svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เรืองไกร" ชี้ โพสต์ร่ายยาว"พิธา" ยังเคลียร์ปมหุ้นไอทีวีไม่หมด!

07 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เรืองไกร" ชี้ โพสต์ร่ายยาว"พิธา" ยังเคลียร์ปมหุ้นไอทีวีไม่หมด โดยในข้อความชี้แจงไม่ได้ระบุวันที่โอนหุ้นให้ทายาท และไม่ระบุวันที่แจ้งข้อมูลกับ ป.ป.ช. อันเป็นหลักฐานสำคัญมีผลต่อคดี

7 มิถุนายน 2566 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ผู้ที่ยื่นตรวจสอบการถือครองหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวกับ “เนชั่นทีวี” ถึงการโพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงของว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ว่า ต้องขอบคุณนายพิธา ที่โพสต์ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร และเป็นการโพสต์ก่อนที่จะได้เห็นคำร้อง ถือเป็นเรื่องดี เพราะมาจากตัวผู้ถูกร้องเอง ไม่ใช่เลขาฯ หรือคนอื่นมาพูดแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


\"เรืองไกร\" ชี้ โพสต์ร่ายยาว\"พิธา\" ยังเคลียร์ปมหุ้นไอทีวีไม่หมด!

แต่การโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์เช่นนี้ เข้าใจว่าทาง กกต.จะไม่นำไปใส่ในสำนวน เพราะสิ่งที่จะนำไปประกอบสำนวน จะต้องเป็นเอกสารทางการจากผู้ถูกร้อง ซึ่งน่าจะมีกระบวนการให้นายพิธา ส่งคำชี้แจงอีกครั้ง แต่เมื่อนายพิธา โพสต์ข้อความเอาไว้อย่างยืดยาว ตนในฐานะผู้ร้องก็จะทำหน้าที่รวบรวม ส่งเป็นหลักฐานเพิ่มให้ กกต.

เมื่อถามถึงน้ำหนักของเหตุผลและข้อเท็จจริงที่นำมาชี้แจง ถือว่าฟังขึ้นหรือไม่ นายเรืองไกร กล่าวว่า เนื้อหาที่ชี้แจงยังตอบคำถามไม่ได้ทั้งหมด แต่ตนไม่ใช่คนมีอำนาจตัดสิน ฉะนั้นก็ต้องรอศาลพิจารณาและวินิจฉัย

\"เรืองไกร\" ชี้ โพสต์ร่ายยาว\"พิธา\" ยังเคลียร์ปมหุ้นไอทีวีไม่หมด!

ส่วนการโอนหุ้นไปให้ทายาท และพยายามอธิบายสถานะของไอทีวีในแต่ละช่วงเวลาว่าไม่ได้ประกอบกิจการสื่อสารมวลชน และไม่ได้เป็นสื่อโทรทัศน์แล้วนั้น นายเรืองไกร กล่าวว่า เป็นการใช้วิธีชี้แจงคล้าย ๆ กรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และประธานคณะก้าวหน้า ที่อ้างว่าขายหุ้นไปก่อนแล้ว ขับรถเร็วจากบุรีรัมย์กลับบ้านไปโอนหุ้น ซึ่งก็เป็นข้อเท็จจริงที่ชี้แจงกับศาล แต่ศาลจะเชื่อหรือไม่ มองว่าฟังขึ้นหรือไม่ ต้องรอฟังคำวินิจฉัย และคาดว่าในขั้นตอนการพิจารณาของศาล น่าจะเรียกทายาทมาสืบพยาน

นายเรืองไกร ตั้งข้อสังเกตว่า ในข้อความชี้แจงของนายพิธา ไม่ได้ระบุวันที่โอนหุ้นให้ทายาท และไม่ได้ระบุวันที่แจ้งข้อมูลกับ ป.ป.ช. ทั้ง ๆ ที่เป็นหลักฐานสำคัญที่มีผลต่อคดี แต่ขอขอบคุณที่ได้ชี้แจงมา ชี้แจงเยอะ ๆ ยิ่งดี เนื่องจากเป็นเรื่องของนายพิธา เอง

\"เรืองไกร\" ชี้ โพสต์ร่ายยาว\"พิธา\" ยังเคลียร์ปมหุ้นไอทีวีไม่หมด!

logoline