svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ไม่รู้กระแสข่าว "บิ๊กป้อม" นั่งนายกฯ อวยพร ส.ส.ป้ายแดง ขอให้อยู่ครบทุกคน

20 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.อ.ประยุทธ์" ยินดี "พล.อ.ประวิตร-ส.ส.ป้ายแดงทุกคน" ขอให้อยู่กันให้ครบก็แล้วกัน ไม่ทราบกระแสข่าว "บิ๊กป้อม" นั่งนายกฯ ยันไม่มีคุยขั้วเดิมเสนอชื่อเพื่อไทยชิงประธานสภาฯแข่งก้าวไกล

20 มิถุนายน 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครั้งแรก ว่า ยินดีกับท่านไปแล้ว ยินดีทุกวันอยู่แล้ว

\"บิ๊กตู่\" ไม่รู้กระแสข่าว \"บิ๊กป้อม\" นั่งนายกฯ อวยพร ส.ส.ป้ายแดง ขอให้อยู่ครบทุกคน

เมื่อถามว่าได้ยินข่าวที่พล.อ.ประวิตร จะเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ยังไม่ได้ข่าว จะเป็นได้อย่างไรยังไม่รู้เลย ไปว่ากันดูในกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนไม่รู้ ไม่เกี่ยวข้อง บอกแล้วไงว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ ในเรื่องทางการเมืองว่ากันไป ซึ่งยินดีกับส.ส.ใหม่ป้ายแดงทุกคน โดยขอให้อยู่กันให้ครบก็แล้วกัน หลายคนอาจจะมีปัญหาบ้างอะไรบ้าง ก็แล้วแต่ท่าน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เหมือนว่าพรรคเพื่อไทย อยากให้พรรคก้าวไกลเป็นประธานสภาฯ พล.อ.ประยุทธ์ หัวเราะ ก่อนที่จะกล่าวต่อว่าเป็นเรื่องภายในของเขา ตนนั้นไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับพรรคอันดับต้น ๆ ของเขา หนึ่งกับสองก็ว่ากันไปสิ เขาร่วมกันจะตั้งรัฐบาลอยู่ไม่ใช่หรือ

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ จะโหวตประธานสภาฯไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ขอให้รอขั้นตอนที่เขาดำเนินการอยู่ในขณะนี้ก่อน อย่าไปพิจารณาไกล เพราะเราไม่ได้มีคะแนนเสียงมาก มีเพียง 36 เสียงต้องฟังพรรคใหญ่ ๆ ตกลงก่อน

\"บิ๊กตู่\" ไม่รู้กระแสข่าว \"บิ๊กป้อม\" นั่งนายกฯ อวยพร ส.ส.ป้ายแดง ขอให้อยู่ครบทุกคน

ส่วนกระแสข่าว ว่าพรรคขั้วรัฐบาลเดิม จะจับมือกับพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อประธานสภาแข่งกับพรรคก้าวไกล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นข่าวไป ข่าวโคมลอยโคมจมก็ว่ากันไป ส่วนจะมีโอกาสหรือไม่ ไม่รู้เหมือนกัน ไม่ทราบ

เมื่อผู้สื่อข่าวกล่าวต่อว่าในสภาฯตามกติกาเราสามารถเสนอชื่อแข็งได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ให้ไปช่วยเสนอชื่อในสภาด้วยก็แล้วกัน ก็บอกแล้วไงว่ายังไม่ได้คุยกัน ให้เขาดำเนินการตามขั้นตอน ของเขาก่อนสิ วันหน้าฝ่ายการเมืองเขาก็ว่ากันเอง

เมื่อถามว่าในฐานะที่อยู่การเมืองมานาน พอสมควรมองการเมืองอย่างไรในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากให้จัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะปัญหามันเยอะแยะ ที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง วันนี้ก็สุดแล้วแต่รัฐบาลใหม่จะบริหารต่อไปอย่างไร ก่อนจะออกมาให้สัมภาษณ์ก็คุยเรื่องที่เป็นปัญหา ของประชาชนและต้องแก้ปัญหาเร่งด่วน และจะแก้ไขปัญหาอย่างไรระหว่างที่เป็นรัฐบาลรักษาการ เพราะติดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 169 โครงการไหนที่จะต้องมีการอนุมัติใช้จ่ายงบประมาณมีปัญหาหมด ต้องหามาตรการที่เหมาะสมดำเนินการ การตั้งรัฐบาลหากช้าเกินไป จะมีปัญหาต่อไปเรื่อยๆ

\"บิ๊กตู่\" ไม่รู้กระแสข่าว \"บิ๊กป้อม\" นั่งนายกฯ อวยพร ส.ส.ป้ายแดง ขอให้อยู่ครบทุกคน

เมื่อถามว่ามีการเตรียมข้อมูลเพื่อส่งมอบให้รัฐบาลใหม่อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องมี ทุกกระทรวงเตรียมส่งต่อ แต่ตนเข้ามาไม่เห็นมีใครส่งต่อให้เลยทั้ง 2 ครั้ง วันนี้ท่านรู้หมดอยู่แล้ว ก็เห็นมาพูด ข้อนู้นข้อนี้เยอะแยะไปหมดแล้วกับสิ่งที่จะทำ ดีบ้างไม่ดีบ้างก็แล้วแต่ท่าน ท่านก็ดูแลให้ดีก็แล้วกัน

ส่วนรัฐบาลรักษาการจะต้องเตรียมพร้อมรับมือการโหวตประธานสภาฯ หรือนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หากเกิดเหตุความวุ่นวายด้านนอก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาก็มีเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย มีกฎหมายบ้านเมืองอยู่แล้ว ไม่อยากให้เกิดขึ้นโดยเด็ดขาด ไม่ดีเลยกลับประเทศ ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตาม ลงบนถนนมันไม่ควรอยู่แล้ว ในช่วงสถานการณ์แบบนี้เรื่องเศรษฐกิจ ความขัดแย้ง เรื่องต่างๆมันวุ่นวายอยู่ ถ้าเราสามารถดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญ สงบ สันติ มันก็จบไม่อยากให้มีการปลุกปั่นกัน ข้างใดข้างหนึ่งทั้งสิ้น ไม่ว่าจะข้างผมหรือข้างใครก็แล้วแต่ ผมไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร

\"บิ๊กตู่\" ไม่รู้กระแสข่าว \"บิ๊กป้อม\" นั่งนายกฯ อวยพร ส.ส.ป้ายแดง ขอให้อยู่ครบทุกคน

ส่วนมองการเดินสายของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มอง เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ามีผลกระทบอะไรกับรัฐบาลรักษาการหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี สิ่งไหนทำได้ ก็ทำไป เหมาะสม ไม่เหมาะ สมก็แล้วแต่พิจารณากัน

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจะไปดึงส.ส.เพื่อไทยมาโหวตให้ตนเองนั่นจริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า คำถามเธอพอแล้วก่อนที่จะเดินออกจากโพเดียม เพื่อขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

\"บิ๊กตู่\" ไม่รู้กระแสข่าว \"บิ๊กป้อม\" นั่งนายกฯ อวยพร ส.ส.ป้ายแดง ขอให้อยู่ครบทุกคน

logoline