัส ใครคิดว่าไม่มีคุณค่าไม่มีความหมายก็คิดผิด!!!

การเมืองฉาก 2 นี้ ปมเงื่อนอยู่ที่ความสำคัญของรัฐบาลใหม่ ที่จะต้องปรีชาสามารถ ในการกอบกู้ฟื้นฟูความสามัคคีในชาติ ระบบเศรษฐกิจ การปฏิรูปบ้านเมือง และการปรับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตลอดจนการเตรียมรับมือกับภัยสงคราม ที่กำลังก่อเค้าทะมึนให้ทันท่วงที และต้องสามารถยุติ การบ่อนทำลายสถาบันและการแบ่งแยกประเทศไทยให้สำเร็จ เป็นมรรคผลด้วย ไม่ใช่เรื่องที่ใครๆก็เป็นได้ หรือจะให้ใครๆเข้ามาโกงบ้านกินเมืองกันเหมือนแต่ก่อน!!!!!

บทเรียน 18 ปีของตระกูลชินวัตร ใครคิดว่าไม่สำคัญ

logoline