svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนกร" ขอ "พิธา" นึกถึงปท. อย่าปลุกม็อบ แนะควรคุยส.ว.ด้วยเหตุผล ไม่ข่มขู่

16 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอให้นึกถึงประเทศ อย่าปลุกม็อบลงถนน "ธนกร" ขอ "พิธา-ก้าวไกล" ทำความเข้าใจ "ด้อมส้ม" ไม่เอาทัวร์ลงถล่มแบนธุรกิจส.ว. แนะ ควรคุยด้วยเหตุผลขอคะแนน

16 กรกฎาคม 2566 นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ได้คะแนนเสียงในรัฐสภา ไม่ผ่านการโหวตให้เป็นนายกฯ ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนออกมาใช้สื่อโซเชียลบูลลี่ ด่าทอ รวมไปถึงการแบนธุรกิจส.ว.เข้าข่ายคุกคามครอบครัวของวุฒิสมาชิกหลายคน ที่ได้ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนตัวมองว่า นายพิธาและพรรคก้าวไกล ควรจะสื่อสารทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้สนับสนุนให้มากกว่านี้ ไม่ควรใช้วิธีในลักษณะข่มขู่ คุกคาม เพราะเป็นการกระทำเข้าข่ายผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ สร้างความแตกแยกระหว่างประชาชน และเป็นการเพิ่มอุณหภูมิความขัดแย้งในบ้านเมืองมากขึ้นไปอีก ซึ่งควรที่จะเคารพการตัดสินใจและประชาธิปไตยเสียงข้างมากในรัฐสภา ตามที่พรรคก้าวไกลมีเจตนารมย์มาโดยตลอด

"ธนกร" ขอ "พิธา-ก้าวไกล" อย่าปลุกม็อบ ขอให้นึกประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่ นายพิธา ได้ออกแถลงการณ์เปิด 2 สมรภูมิ เพื่อต่อสู้ให้ไปถึงการจัดตั้งรัฐบาล ควบคู่ไปกับการเคลื่อนมวลชนออกมาชุมนุม นายธนกร กล่าวว่า เวลานี้นายพิธาและพรรคก้าวไกล สมควรอย่างยิ่ง ที่จะเดินหน้าพูดคุยขอการสนับสนุนจากวุฒิสภา ไม่ใช่ยื่นแก้ไขมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. แบบนี้

เพราะจะยิ่งจะทำให้ยากขึ้นไปอีก จะไปเอาเสียงมาจากไหนถึง 84 ส.ว. ขนาด 60 ส.ว. ยังหาไม่ได้เลย อีกทั้งยังปลุกให้มวลชนไปกดดัน บูลลี่ ข่มขู่ คุกคาม ครอบครัวส.ว. ซึ่งมองว่าจะไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย และทราบมาว่าทาง ส.ว. ก็ได้มีการให้ฝ่ายกฎหมายเตรียมดำเนินคดีกับผู้คุกคามทุกรายแล้ว ท้ายที่สุดหาก นายพิธาและพรรคก้าวไกล ยังยึดถือแนวทางการเมืองลักษณะนี้ ประเทศและประชาชน จะมีแต่ความแตกแยก เสียหาย

"ด้อมส้ม" ระดมมาให้กำลังใจ "พิธา" วันโหวตนายกฯ 13 ก.ค.

“ขอฝากไปถึงนายพิธา รวมถึงแกนนำของพรรคก้าวไกล ช่วยสร้างความเข้าใจแก่แฟนคลับผู้สนับสนุน ให้เคารพสิทธิ์ของผู้อื่น เคารพกฎหมายด้วย ขอให้นึกถึงประเทศชาติบ้านเมือง นึกถึงความสงบสุข ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เวลานี้ควรมุ่งหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. ด้วยเหตุ ด้วยผล ด้วยความจริงใจ เพื่อผ่านความเห็นชอบ ก้าวขึ้นสู่การเป็นนายกฯและจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เพื่อเข้าไปพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ไม่ใช่การปิดสวิตช์ส.ว.

แต่ถ้ายังคงใช้วาทกรรม ปลุกระดมมวลชนสร้างความขัดแย้งแบบนี้ สุดท้ายประเทศชาติ อาจกลายเป็นสมรภูมิรบ อย่างที่นายพิธาแถลงก็เป็นได้ แต่ประเทศของเรา ไม่ใช่ สมรภูมิรบ จึงอยากให้นายพิธาและพรรคก้าวไกล ได้ทบทวนในเรื่องนี้ นอกจากนั้นผมพูดมาตลอด ถ้าพรรคอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็ควรให้อันดับสองและสามเป็นคนจัดตั้ง ไม่ควรเสียเวลาเพราะคนทั้งประเทศรอรัฐบาลใหม่อยู่ ไม่ใช่พอตั้งไม่ได้แล้วไปปลุกม็อบลงถนน”นายธนกร กล่าวย้ำ

logoline