svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดหลักฐาน"แยกดินแดน"ฝ่ายการเมืองรอดหรือถูกมัดตราสัง

16 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดหลักฐาน "ประชามติแยกดินแดน" มัดพรรคการเมือง ชี้ปมยุบ "กอ.รมน.-ศอ.บต." นโยบายหาเสียงที่ไม่ได้ยื่นต่อ กกต. หมิ่นเหม่กระทบมั่นคง ด้านกองบัญชาการสอบสวนกลาง ย้ำดำเนินการอย่างระวัง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

จากการที่ "นายศรีสุวรรณ จรรยา" ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้นำหลักฐานเข้ายื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในวันนี้ (16มิ.ย.) เพื่อให้ตรวจสอบกรณีมีกรรมการบริหารและพรรคการเมือง เข้าไปสนับสนุนนักศึกษาที่จัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา ณ มอ.วิทยาเขตปัตตานี ในเรื่องการจัดทำประชามติแยกดินแดน ซึ่งโยงกับ 3 พรรคการเมือง ประกอบด้วย ก้าวไกล ประชาชาติ และเป็นธรรม ว่าเข้าข่ายมีพฤติการณ์ที่เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 22 และมาตรา 92 หรือไม่

ศรีสุวรรณ จรรยา

โดย "เนชั่นทีวี" ได้ข้อมูลมาว่า แม้ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ทั้งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) และกองทัพภาคที่ 4 จะยังไม่ขยับเรื่องการดำเนินคดี แต่จริงๆ คดีนี้ถูกเปิดแล้ว ในส่วนของคดีอาญา และกำลังจะถูกเปิดในส่วนของคดีพรรคการเมืองด้วย 

หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ "นายศรีสุวรรณ" ได้เข้าแจ้งความต่อกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อให้เอาผิดคนจัดงาน และผู้ร่วมงาน "ประชามติเอกราช" ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หรือ ม.อ.ปัตตานี เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 (กบฏ) มาตรา 114 (ตระเตรียมก่อกบฏ) และ มาตรา 116 (ยุยงปลุกปั่น) 

กระทั่งนายศรีสุวรรณ ไปยื่นเรื่องต่อ กกต. วันนี้ ซึ่งมาตราที่ยื่นดำเนินการเอาผิดนั้น ประกอบด้วย   

มาตรา 22 คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีหน้าที่ควบคุมและกำกับดูแลมิให้สมาชิกกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ข้อบังคับ ฯลฯ แต่ไม่ปฏิบัติ กกต.มีสิทธิสั่งให้กรรมการบริหารพรรคพ้นจากตำแหน่งได้ 

มาตรา 92 มีพฤติการณ์เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดย กกต.ชงเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคได้ 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากหน่วยงานความมั่นคง ในพื้นที่ว่า แม้ในเบื้องต้นพรรคก้าวไกลดูจะลอยตัว เพราะตัวแทนพรรคที่ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรเอกของงาน "ประชามติเอกราช" แจ้งยกเลิกไปร่วมงานกะทันหัน แต่ที่ผ่านมาได้มีการเก็บข้อมูลแวดล้อมเอาไว้ ไม่ได้มีข้อมูลหลักฐานเฉพาะกิจกรรมของนักศึกษา วันที่ 7 มิ.ย. 66 เท่านั้น

เปิดหลักฐาน"แยกดินแดน"ฝ่ายการเมืองรอดหรือถูกมัดตราสัง

โดยกิจกรรมวันสัมนาประชามติเอกราช และแถลงการณ์สนับสนุนให้การทำประชามติเอกราชถูกกฎหมาย มีการถอดเทปไว้ทั้งหมดว่า ใครพูดอะไรบ้าง ซึ่งฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายความมั่นคงมองว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่ไม่มีคนของพรรคก้าวไกล

-การหาเสียง และปราศรัยต่างๆ ตลอดจนการร่วมกิจกรรมสัมนา เสวนา เวทีต่างๆ ของตัวแทนพรรคการเมือง มีการบันทึกเทปไว้หมดว่า ใครพูดอะไรบ้าง ส่วนนี้น่าจะมีคนของพรรคก้าวไกลรวมอยู่ด้วย และจากหลักฐานชี้ว่า บางส่วนอาจหมิ่นเหม่ขัดต่อกฎหมาย และบางส่วนหมิ่นเหม่หาเสียงหลอกลวงประชาชนหรือไม่

เพราะสิ่งที่ปราศรัยหาเสียง ไม่ได้ส่งเป็นนโยบายให้ กกต. ซึ่งบางนโยบายต้องแก้ไขกฎหมาย หรือต้องใช้งบประมาณ เช่น ถอนทหาร ยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ยุบศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นต้น และสิ่งที่หาเสียงบางส่วนก็หมิ่นเหม่ไปกระทบความมั่นคง คล้ายๆ ประชามติแยกดินแดนเหมือนกัน 

 

 

 

 

 

สำหรับความคืบหน้าหลังจาก นายศรีสุวรรณ เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ปรากฏว่าได้มีการรายงานความคืบหน้าให้ผู้บังคับบัญชาทราบ โดยเฉพาะ "พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช" ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) สรุปว่า

พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำนายศรีสุวรรณเอาไว้แล้ว ในฐานะเป็นผู้กล่าวหา โดยนอกจากความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 3 มาตรา คือ 113, 114 และ 116 แล้ว ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 หรือ พ.ร.บ.คอมพ์ ในมาตรา 14 (3) ด้วย 

เปิดหลักฐาน"แยกดินแดน"ฝ่ายการเมืองรอดหรือถูกมัดตราสัง

ซึ่งความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ มาตรา 14 (3) บัญญัติว่า นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา 

ล่าสุดคดีอยู่ระหว่างประมวลข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเพื่อเสนอเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมาย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เพื่อมีความเห็นต่อไป

พล.ต.ท.จิรภพ ย้ำกับ "เนชั่นทีวี" ว่า คดีอยู่ในขั้นตอนการประมวลข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย โดยมอบหมายให้ บก.ปอท. เป็นเจ้าภาพดำเนินการ ซึ่งจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และดำเนินการด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด เพราะเป็นประเด็นอ่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ

logoline