svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อานนท์" วางโปรแกรมพาม็อบแสดงพลังหน้าศาลรัฐธรรมนูญ 18 กรกฎาคมนี้

16 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อานนท์" ขึ้นปราศรัย ก่อนกล่าวให้กำลังใจ "ชัยธวัช"  และ ส.ส.พรรคก้าวไกลที่เป็นอดีตนักเคลื่อนไหว ว่าไม่ได้สู้เพียงลำพัง พร้อมขอ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอย่าแตกแถว ใครแตกแถวเป็นเผด็จการ 

16 กรกฎาคม 2566  18.10 น."นายอานนท์ นำภา" นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ขึ้นปราศรัยที่เวทีปราศรัย respect my vote เคารพเสียงประชาชน ที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรม หลังไปยื่นหนังสือถึงผู้นำเหล่าทัพให้ลาออกจากตำแหน่ง ส.ว.

โดยกล่าวปราศรัย ระบุ ถึงอดีตผู้ที่เคยร่วมอุดมการณ์การเมืองเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2557 ต่อเนื่องจนถึงปี 2562 จึงตัดสินใจไปอยู่เบื้องหลัง ช่วยก่อตั้งพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง จนกระทั่งพรรคการเมืองดังกล่าวถูกยุบ จึงตัดสินใจลงเล่นการเมืองเต็มตัวในฐานะผู้สมัคร ส.ส. และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังนโยบายหลายอย่าง และโครงสร้างของพรรคการเมืองนั้น เพื่อหวังเปลี่ยนประเทศให้ดีขึ้น

\"อานนท์\" วางโปรแกรมพาม็อบแสดงพลังหน้าศาลรัฐธรรมนูญ 18 กรกฎาคมนี้

และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เขาได้ให้สัมภาษณ์ด้วยน้ำเสียงที่หมดกำลังใจว่าหากพรรคการเมืองนี้ถูกยุบ กรรมการบริหารพรรค จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองอีก 10 ปี จึงอยากขอให้ปรบมือเป็นกำลังใจให้กับ ส.ส. คนนั้น ซึ่งก็คือ "นายชัยธวัช ตุลาธน" เลขาธิการพรรคก้าวไกล และอดีตนักเคลื่อนไหวที่ปัจจุบันไปทำหน้าที่ในสภา ขอให้รู้ว่าไม่ได้สู้เพียงลำพัง ทุกคนจะสู้เคียงข้าง 

ทั้งนี้ "นายอานนท์" กล่าวว่ารู้สึกอึดอัดที่ในการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา "นายชาดา ไทยเศรษฐ์" ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย กล้าเสนอให้ออกกฎหมายยิงคนที่ทำผิดมาตรา 112 แล้วไม่ผิดกฎหมาย และมีการกล่าวอ้างประวัติศาสตร์ที่ไม่เป็นจริง ขอยืนยันว่าการต่อสู้ของเยาวชนตั้งแต่ปี 63 เป็นปลายทางของการต่อสู้จากบรรพบุรุษที่ผ่านมา 

\"อานนท์\" วางโปรแกรมพาม็อบแสดงพลังหน้าศาลรัฐธรรมนูญ 18 กรกฎาคมนี้

แต่เมื่อการต่อสู้มีคนบาดเจ็บล้มตาย เราจึงส่งคนเข้าไปเป็น ส.ส. ซึ่งผลออกมาคนมากกว่า 70% เลือกฝ่ายประชาธิปไตย โดยเฉพาะ 14 ล้านเสียงที่เลือกพรรคก้าวไกล ที่ถูกตราหน้าว่าเป็นพรรคล้มเจ้า อย่าปล่อยให้คนแค่ 250 คนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่เป็นสมุนของเผด็จการ มาใช้ข้ออ้าง เพียงแค่เรื่องแก้ไขมาตรา 112 เพื่อไม่รับรองนายกรัฐมนตรีที่มาจากประชาชน ซึ่งมั่นใจว่า ม.112 เป็นแค่ข้ออ้างแต่แม้จริงแล้ว เขากลัวว่าฝ่ายประชาธิปไตย จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงสังคมเก่า ให้กลายเป็นสังคมใหม่ 

เพราะแท้จร้งแล้ว ม.112 ต้องผ่านการพิจารณาของสภาก่อน ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้รับความเห็นชอบหรือไม่  ที่สำคัญ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา กลัวว่าพรรคก้าวไกลจะทำให้พวกเขาติดคุกจากการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงปี 53  

\"อานนท์\" วางโปรแกรมพาม็อบแสดงพลังหน้าศาลรัฐธรรมนูญ 18 กรกฎาคมนี้

ดังนั้นเราต้องทำให้สิ่งที่เขากลัวเป็นจริง ด้วยการสนับสนุน 8 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ก่อนระบุว่า ให้ช่วยกัน ส่งเสียงไปยัง 8 พรรคว่าอย่าแตกแถวเด็ดขาด พรรคไหนแตกแถวก่อนถือว่าเป็นเผด็จการ

จากนั้น"นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข" แกนนำกลุ่ม "24 มิถุนา" ปราศรัย ระบุว่า ขอส่งเสียงไปยัง 8 พรรคร่วม ขอให้แสดงจุดยืนชัดเจนสนับสนุนนายพิธา พร้อมระบุว่า วันที่ 18 ก.ค.นี้ ขอนัดมวลชน ไปรวมตัวที่ศาลรัฐธรรมนูญ เวลา 11:00 น. เพราะเป็นองค์กร ที่มีผลต่อการพิจารณาสถานะของนายพิธา ที่คาดว่าศาลฯ อาจมีคำพิพากษา

พร้อมเชิญชวนให้ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล แต่งชุดดำตั้งแต่วันที่ 20-31ก.ค.เพื่อไว้อาลัยให้กับ ส.ว. และคนที่ไม่โหวตหนุน"นายพิธา" ในรอบที่สอง เป็นการสื่อถึงความเสียใจหากนายพิธา ไม่ได้เป็นนายก แต่ยืนยันไม่ท้อถอยในจุดยืน

ต่อมาเวลา 18.30 น. แกนนำได้อ่านแถลงการณ์ ของแนวร่วมประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย ระบุว่า ขอเรียกร้องไปยังรัฐสภา รวมทั้งประชาชนทั้งประเทศ

1.เราขอประณามสมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สว.ที่ไม่ลงมติไปตามฉันทามติเสียงส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศ ที่มุ่งหมายให้ฝ่ายประชาธิปไตยร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารบ้านเมือง

2.เราขอเรียกร้องให้ สว. ที่ไม่ทำหน้าที่ลงมติเห็นชอบตามเสียงของคนส่วนใหญ่ของประเทศ ลาออกจากตำแหน่งทั้งหมด และให้รัฐสภาที่เหลืออยู่ทำการลงมติไปตามเสียงส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศต่อไป

3.เราขอเรียกร้องให้ 8 พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ผนึกกำลังกันให้เหนียวแน่น เพื่อบรรลุวัตุประสงค์ตามคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับประชาชน

4.เราขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศออกมาต่อสู้กับแนวร่วมประชาชนฝ่ายประซาธิปไตย จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ 

ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะปิดท้ายเวที ย้ำว่า หลังจากนี้ให้ไปเตรียมความพร้อม ทั้งร่างกาย และรถให้เติมน้ำมันให้เต็มถัง เพื่อเตรียมพร้อมเคลื่อนไหวอีกครั้งในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ และขอให้รอสัญญาณว่าจะนัดทำกิจกรรมที่ไหน จากนั้นยุติการทำกิจกรรมในเวลา 18.50 น.

logoline