svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประเสริฐ" เผย ประชุม 8 พรรควันนี้ ไม่นำปมหุ้น"พิธา" มาถก เชื่อ "ก.ก." ผ่านได้

07 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประเสริฐ" เผย ประชุม 8 พรรควันนี้ ไม่นำประเด็นหุ้นไอทีวี "พิธา" มาถก เชื่อ "ก้าวไกล" ผ่านเรื่องนี้ได้ คาด ครม.พิธา1 ชัดเจนหลังกกต.รับรองผลการเลือกตั้ง

7 มิถุนายน 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยก่อนประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลครั้งที่ 2 ที่พรรคเพื่อไทย ว่า วันนี้เป็นการประชุมสืบเนื่องจากเมื่อวาน (6 มิ.ย.) ที่คณะทำงานในช่วงเปลี่ยนผ่านทั้งหมด 8 พรรคได้หารือกัน และจะนำข้อหารือเมื่อวานนี้ มานำเสนอต่อแกนนำพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค เพื่อกำหนดเป็นนโยบายในอนาคต

ส่วนประเด็นเรื่องการถือหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อาจจะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลหรืออุบัติเหตุทางการเมืองในอนาคตหรือไม่นั้น มองว่า ประเด็นหุ้นไอทีวีคงเป็นเรื่องภายในของพรรคก้าวไกล วันนี้คงไม่มีการหารือประเด็นนี้ในวงประชุม และทราบว่าพรรคก้าวไกลได้เตรียมแก้ไขข้อกังขาอยู่แล้ว ก็คิดว่าจะผ่านไปด้วยดีสำหรับพรรคก้าวไกล

ส่วนความชัดเจนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องที่ต้องคุยกัน แต่คงไม่ใช่วันนี้ เพราะจะต้องให้กกต.รับรองผลการเลือกตั้งก่อน เพื่อจะได้รู้จำนวนสมาชิกของแต่ละพรรคที่เป็นทางการและแน่นอน ซึ่งมองว่าช่วงนี้ยังมีเวลา หากนับจากวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. ตอนนี้ยังไม่ถึงเดือน โดยกกต.สามารถรับรองได้ภายใน 60 วันและเชื่อว่าหาก กกต.รับรองแล้ว ภาพจะชัดเจนโดยเฉพาะตำแหน่งต่างๆที่ยังคาราคาซังอยู่

ส่วนกรณีที่มี ว่าที่ ส.ส.เกือบ 20 คนที่อาจจะถูกสอย มีแนวทางอย่างไรสำหรับตัวเลขในการจัดตั้งรัฐบาล มองว่า คงจะต้องดูผลการรับรองของกกต.ก่อนด้วย หากที่ยังไม่รับรองมีเพียง 5% แต่รับรองไปแล้ว 95% ก็สามารถทำให้เปิดสภาได้ซึ่งคิดว่าทุกพรรคการเมืองคงจับตาดูตรงนี้ ส่วนว่าแต่ละพรรคนั้นใครจะโดนเรื่องอะไรตนเองคงไม่ทราบจริงๆ

logoline