svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โรม"ย้ำตำแหน่งประธานสภาเก้าอี้นี้"ก้าวไกล"เท่านั้น

17 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รังสิมันต์ โรม" ลั่นตำแหน่งประธานสภาเป็นของ "ก้าวไกล" ชี้ทุกอย่างยังอยู่ในกระบวนการเจรจา เชื่อไร้ปัญหาผิดใจกับ "เพื่อไทย" วอนอย่าให้ มาตรา 272 แผลงฤทธิ์เพราะจะสิ้นมนต์ในปีหน้า มั่นใจวิชามารไม่สามารถทำลายความหวังประชาชนได้

17 มิถุนายน 2566 "นายรังสิมันต์ โรม" ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการเลือกบุคคลดำรงแหน่งประธานสภา ยังคงยืนยันเช่นเดิม ว่าตำแหน่งนี้ "เรานั่ง" เหมือนกับที่เคยพูดมาก่อนหน้านี้แล้วหลายครั้ง เพราะพรรคมีโปรเจคว่าหากเป็นประธานสภา จะทำอะไร ดังนั้น คงต้องเป็นกระบวนการที่ต้องไปพูดคุยให้เรียบร้อย

รังสิมันต์ โรม

"ผมยังไม่ได้รับรายงานผลการเจรจากับพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างไร แต่ย้ำว่าตำแหน่งประธานสภา เราจะทำส่วนนี้แน่นอน" นายรังสิมันต์ กล่าว  

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะเห็นด้วยหรือไม่นั้น ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการพูดคุย ตนยังตอบไม่ได้ว่าเจรจาไปถึงขั้นไหน และจบหรือยัง 

เมื่อถามว่า อาจส่งผลต่อให้เกิดความไม่ลงรอยระหว่างพรรค อาจมีผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล นายรังสิมันต์ ระบุว่า ยังไม่เห็นปัญหาในลักษณะนั้น ตนคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร ทุกสิ่งทุกอย่างต้องพูดคุยกัน "มันไม่มีทางเห็นตรงกันร้อยเปอร์เซ็นต์" เพียงแต่จุดไหนที่พรรคเพื่อไทยขอหรือพรรคก้าวไกลขอ ก็ต้องหาทางพูดคุยเจรจากันให้ได้ ซึ่งเชื่อว่าทั้งสองพรรคเห็นเป้าหมายใหญ่ที่จะเดินไปด้วยกัน ฉะนั้น จึงไม่กังวลจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต

ส่วนการรวบรวมเสียงสมาชิกวุฒิสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น เท่าที่ตนทราบก็เป็นไปด้วยดี มีแนวโน้วดีขึ้นเรื่อยๆ แต่จบอย่างไร คงต้องไปดูที่ผลโหวต ขณะเดียวกันยังทราบว่า ผู้ที่จะโหวตปิดสวิตซ์ ส.ว. เชื่อว่าจะอยู่ในเส้นทางที่เป็นไปได้สูงแต่ไม่สามารถพูดได้ว่าไปคุยกับใครมาบ้าง แต่ต้องพยายามคุยให้ได้มากที่สุด กับทุกฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหานี้

"ขอยืนยันว่า มาตรา 272 เป็นกระบวนการขั้นตอนตามกฎหมาย ซึ่งจะหมดอายุปีหน้าอยู่แล้ว ดังนั้น ไม่รู้ว่าจะต้องให้มาตรา 272 แผลงฤทธิ์ทำไม และคิดว่าเราควรเดินหน้าตามความต้องการของประชาชน จากวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา และการชี้แจงแบบนี้ เป็นไปด้วยเหตุและผล เชื่อทุกฝ่ายรับฟัง คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แน่นอน" นายรังสิมันต์ ระบุ

สำหรับการเตรียมความพร้อมจัดอบรมว่าที่ ส.ส. หลัง กกต. รับรองนั้น ซึ่งพรรคก้าวไกลจะมีการจัดอบรมแน่นอน แต่จะเป็นการภายใน เพราะมี ส.ส.ใหม่ค่อนข้างเยอะ ต้องทำให้ทุกคนมีความพร้อมมากที่สุด ทั้งการติวเรื่องข้อกฎหมายต่างๆ รวมถึงการแชร์ประสบการณ์ว่า ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร เพื่อทำให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ได้ตั้งแต่วันแรก 

"โรม"ย้ำตำแหน่งประธานสภาเก้าอี้นี้"ก้าวไกล"เท่านั้น

ส่วนกระแสข่าว ว่าที่ ส.ส.ของพรรคจะรวมตัวกันไปรับใบรับรองที่ กกต. ในวันที่ 23 มิ.ย.นั้น ยอมรับว่าก็มีบางส่วนที่คุยกัน ไม่ใช่ทุกคน เพราะบางคนก็อยู่พื้นที่ไม่สะดวกเดินทาง แต่ก็จะมีกิจกรรมที่ไปร่วมกันอยู่ อาจไม่ใช่วันที่ 23 มิ.ย.ก็ได้

เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นวันที่ 24 มิ.ย.หรือไม่ เพราะเป็นวันสำคัญ ตรงกับวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง นายรังสิมันต์ ตอบประเด็นนี้ว่า ขอกำหนดการให้ชัดเจนก่อน ตนขอตอบเท่าที่ตอบได้ จะแจ้งให้ทราบชัดเจนอีกครั้ง

สำหรับกำหนดการเปิดประชุมสภา นายรังสิมันต์ กล่าวว่า หากมีการรับรอง ส.ส.ถึง 95% แต่ก็ตอบไม่ได้ว่าจะเป็นวันไหน แต่ยืนยันมีความพร้อมทำหน้าที่ และอยากให้กระบวนการเป็นไปโดยเร็ว เพราะจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชน วันเวลาที่ผ่านมาที่ยังไม่รับรอง ประชาชนเสียประโยชน์ ทุกอย่างมีต้นทุน มีค่าใช้จ่าย ทำงานเร็วที่สุด ส่งผลดีต่อประชาชนมากที่สุด

"โรม"ย้ำตำแหน่งประธานสภาเก้าอี้นี้"ก้าวไกล"เท่านั้น

นอกจากนี้ กระแสข่าวว่าจะมีการเข้าชื่อ ส.ส. เพื่อยื่นญัตติเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป ด้วยเหตุเพราะความสงสัยคุณสมบัติของนายพิธานั้น ตนไม่ได้รับทราบว่ามีการคุยกันในเรื่องแบบนี้ พร้อมกับตั้งคำถามว่า จะมีการเสนอเลื่อนโหวตจริงๆหรือ และจะเลื่อนโหวตไปเพื่ออะไร

ทั้งนี้ หากนายพิธาได้รับการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี เห็นว่าเรื่องปมปัญหาสามารถไปพูดคุยกันภายหลังได้ และเชื่อว่าใครก็ตามที่มีแนวคิดในเรื่องดังกล่าว ขอให้มองความเห็นประชาชน ซึ่งประชาชนกำลังรอคอยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ หรือหากสุดท้ายมีการดำเนินคดีตามมาภายหลัง ก็อย่าไปคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะได้รับเลือก เพราะขั้วอำนาจเก่าจบไปแล้ว และการเลือกตั้งก็จบไปแล้ว

"ผมมั่นใจว่าทุกข้อกล่าวหาไม่มีทางที่จะดำเนินการอะไรกับนายพิธาได้ ทั้งเรื่องหุ้นไอทีวี ซึ่งเมื่อวันเวลาผ่านไป สุดท้ายอุปสรรคเหล่านี้ เป็นความพยายามที่จะกลั่นแกล้ง ในขณะที่ประชาชนคาดหวังและต้องการเห็นนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี และเห็นรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล ดังนั้น ขออย่าใช้วิชาอะไรทำลายความหวังของประชาชน" นายรังสิมันต์ ระบุ


 

logoline