svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปชป." มีมติ งดออกเสียงโหวตนายกฯ อ้าง ปี 62 "ก้าวไกล" ทำมาแล้ว

12 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปชป." มีมติ งดออกเสียงโหวตนายกฯ พรุ่งนี้ ย้ำไม่หนุนพรรคแก้ ม.112 อ้าง ปี 62 "ก้าวไกล" ก็ไม่ได้โหวตให้ "พล.อ.ประยุทธ์" คาดได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ปลายเดือนนี้

12 กรกฎาคม 2566 น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การประชุม 25 ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ มีมติงดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้(13 ก.ค.) ย้ำว่า จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ชัดเจน คือ ไม่สนับสนุน พรรคที่มีแคนดิเดตนายกฯ สนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ส่วนเหตุผลในการงดออกเสียงแทน การโหวตไม่เห็นด้วยนั้น น.ส.สุณัฐชา ชี้แจงว่า ทุกคนเห็นตรงกันว่า จะทำตามธรรมเนียมปฎิบัติ ย้อนกลับไปสมัยที่แล้ว พรรคก้าวไกลได้มีการเรียกร้อง ให้ลงมติสนับสนุนเสียงข้างมากในสภาฯ  ซึ่งในปี 2562 พรรคก้าวไกลก็ไม่ได้โหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งขณะนั้นเป็นแคนดิเดตเสียงข้างมากในสภาฯ จึงเป็นที่มาของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีมติงดออกเสียง 

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า มติงดออกเสียงไม่ได้มีการหารือนอกรอบ กับขั้วพรรคร่วมรัฐบาลเดิม แต่เป็นการตกลงกันหน้างานในที่ประชุม ส.ส. 25 คน

น.ส.สุณัฐชา กล่าวต่อ ช่วงเวลา 15:00 น. จะมีการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาาร ซึ่ง 25 ส.ส.ก็จะเข้าร่วมประชุม ในหัวข้อการเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ คาดว่าจะสามารถเลือกได้ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

logoline