svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" เชื่อ "วันนอร์" เป็นทางออกปมประธานสภา แต่ขอฟังเสียงส.ส.ก่อน

03 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิธรรม" เชื่อ "วันนอร์" เป็นทางออกปมเก้าอี้ประธานสภา แต่ขอฟังเสียงส.ส.ก่อน ระบุปัญหา "ก้าวไกล-เพื่อไทย" ไม่เป็นอุปสรรคตั้งรัฐบาล ขอยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

3 กรกฎาคม 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยก่อนประชุมกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรค ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลดความขัดแย้ง ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลว่า ขอประชุม ส.ส.ก่อน และหลังจากนั้นจะรวบรวมไปที่คณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งกรรมาธิการบริหารพรรคเป็นผู้ตัดสิน

ภูมิธรรม เวชยชัย

เมื่อถามย้ำว่า คณะเจรจาและกรรมการบริหารพรรคมีแนวทาง ที่จะเสนอนายวันมูหะมัดนอร์ ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังพูดแบบนั้นไม่ได้ เพราะถือว่าเราพยายามจะหาทางออก ที่คิดว่าดีที่สุด อย่างน้อยที่สุดจุดยืนของเราคือ ต้องรักษารัฐบาลประชาธิปไตยไว้ และต้องรักษาเจตจำนงของพี่น้องประชาชนไว้ว่า พี่น้องประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง และอยากเห็นความร่วมมือกัน ซึ่งสิ่งที่นายวันมูหะมัดนอร์พูด เมื่อวานนี้(2 ก.ค.)ก็ได้ใจ และถึงแม้จะเหลือเวลาไม่ถึง 20 ชั่วโมง ก็คิดว่าเป็นเวลาที่เราจะต้องหาทางออกที่ดีที่สุด

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเจรจาไม่ลงตัวจริงๆ ตัวกลางถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด ที่จะลดปัญหาของ 2 พรรคหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราต้องฟัง ส.ส.ของเรา ที่อยู่ในเวทีสภาผู้แทนราษฎรมาโดยตลอด คงจะมีความเห็นดีๆให้พวกเราได้พิจารณา

เมื่อถามว่า การทำงานของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ดูเหมือนจะมีอุปสรรค จะทำงานร่วมกันยากหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นกระบวนการแตกต่างในระบบประชาธิปไตย ที่เห็นถึงวิธีการ หรือเห็นรายละเอียดของปัญหาแตกต่างกันได้ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเรายึดมั่นผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ยังไงก็คุยกันได้ และตกลงกันได้ ทางออกมีเสมอ ทั้งนี้วันนี้(3 ก.ค.) ก็ต้องชัดเจน เพราะพรุ่งนี้(4 ก.ค.) จะเข้าสู่กระบวนการตามหลักประชาธิปไตย จะมีการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

logoline