svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรีพิศุทธ์"เตือน 250 ส.ว.อย่าอ้าง ม.151 ไม่โหวต"พิธา"เป็นนายกฯ

10 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสรีพิศุทธ์" ไม่มีความเห็น กกต. รับเรื่องหุ้นสื่อ "พิธา" ไว้พิจารณาตาม ม.151 ยันไม่กระทบ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล ชี้ ส.ว. จะใช้เรื่องนี้เลี่ยงโหวตนายกฯไม่ได้ เชื่อปชช.เคารพกฎหมายแม้ผลออกมาในทางลบ

10 มิถุนายน 2566 "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติรับเรื่องการถือหุ้นสื่อของ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกลไว้พิจารณาตามมาตรา 151 นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ ไม่รู้ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะรู้เรื่องนี้จากสื่อมวลชน จึงไม่อยากเข้าไปยุ่ง

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวต่อว่า เพราะช่วงนี้นายพิธา กำลังตั้งรัฐบาลไม่อยากให้เป็นปัญหาหรืออุปสรรค ซึ่งเรื่องนี้นายพิธา เคยเล่าให้ฟังที่ประชุม 8 พรรครัฐบาล ว่าเรื่องหุ้นไม่มีอะไร ยืนยันว่าถือหุ้นถูกต้องในฐานะผู้จัดการมรดก

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่ได้กังวลว่าเรื่องนี้จะกระทบกับการจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับพรรคเสรีรวมไทย รวมถึงการนับคะแนนใหม่ก็ไม่ได้ใส่ใจ เพราะหากนับใหม่พรรคเสรีรวมไทยมีแต่จะมีคะแนนเพิ่มขึ้น

ส่วนเรื่องนี้จะทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองจนมีการชุมนุมเกิดขึ้นอีกหรือไม่นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้กังวล และขอให้ทุกคนเคารพกฎหมาย พร้อมยกตัวอย่างว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นรัฐธรรมนูญที่เลวร้าย คนเขียนรัฐธรรมนูญมีความรู้ความชำนาญ แทนที่จะทำให้เป็นผลดีต่อชาติบ้านเมือง กลับไปรับใช้เผด็จการ ซึ่งเชื่อว่าไม่ใช่การรับใช้ฟรีๆ และเป็นรัฐธรรมนูญที่ทำให้บ้านเมืองเดือดร้อน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

"มีด้วยหรือที่ ส.ว. 250 คน ต้องมาเลือกนายกฯ มีแต่ประชาชนเลือกมา ซึ่งเลือกมาแล้วต้องมาให้คน 250 คนตัดสินใจ ต้องยอมรับเพราะเป็นกฎหมาย แม้จะไม่เห็นด้วย รวมถึงคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังดำรงตำแหน่งนายกไม่ครบ 8 ปี ซึ่งอ่านอย่างไรก็ครบ 8 ปี แม้จะไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัย ก็ไม่มีใครไปเผาศาล เชื่อคนส่วนใหญ่เคารพกฎหมายแค่คนที่รักษากฎหมาย" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว 

สำหรับเรื่องนี้จะเป็นข้ออ้างให้ ส.ว. ไม่โหวตเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี และจะกระทบกับการตั้งรัฐบาลหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่ายื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลอาญา แต่หากเป็นศาลอาญาจะใช้เวลานาน แต่จะใช้เป็นข้ออ้างในการโหวตไม่ได้ เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด

logoline