svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุววรณ" เตรียมยื่นหลักฐานเพิ่มยุบ 3 พรรค เอี่ยวปมแยกดินแดน

24 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ จรรยา" เผยสัปดาห์หน้า เตรียมยื่นหลักฐานเพิ่ม เอาผิด 3 พรรคการเมือง ร่วมกิจกรรมประชามติ แบ่งแยกดินแดน

24 มิถุนายน 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ในฐานะประชาชนผู้รักชาติรักแผ่นดิน กล่าวว่า วันจันทร์ที่ 26 มิ.ย. นี้ หรือภายในสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปที่กกต.เพื่อยื่นหลักฐานเพิ่มเติม เอาผิดพรรคการเมือง ร่วมกิจกรรมประชามติแบ่งแยกดินแดน ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณได้ไปยื่นร้อง ให้กกต.ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว 

 

สำหรับการยื่นเรื่องร้องต่อกกต.ให้เอาผิดกับพรรคการเมืองสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2566 ได้มีการจัดกิจกรรมเปิดตัวขบวนนักศึกษาแห่งชาติที่คณะรัฐศาสตร์ มอ.ปัตตานี ซึ่งภายในงานปรากฏว่ามีกิจกรรมรณรงค์ให้ลงประชามติเกี่ยวกับการแบ่งแยกรัฐปัตตานี การกระทำดังกล่าว แม่ทัพภาคที่ 4 และเลขา สมช. ได้ออกมาแถลงว่า มีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลังการจัดกิจกรรมซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดอย่างร้ายแรง

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่หลายคนรับทราบมาโดยตลอดว่า มีพรรคการเมือง ซึ่งไม่จำเป็นต้องระบุชื่อ แต่ปรากฏตามพฤติการณ์ ที่อาจเข้าข่ายสนับสนุนการกระทำดังกล่าว จึงเป็นหน้าที่ของ กกต. ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 โดยเฉพาะในมาตรา 22 ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า ต้องรีบดำเนินการแจ้งให้พรรคการเมือง หรือ ผู้บริหารพรรคการเมือง ยุติการกระทำดังกล่าว และเมื่อตรวจสอบ วินิจฉัยว่า ความปรากฎตามข้อเท็จจริง ก็สามารถเสนอศาลรัฐธรรมนูญได้ต่อไป

logoline