svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายรักสถาบันขยับ! รวมพลหนุน ส.ว.สกัดล้มล้างสถาบัน

09 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายรักสถาบันขยับแล้ว! มวลชนนับหมื่นจากทุกภูมิภาคของประเทศ เตรียมเคลื่อนขบวนแสดงพลังที่หน้าอาคารรัฐสภา 12 มิ.ย.นี้

9 มิถุนายน 2566 วันจันทร์ที่ 12 มิ.ย.นี้ มีรายงานว่า กลุ่มคนรักสถาบัน จะรวมตัวกันเดินทางไปที่อาคารรัฐสภา เพื่อให้กำลังใจสมาชิกวุฒิสภา ในการทำหน้าที่โดยยึดหลักการและกฎหมายตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านการทำประชามติจากประชาชนกว่า 60 ล้านคน

“เนชั่นทีวี” ได้ตรวจสอบข่าวนี้ และรับการยืนยันจาก ส.ว.หลายคนว่า เป็นความจริง และมีการประสานงานมายัง ส.ว. เพื่อมาแสดงพลัง โดยมวลชนที่จะเดินทางมาใช้ชื่อกลุ่มว่า “คณะประชาชนคนรักในหลวง” มีการทำแบนเนอร์เชิญชวนผู้รักสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ทำหน้าที่ปกป้องสถาบันหลักของชาติ โดยนัดกันที่อาคารรัฐสภา เวลา 10.00 น. วันจันทร์ที่ 12 มิ.ย.

วัตถุประสงค์ที่เดินทางไปรัฐสภา เพื่อให้กำลังใจสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ในการทำหน้าที่ปกป้องสถาบันหลักของชาติ เพราะขณะนี้ที่สภาฯมีแต่ ส.ว. เนื่องจาก ส.ส.ยังไม่ได้รับการรับรองจาก กกต. จึงยังเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้

มวลชน “คณะประชาชนคนรักในหลวง” ยังเรียกร้อง ส.ว.อย่าสนับสนุนพรรคการเมืองที่คิดล้มล้างทำลายสถาบันหลักของชาติ พร้อมมีการใส่รูปการคัดค้านการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อยู่ในแบนเนอร์ประชาสัมพันธ์ด้วย

การรวมตัวของมวลชนกลุ่มรักสถาบัน สอดคล้องกับข่าวแจ้งเตือนของฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะฝ่ายตำรวจ ที่ให้ข้อมูลมาก่อนหน้านี้ว่า ฝ่ายรักสถาบันจะเคลื่อนไหวเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ฝ่ายผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล เริ่มออกมาแสดงบทบาทกดดัน กกต.ให้เร่งประกาศรับรอง ส.ส. และตีตกคำร้องให้ตรวจสอบการถือหุ้นไอทีวีของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งประกาศตัวเป็นว่าที่นายกฯคนที่ 30

อย่างล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ก็ออกมาขับเคลื่อนประเด็นนี้ ไปยื่นข้อเรียกร้องที่ กกต. ให้เวลาถึงวันที่ 20 มิ.ย. จะต้องรับรอง ส.ส.ให้ครบ 95% หากไม่ดำเนินการจะบุกไปรวมตัวที่ กกต.อีกครั้งในวันที่ 20 มิ.ย.

“เนชั่นทีวี” เคยรายงานก่อนหน้านี้ว่า ฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะตำรวจได้แสดงความกังวลการเคลื่อนไหวของมวลชน 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายสนับสนุนพรรคก้าวไกล กลุ่มสามนิ้ว และฝ่ายมวลชนคนรักสถาบัน เพราะหากสถานการณ์ เอื้อให้เกิดความเห็นที่ขัดแย้งแตกต่าง อาจนำไปสู่การเผชิญหน้ากันได้

มีรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ผู้นำ 4 เหล่าทัพ คือ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นเดียวกันทั้งหมด คือรุ่น 22 (ตท.22) ได้นัดหารือกันนอกรอบ เกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมและการเผชิญหน้าที่อาจเกิดขึ้น จากปัญหาการจัดตั้งรัฐบาล และความเห็นแตกต่างทางการเมือง

logoline