svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดคำต่อคำ"ชลน่าน"ยอมรับ"เพื่อไทย"ถูกคลุมถุงชน อยู่ร่วม "ก้าวไกล"

29 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอชลน่าน" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดปากแจงยิบ ศึกแย่งเก้าอี้ "ประธานสภา" เผยเหตุผลลึก ทำไมเพื่อไทยไม่เสนอชื่อแข่งก้าวไกล ยอมรับ อยากแยกตัวออกไป แต่ทำไม่ได้ เพราะอยู่ใต้อาณัติประชาชนถูกจับ"คลุมถุงชน" ร่วม"ก้าวไกล"(ชมคลิป)

29 มิถุนายน 2566 "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ กรณีการเจรจากับ"พรรคก้าวไกล" ต่อข้อเสนอจากพรรคเพื่อไทยในการขอตำแหน่ง"ประธานสภา" มาเป็นของเพื่อไทย โดยมีรายละเอียดคำต่อคำดังนี้ 

"นพ.ชลน่าน"  กล่าวว่า   แม้แต่เราเสนอขอตำแหน่ง"ประธานสภา" ไม่ใช่เจ้าตัวทุกอย่างมาลงที่"เพื่อไทย"หมดเลย โดยความไม่เข้าใจเนี่ยะ เป็นขั้นตอนเราเสนอขอไปเท่านั้นเอง

"เพราะฉะนั้นการเสนอชื่อตำแหน่งประธานสภาของพรรคเพื่อไทย ในภาวะการณ์ที่เรากำลังเสนอขอตำแหน่ง โดยที่ไม่ได้รับคำตอบ  ถ้าเราดันชื่อใครคนใดคนหนึ่ง ขึ้นไปเสนอประกบก้าวไกล เพื่อไทยจะถูกประณามมากกว่านี้ จะถูกมองว่าเป็นการแข่งทันที ซึ่งเรา บอกว่าไม่ได้แข่งนะ เราขอ   "ขอกับแข่ง" ความหมายต่างกันเยอะ"

นพ.ชลน่าน ย้ำว่า  "เราขอให้คุณอนุญาติให้เราหรือไม่ ไม่ได้ขอตกลง ขอไปเลยว่า คุณจะให้เราหรือเปล่า" 

ผู้สื่อข่าวถามว่า  ถ้าก้าวไกลยืนกรานไม่ให้ตำแหน่งประธานสภาฯต่อเพื่อไทย   "นพ.ชลน่าน" กล่าวว่า  เป็นสิทธิของเขาไงครับ เขาเป็นพรรคอันดับหนึ่ง เราจะได้กลับมาพิจารณาเมื่อเขาไม่ให้ "เพื่อไทย"เป็นพรรคอันดับสอง เราจะพิจารณาอย่างไรในการร่วมทำงานกับเขา เราจะทำงานแบบไหน อย่างไร  

ผู้สื่อข่าวถามว่าตามที่"นพ.ชลน่าน" ระบุว่าจะได้กลับมาพิจารณาการทำงาน มีความหมายอย่างไร บางคนอาจตีความสลับขั้วได้ไหม "นพ.ชลน่าน" กล่าวว่า  "เราถูกมัดด้วยอาณัติประชาชน แม้เราอยากออกไป แต่ออกไปไม่ได้ เน้นนะครับ แม้เราอยากออกไป ซึ่งเรามีสิทธิด้วยนะครับที่จะออกไปแต่ไม่ชอบธรรม เราถูกประชาชน 25 ล้านเสียงมัดเรากับก้าวไกลให้ติดกันเสมือนพ่อแม่ ลูก " 

"เราเป็นลูกถูกจับคลุมถุงชนให้มาแต่งงานกัน เราไม่มีสิทธิปฏิเสธจริงๆ เพราะฉะนั้น เจตจำนงค์ประชาชน 25 ล้านคน เป็นเรื่องสำคัญที่สุด เราคำนึงถึงจุดนี้ เป็นหลัก ในการเจรจาพูดคุยและการนำเสนอทุกเรื่อง เพื่อให้สมประโยชน์ตรงนี้ เราเอง เมื่อก้าวไกลไม่ให้เราก็ต้องมาพิจารณาว่า เขาไม่ให้เราก็ไม่ควรต้องรับใช่ไหมครับ"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการโหวต"ประธานสภา" ควรเหลือชื่อเดียวเท่านั้นใช่ไหม  

"นพ.ชลน่าน" กล่าวว่า "แน่นอนครับ  เราทำงานในระบบพรรคการเมือง เมื่อมีมติชัดเจนออกมาอย่างไร มติต้องไปทางนั้น  จะเป็นการแหวกมติไม่ได้  

ผู้สื่อข่าวถามว่า  จะตัดปัญหาเรื่องฟรีโหวตไปด้วยเลยไหม

"นพ.ชลน่าน" กล่าวว่า  "แน่นอนครับ เราป้องกันไม่ให้เกิดฟรีโหวต จึงต้องมีข้อตกลงที่ชัดเจน"  

ถามว่า ทราบว่า สภาเลื่อนวาระประชุมวันที่ 4 ก.ค.ออกไป เพราะสองพรรคยังตกลงไม่ได้เรื่อง"ประธานสภา"  "นพ.ชลน่าน"  กล่าวว่า "ไม่เกี่ยวกับไทมไลน์การประชุม เช่นเรานัดวันที่ 2 ก.ค. เมื่อยุติแล้ว วันที่ 3 ก.ค. เราไปทำรัฐพิธีเปิดรัฐสภา จากนั้น วันที่ 4  ก.ค. เข้าสู่การโหวตได้ ยิ่งเลื่อนออกไป ยิ่งเสียประโยชน์" 

เมื่อถามว่า หากวันที่ 2 ก.ค. ข้อเสนอ "เพื่อไทย" "ก้าวไกล"คุยกันไม่ลงตัว "นพ.ชลน่าน" กล่าวว่า ไม่มีถ้าครับ  ต้องจบวันที่ 2 ก.ค.เพราะจะโหวตวันที่ 4 ก.ค.แล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า "พรรคเพื่อไทย"อาจจบ แต่"ก้าวไกล"ไม่จบทำอย่างไร "นพ.ชลน่าน" กล่าวว่า "เราเป็นผู้เจรจา เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราต้องมีวัตถุประสงค์ร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายต้องทำให้จบ ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำให้ไม่จบไม่ได้ ต้องจบทั้งสองฝ่าย" 

ชมคลิป >>>

logoline