svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" ดำดิน นั่งหัวโต๊ะคุย 8 พรรคร่วม เตรียมไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาล

07 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา" ดำดิน นั่งหัวโต๊ะคุย 8 พรรคร่วม เผย หารือสถานการณ์การเมือง - ไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาล ด้านเจ้าเรือน "อุ๊งอิ๊งค์" แวะมาทักทาย พร้อมเสิร์ฟมิ้นต์ช็อค-กาแฟส้ม

7 มิถุนายน 2566 การประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ประกอบด้วย, น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย, นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่ ร่วมประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา เดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย ทางชั้นใต้ดิน และขึ้นลิฟต์จากชั้นใต้ดินไปห้องประชุมทันที และยังไม่มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเช่นเดียวกับช่วงเช้าเมื่อวานนี้ ซึ่งสื่อมวลชนจำนวนมาก รอสอบถามถึงกรณีการถือหุ้นสื่อมวลชน หลังจากเมื่อวานนี้ กกต. เริ่มพิจารณาคำร้องดังกล่าว และมีการตั้งประเด็นว่านายพิธารู้ตัวอยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติ แต่ยังคงสมัครรับเลือกตั้ง

ประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วม

ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ก็เดินทางมาถึงพรรคในเวลาใกล้การประชุมแล้ว และรีบขึ้นประชุมทันที่ โดยขออนุญาตไม่ให้สัมภาษณ์ เนื่องจากกังวลว่าจะไม่ทันการประชุม

เวลา 10.15น.นายพิธา เป็นประธานการประชุม โดยได้กล่าวในที่ประชุมว่า การประชุมจัดตั้งรัฐบาลตอนนี้เหมือนเป็นการประชุมสัญจรไปแล้ว ตนตั้งใจที่จะให้มีการประชุมอาทิตย์เว้นอาทิตย์ เพื่อให้มีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง

ส่วนวาระการประชุมกันวันนี้ คือการประเมินสถานการณ์การเมือง และจะมีการพูดคุยถึง ไทม์ไลน์ ในการจัดตั้งรัฐบาล จากนั้นก็จะมีการติดตามผลการทำงาน ของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน ทั้ง 12 ชุด ว่าพบปัญหาหรืออุปสรรคใด ควรปรับหรือเพิ่มจุดใด เพื่อให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพสูงสุด ยุทธศาสตร์รวมเสียง เพื่อผลักดันให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี

จากนั้นในช่วงท้ายก็จะเปิดโอกาสให้ทุกพรรคได้แสดงความคิดเห็น ต่อการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ รวมถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน

ประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วม

โดยก่อนเริ่มประชุม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ของพรรคเพื่อไทย ได้เข้าไปทักทายแกนนำ 8 พรรคร่วม ภายในห้องประชุม และบอกกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ไม่ได้มาเข้าร่วมประชุมกับ 8 พรรค แต่มาทักทายตามมารยาทในฐานะเจ้าบ้าน พร้อมกับนำกาแฟส้ม และมิ้นต์ช็อค มาเสิร์ฟให้ทุกคนในที่ประชุมได้ลองดื่มด้วย หลังจากทักทายเสร็จ ก็เดินออกจากห้องประชุม การประชุมจึงดำเนินต่อไป

โดยวาระสำคัญในวงหารือวันนี้(7 มิ.ย.) นอกจากที่นายพิธากล่าวแล้ว ยังจะมีเป็นการประเมินสถานการณ์การเมือง แนวโน้มการรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะเป็นช่วงเวลาใด

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า เรื่องของการจัดสรรโควตากระทรวง รวมถึงโควตาคณะรัฐมนตรี ตอนนี้เริ่มมีความชัดเจนแล้ว โดยพรรคเพื่อไทยภาพรวมมีแนวโน้มจะได้คุมกระทรวงเกี่ยวกับเศรษฐกิจตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ส่วนพรรคก้าวไกล มีแนวโน้มจะได้คุมกระทรวงสำคัญที่ยึดโยงกับการบริหารประเทศ รวมถึงกระทรวงที่ตรงตามแนวทางหาเสียงไว้

ประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วม

logoline