svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คดีหุ้นไอทีวีส่อล่ม "พิธา" ไม่ตกสวรรค์ "ไพศาล" อ้างบรรทัดฐาน 2 ศาล ชี้ ไม่ผิด

06 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพศาล" ชี้ การใช้ไสยศาสตร์สอย "พิธา" ตกสวรรค์ด้วยคดีหุ้น itv ส่อว่า "ล่ม" อ้างบรรทัดฐานศาลฎีกา-ศาลรัฐธรรมนูญ ทิศทางเดียวกัน "ไม่ผิด"

6 มิถุนายน 2566 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ระบุว่า อัพเดทการเมืองไทย(6มิย.66) การใช้ไสยศาสตร์สอย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล รวมถึงผู้สมัคร ส.ส.ก.ก.152 คน ให้ตกสวรรค์ด้วยคดีหุ้น itv ส่อว่าล่มแล้ว

     1. ให้ดูปมเวลาให้ชัดก่อน ถ้า กกต.ยังไม่รับรองผลเลือกตั้ง คดีจะอยู่ในอำนาจศาลฎีกา ถ้ารับรองผลเลือกตั้งแล้ว คดีจึงอยู่ในอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตุลาการมาจากความเห็นชอบของส.ว.ที่คสช.แต่งตั้ง

     2. ไม่ว่าปมไหนก็ไม่หวานคอแร้ง เพราะ

  • ศาลฎีกาตัดสินเป็นบรรทัดฐานว่า ถ้าถือหุ้นน้อย ไม่มีผลต่อการบริหารสื่อ ให้คุณให้โทษก็ไม่ผิด แม้ศาลรัฐธรรมนูญเคยตัดสินในคดี นายธนาธร ว่าผิด แต่หลังจากนั้น มีคดีของ ส.ส .พรรครัฐบาลและ สว. ในเรื่องการถือหุ้นสื่อ ถึงร้อยกว่าคน และศาลรัฐธรรมนูญ ได้ตัดสินโดยถือบรรทัดฐานตามอย่างศาลฎีกา ส.สและ สว.เหล่านั้นจึงรอดทุกราย

คดีหุ้นไอทีวีส่อล่ม "พิธา" ไม่ตกสวรรค์ "ไพศาล" อ้างบรรทัดฐาน 2 ศาล ชี้ ไม่ผิด


ดังนั้นคดีหุ้น itv ของนายพิธา ทั้งบรรทัดฐานของศาลฎีกาและศาลรัฐธรรมนูญจึงเป็นอย่างเดียวกัน คือไม่ผิด

  • อดีต กกต.และอดีตเลขา กกต.ได้ออกมายืนยันตามกฎหมายตรงกับที่ผมได้ออกความเห็นไว้แล้วว่า หัวหน้าพรรคไม่ต้องห้ามถือหุ้นสื่อ ผู้สมัครของ ก.ก.ทั้ง152 คนจึงไม่เป็นโมฆะ ไม่ต้องเลือกตั้งใหม่กันทั้งประเทศ
  • นายเรืองไกรเปิดเผยว่า นายพิธาขายหุ้น itv ไปทั้งหมดแล้ว ก็คงเป็นการขายในฐานะผู้จัดการมรดก แสดงว่า เป็นการเตรียมความพร้อม ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ โดยไม่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติเกี่ยวกับการถือหุ้นไอทีวีอีก
  • การจะร้องเรื่องนี้เป็นอำนาจ กกต.ถ้าจะร้องก็ต้องระบุเหตุว่า กกต.ตรวจสอบการสมัคร สส.ทั้งส่วนการรับรองและส่วนคุณสมบัติ "ผิดพลาด" ซึ่ง กกต.ต้องรับผิดทางอาญาและทางแพ่งเป็นส่วนตัว เท่ากับต้องฆ่าตัวตายนั่นเอง จะมี กกต.คนไหนกล้าไปร้องแบบนี้?

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มาจากการให้ความเห็นชอบของ ส.ว.ที่คสช.แต่งตั้ง ก็จริง แต่จิตใจที่ตั้งอยู่ในคำถวายสัตย์ก็ย่อมจะมีอยู่ในหลายคน ถึงยามคับขันถึงขั้นเป็นกลียุค ก็ย่อมคิดถึงชาติบ้านเมืองเป็นแน่ ดังนั้นในปัญหาข้อกฎหมายจึงยากที่จะสอยนายพิธาและ ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกลทั้ง 152 คน

     3. ปัญหาใหญ่ที่สุด ของพรรคก้าวไกลและนายพิธาคือ จะหาเสียงสนับสนุนในการเลือกนายกให้ได้ 376 เสียงอย่างไร ซึ่งนับถึงเวลานี้ ก็ยังหาเสียงสนับสนุนไม่พอ มิหนำซ้ำ การรับรองผลการเลือกตั้งอาจประกาศ เพียง 476 คน ที่เหลืออีก 24 คน อาจอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทำให้ก้าวไกล ต้องเหนื่อยในการหาเสียงสนับสนุนเพิ่มอีก

     4. จับตา การสอยผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้ง ประมาณ 24 คน อาจส่งผลให้พรรคก้าวไกลมีส.ส น้อยกว่าพรรคเพื่อไทย จะทำให้พรรคเพื่อไทย มีความชอบธรรมในการเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งก็คงจะถือ 8 พรรคเดิมนั่นแหละ แต่อาจจะเชิญพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วม ก็จะจัดตั้งรัฐบาลได้ฉลุย

ถ้า ก.ก.ถอนตัว การจัดตั้งรัฐบาลสูตรที่ 2 ที่มี พท.+ภท.+พปชร.เป็นแกนจัดตั้งรัฐบาลก็เกิดขึ้นทันทีตามที่ประมาณสถานการณ์ไว้ ส่วนรวมไทยสร้างชาตินั้นเป็นฝ่ายค้านทุกกรณี

     5. วันนี้คณะกรรมการเตรียมการถ่ายโอนอำนาจ ของ 8 พรรคการเมือง จะจัดประชุมเป็นทางการครั้งแรก หลังจากนั้น ว่าที่รัฐมนตรีแต่ละคน ก็จะจัดคณะทำการประสานงานกับข้าราชการประจำแต่ละกระทรวงต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องปกติในระยะเปลี่ยนผ่าน ที่ทำกันมาทุกยุคทุกสมัย

นอกจากนี้ ล่าสุด ยังได้โพสต์ด้วยว่า เลือกตั้งเสร็จมา 23 วันแล้วทำไมจึงไม่ประกาศรับรองผล เพราะที่ไม่มีปัญหาก็เป็นร้อยคน ทำไมไม่ประกาศ ที่มีปัญหาสอบสวนไม่กี่วันก็เสร็จ ทำไมไม่ประกาศ ใครรู้บ้างไหมว่าทำไมจึงยังไม่ประกาศ

logoline