svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ย้ำพบเจ้าหน้าที่เอี่ยวส่วยทางหลวงต้องถูกลงโทษ

06 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์"​ นำถก ครม.​ ย้ำ​ส่วยทางหลวงพบเจ้าหน้าที่เอี่ยวต้องถูกลงโทษ​ ยัน​เมียนมาไม่ต่อสัปทานไฟฟ้า​ไม่กระทบฝั่งไทย​ ด้าน "ประวิตร"​ ยิ้มแป้นหลังสะดุดบันได​ ก่อนเมินตอบ พปชร. เงียบกริบ​ 

6 มิถุนายน 2566 "พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา"​ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์​ เดินจากตึกไทยคู่ฟ้ามายังตึกสันติไมตรี​ ได้หยุดคุยกับ "พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา"​ รมว.มหาดไทย

โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า พล.อ.อนุพงษ์ ได้มีการรายงานอะไรต่อนายกรัฐมนตรี​ โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้หยุดฟังคำถาม ก่อนที่จะเดินเข้าไปรับชมกิจกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประชาสัมพันธ์ เรื่องอุทยานธรณีโคราช ได้รับการรับรองจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นอุทยานธรณีโลก ซึ่งเป็นแห่งที่ 2 ของประเทศไทย

"บิ๊กตู่"ย้ำพบเจ้าหน้าที่เอี่ยวส่วยทางหลวงต้องถูกลงโทษ

จากนั้น พล.อ.อนุพงษ์ ได้ชี้แจงว่า ตนได้รายงานเรื่องสถานการณ์สัมปทานไฟฟ้ากับประเทศเมียนมาต่อนายกรัฐมนตรี เนื่องจากขณะนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ดำเนินการคู่ขนาน​ ในเรื่องคู่สัญญา​ ถ้าหากหมดสัญญา​แล้ว ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป​ ซึ่งขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว จนกว่าทางเมียนมา​จะต่อสัมปทาน​ พร้อมยืนยันว่าจะไม่ส่งผลต่อปริมาณความต้องการการใช้ไฟฟ้าภายในประเทศ

เมื่อถามว่า จะต้องมีกรอบระยะเวลาหรือไม่​ พล.อ.อนุพงษ์ ย้อนถามกลับว่า​ "คุณถามอย่างไรเล่า​ ก็คร่าวๆสัญญาเขามีการแจ้งว่าให้สามารถทำสัมปทานได้"

โดยภายหลัง​เสร็จสิ้นกิจกรรม พล.อ.ประยุทธ์​ ได้กล่าวถึงกรณีความคืบการตรวจสอบสติ๊กเกอร์ส่วยทางหลวง​ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ สอบสวนทั้งผู้ให้และผู้รับ ต้องดูว่าผู้ให้กระทำความผิดด้วยหรือเปล่า ซึ่งก็ต้องดู เพราะปัญหาก็คือเมื่อมีคนเสนอ ก็ต้องมีทั้งผู้ให้และผู้รับ พร้อมยืนยันว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย แต่ตำรวจที่กระทำความผิดก็ต้องถูกลงโทษ

"บิ๊กตู่"ย้ำพบเจ้าหน้าที่เอี่ยวส่วยทางหลวงต้องถูกลงโทษ

ส่วนกรณีที่เมียนมาไม่ขอต่อสัมปทานไฟฟ้าของไทยไปยังเมือง​ชเวก๊กโก จะส่งผลกระทบต่อไทยในพื่นที่ดังกล่าวหรือไม่นั้น​ พล.อ.ประยุทธ์​ ระบุว่า "เป็นเรื่องภายในของเขา พร้อมยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อคนไทย"

ขณะที่ "พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าประชุม ครม. ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม​ ก่อนที่จะสะดุดบันไดเล็กน้อย โดยปฏิเสธตอบคำถามว่าเหตุใดในช่วงนี้พรรคพลัง​ประชา​รัฐ​ ดูเงียบเหงา

สำหรับวาระการประชุม ครม. ที่น่าสนใจในวันนี้ (6มิ.ย.) กระทรวงศึกษาธิการ การเสนอพระนามพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้องค์การยูเนสโกประกาศยกย่องและร่วม เฉลิมฉลองในวาระ 100 ปี วันพระบรมราชสมภพ ในปี พ.ศ. 2570

สำนักงานเลขาคณะรัฐมนตรี แจ้งมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีการแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิต แห่งประเทศไทย และผลการพิจารณากรณีการใช้งบประมาณสํารองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจําเป็น ตามมาตรา 169 (3)  ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ของกระทรวงพลังงาน

"บิ๊กตู่"ย้ำพบเจ้าหน้าที่เอี่ยวส่วยทางหลวงต้องถูกลงโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม ครม. วันนี้ ได้มีรัฐมนตรีแจ้งลาการประชุม ประกอบด้วย​ นายดอน ปรัมัตวินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ​ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน​ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน​ รมว.เกษตรและสหกรณ์​ นายอาคม เติมพิทยาไพสิท รมว.คลัง นายสุนทร ปานแสงทาง รมช.เกษตรและสหกรณ์​ และนายสินิต เลิศไกร​ รมช.พาณิชย์

logoline