svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เลขาฯ สมช." จ่อถกสภาความมั่นคงฯ 12 มิ.ย. ปมปัตตานีขอแยกตัวเป็นเอกราช

09 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เผย พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี กังวลปมขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ พิมพ์บัตรสอบถามความเห็นแบ่งแยกดินแดนให้ปัตตานีเป็นเอกราชลั่น ผิดกฎหมาย-ทำไม่ได้ เตรียมประชุมสภาความมั่นคง 12 มิ.ย. นี้ เพื่อติดตามสถานการณ์กรณีดังกล่าว

9 มิถุนายน 2566 พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้รายงานกรณีการจัดกิจกรรมของขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ที่มีการจัดพิมพ์บัตรสอบถามความเห็นผ่านสื่อโซเชียล สอบถามประชาชน เรื่องประชาชนปัตตานีสามารถออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกต้องกฎหมาย ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบแล้วตั้งแต่วันที่จัดงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

\"เลขาฯ สมช.\" จ่อถกสภาความมั่นคงฯ 12 มิ.ย. ปมปัตตานีขอแยกตัวเป็นเอกราช


โดย พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความเป็นห่วงกังวลต่อกรณีดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะเกิดการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยก จึงได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมทั้งไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายอย่างเป็นธรรม ควบคู่กับการทำความเข้าใจกับประชาชน

\"เลขาฯ สมช.\" จ่อถกสภาความมั่นคงฯ 12 มิ.ย. ปมปัตตานีขอแยกตัวเป็นเอกราช

ซึ่งยืนยันว่าการออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่สามารถดำเนินการได้ และไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน เพราะบทบาทของ ส.ส.ที่จะเพิ่งจะผ่านการเลือกตั้งมา สามารถดำเนินการแทนได้อยู่แล้ว ด้วยการทำหน้าที่สะท้อนความต้องการ รวมทั้งปัญหาของประชาชน แล้วนำเข้าไปหารือ เพื่อหาทางออกในสภาผู้แทนราษฎร


พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ในส่วนของรัฐบาลมีนโยบายสำหรับพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะกฎหมายความมั่นคง ที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อให้เกิดความสงบ ไม่ต้องการให้เกิดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งยังสนับสนุน เรื่องวัฒนธรรม ประเพณี อัตลักษณ์ ศาสนาและ การศึกษาอย่างเต็มที่ อีกทั้ง ยังมีกลไกการพูดคุยสันติสุข ที่เปิดโอกาสให้หลายภาคส่วนเข้าร่วม ดังนั้น บรรดานักวิชาการ สามารถมาร่วมได้ โดยไม่จำเป็นต้องแยกตัวไปทำอะไรสุ่มเสี่ยงให้เกิดความแตกแยก

\"เลขาฯ สมช.\" จ่อถกสภาความมั่นคงฯ 12 มิ.ย. ปมปัตตานีขอแยกตัวเป็นเอกราช

และในวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายนนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติ จะมีการประชุมติดตามเรื่องนี้ ก่อนสรุปรายงานเสนอต่อนายกรัฐมนตรีตามลำดับ

logoline