svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" ชี้ "พิธา"ขายหุ้นไอทีวี ไม่ต่างกับยอมรับผิด

06 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย ศรีสทธิยากร" ชี้ ถ้า"พิธา" ขายหุ้นไอทีวี  ไม่น่าจะเป็นผลดี ไม่ต่างกับการยอมรับผิด เลยรีบขายก่อนโหวตนายกฯ 

6 มิถุนายน 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา ม.รังสิต และอดีต กกต.  โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ถ้านายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล  ขายหุ้นไอทีวีทิ้งแล้วเมื่อปลายพฤษภาคม  2566 จริง    คาดว่าอะไรน่าจะเกิดขึ้นเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของ ส.ส. ตามมาตรา 98(3) หากผิด  ก็ยังคงผิด เนื่องจากเป็นคุณสมบัติที่นับในวันสมัคร  โดยพรรคก้าวไกลสมัครบัญชีรายชื่อวันที่ 4 เมษายน ซึ่งก่อนวันขายหุ้น

\"สมชัย\" ชี้ \"พิธา\"ขายหุ้นไอทีวี ไม่ต่างกับยอมรับผิด

 

นายสมชัย ยังระบุว่า นายพิธาไม่น่าขาดคุณสมบัติในการเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากกระบวนการลงมติเลือกยังไม่เกิดขึ้น แต่ก็อาจมีการตีความจากฝ่ายตรงข้าม ว่าต้องนับคุณสมบัติตั้งแต่วันเสนอชื่อ 4 เมษายน 2566  ทั้งนี้การขายหุ้นหลังจากสมัคร ส.ส.จึงไม่น่าจะเกิดประโยชน์ในรูปคดี เพราะผิดก็ยังคงผิด หากไม่ผิด ก็คือไม่ผิด แต่การขายทำให้คล้ายว่าเรายอมรับว่า น่าจะผิด เลยขายทิ้งก่อนเลือกนายก ฯ

สมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา ม.รังสิต และอดีต กกต.

“เครื่องจักรของอำนาจเดิม กำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อต้านทานการเปลี่ยนแปลงของสังคม  อย่าได้ประมาทว่า เป็นเครื่องเก่ากำลังผุพัง หรือล้าสมัย เพราะมันยังกำลังทำงานของมัน ไม่เคยหยุดนิ่ง” นายสมชัย กล่าว

logoline