svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" เผย "ครม.พิธา 1" ชัดเจนหลังโหวตนายกฯ ส่วนปธ.สภาฯ กลาง มิ.ย.นี้

01 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยธวัช" คาดได้ข้อสรุปตำแหน่งประธานสภาฯ กลาง มิ.ย.นี้ หลัง กกต.รับรองส.ส. ส่วน "ครม.พิธา 1" ชัดเจนหลังโหวตนายกฯ ชี้ "รัฐบาลแห่งชาติ" ไม่ใช่ทางเลือกการเมืองขณะนี้

1 มิถุนายน 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่พรรคก้าวไกลตั้งเป้าไว้ว่า จะได้ข้อยุติภายในกลางเดือนมิถุนายนนี้ เนื่องจากเป็นไปได้ที่ กกต. จะรับรองผลการเลือกตั้งได้เร็ว ส่วนกระแสข่าวว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะนั่งตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ใช่ข้อเท็จจริง

ทั้งนี้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยต่างมีเหตุผลของของแต่ละฝ่าย ที่จะเสนอคนของตัวเองเพื่อดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ เชื่อว่าการพูดคุยกันในรายละเอียดในการทำงานร่วมกัน น่าจะได้ข้อยุติภายใน 2 สัปดาห์นี้

นายชัยธวัช กล่าวถึงการเจรจากับ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ประกอบกับมีข้อเสนอเรื่องการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นั้น เป็นไปในทิศทางที่ดี และเป็นการลดกำแพงลง รวมถึงยังได้ ตอบข้อซักถามหลายเรื่องที่ ส.ว.มีความกังวล ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่พรรคก้าวไกลมีโอกาสชี้แจง

ส่วนข้อเสนอจาก ส.ว.ท่านหนึ่ง เรื่องการตั้งรัฐบาลแห่งชาติถือเป็น สิทธิ์ แต่พรรคก้าวไกลมองว่า ไม่ใช่ทางออกที่ดี พร้อมยกรัฐบาลที่ดีไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลพรรคไหนที่เป็นแกนนำ ควรจะมีฝ่ายค้านไว้คอยตรวจสอบถ่วงดุล เพราะหากรัฐบาลที่ไม่มีฝ่ายค้าน ก็สุ่มเสี่ยงกับการใช้อำนาจโดยมิชอบ และเชื่อว่าข้อเสนอของ ส.ว.ไม่น่าจะหมายถึงการประเมินว่า ไม่สามารถที่จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ พร้อมย้ำว่า การเจรจากับ ส.ว. อย่างเป็นไปในทิศทางที่ดี ขณะที่ รัฐบาลแห่งชาติไม่น่าจะเป็นทางเลือกในทางการเมืองหลังจากนี้ และเท่าที่ได้ยินก็มีเพียงคนเดียวเท่านั้น

นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง อาจทำให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมทั่วประเทศ ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะไปไกลขนาดนั้น และจนถึงขณะนี้ยังมีความมั่นใจว่า จะสามารถต่อสู้คดีได้

ส่วนการจัด "ครม.พิธา1" นายชัยธวัช กล่าวว่า การตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน จะนำไปสู่กระบวนการการแบ่งงาน จนนำไปสู่การจัดสรรบทบาทของแต่ละพรรคว่า จะบริหารกระทรวงไหนอย่างไรบ้าง คาดว่าในช่วงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี น่าจะมีความชัดเจนเรื่อง ครม. แต่ส่วนตัวคาดว่า แต่ละพรรคจะมีความชัดเจนเรื่องตัวบุคคล หลังการโหวตเลือกนายกฯ

logoline