svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" ชี้ ระบอบปชต.ต้องฟังปชช. ความรู้สึก กกต.-ศาล รธน. เป็นเรื่องเล็ก

07 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์" ชี้ระบอบปชต.ต้องฟังเสียงประชาชน ที่ต้องการรัฐบาลมาแก้ปัญหา ความรู้สึกของ กกต.-ศาล รธน. เป็นเรื่องเล็ก ระบุ หมดยุครับฟังเผด็จการ

7 มิถุนายน 2566 ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมร่วมกันของ 8 หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล สืบเนื่องการประชุมของคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.) โดยในช่วงหนึ่ง นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ตนเห็นสื่อมวลชนตั้งคำถามถึงความเห็นของผู้มีอำนาจ ทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เห็นใครถามประชาชนว่าคิดอย่างไร เพราะระบอบประชาธิปไตยเพื่อประชาชน ของประชน อำนาจเป็นของประชาชนโดยแท้

"วันนอร์" ชี้ ระบอบปชต.ต้องฟังปชช. ความรู้สึก กกต.-ศาล รธน. เป็นเรื่องเล็ก

“กกต. เพียงแต่เป็นผู้จัดการให้มีการเลือกตั้ง ศาลรัฐธรรมนูญก็มีหน้าที่แก้ไขเมื่อมีปัญหา ขณะนี้ผมว่าเป็นเรื่องของประชาธิปไตยของประชาชน ผมออกไปบ้านนอกตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์มานี้ ผมสนใจและฟังประชาชนเขาว่าอย่างไร ประชาชนเขาจะถามผมว่า เมื่อไหร่จะจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ พวกผมรอ รอเพื่อจะได้เห็นรัฐบาลมาแก้ปัญหาของพวกผม ราคาพืชผล อาชีพ เขาไม่ได้รอว่า กกต. หรือรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร เขารอว่าเมื่อไหร่จะตั้งรัฐบาลให้เสร็จ”

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อ การเลือกตั้ง ประชาชนสนับสนุนฝ่ายไหนมากที่สุด ฝ่ายนั้นควรจะจัดตั้งรัฐบาล ควรให้โอกาส นี่คือเสียงของประชาชน อยากให้สื่อมวลชนได้สะท้อนความรู้สึก และความต้องการของประชาชนในวันนี้ ไปถึงผู้ที่เกี่ยวและไม่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ หรือผู้มีอำนาจ ว่าประชาชนเขาว่าอย่างไร ประชาธิปไตยต้องเป็นของประชาชน เพื่อประชาชน นี่คือประชาธิปไตย ทั่วโลกล้วนไม่หนีไปจากนี้

"วันนอร์" ชี้ ระบอบปชต.ต้องฟังปชช. ความรู้สึก กกต.-ศาล รธน. เป็นเรื่องเล็ก

“ผมไม่เห็นประเทศอื่นเขาถาม กกต. ว่าอย่างไร กกต.เป็นผู้ช่วยให้เกิดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อให้มีรัฐบาลใหม่โดยเร็ว เพราะถ้าเรารอปัญหาจะตามมา ปัญหาของประชาชนไม่สามารถรอได้ แม้วันเดียว หรือสัปดาห์เดียว อยากให้สื่อมวลชนสะท้อนความรู้สึกของประชาชนมากกว่าความรู้สึกของ กกต. ซึ่งเป็นเรื่องเล็ก ศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องของคนไม่กี่คน ประชาชนกว่า 70 ล้านคน

นี่คือปัญหาใหญ่ของประเทศเราวันนี้ และปัญหาใหญ่ของประชาธิปไตย เราเลิกกลัวเผด็จการเสียที ควรจะหมดยุคของการฟังเผด็จการ ฟังคำพูดของฝั่งที่ได้รับการสถาปนาจากเผด็จการ อยากให้เป็นเวลาของประชาชน ที่อยากได้รัฐบาลของประชาชน” หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าว

logoline