svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดปม"พิธา"โอนหุ้นไอทีวี พ้นผิดหรือติดบ่วง?

05 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" เปิดปมสงสัย "พิธา" โอนหุ้นไอทีวีแล้ว ย้ำ กกต.ต้องสอบให้ชัด ชี้หากดำเนินการหลังสมัคร ถือว่าความผิดสำเร็จ เช่นเดียวกันกรณี ป.ป.ช. ขึ้นเงินเดือนตัวเอง

5 มิถุนายน 2566 "นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ต่อกรณี "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ขายหุ้นไอทีวีไปแล้ว ว่า ตนได้ยินเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว และเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ระหว่างไปร่วมงาน Bangkok Pride 2023 นายพิธาก็ตอบคำถามสื่อมวลชนในเรื่องนี้ มีทั้งข่าวและคลิป แต่ตอบไม่ชัด ตอบแบบ "ภาคเสธ" คือให้รอดูเอกสาร ทั้งๆ ที่ตนเห็นว่า นายพิธา ควรพูดให้ชัดเลยว่าขายหุ้นไปแล้วหรือยัง หากขายหุ้น 42,000 หุ้นไปแล้ว ก็ควรแสดงความชัดเจน 

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

ขณะเดียวกัน ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่า โดยปกติ หากมีการขายหรือโอนหุ้นที่เป็นหุ้นบริษัทมหาชน ต้องมีการไปจดแจ้งกับตลาดหลักทรัพย์ กรณีหุ้นไอทีวีก็เหมือนกัน ฉะนั้น นายพิธาไม่ควรตอบแบบไม่ชัดเจน และจะทำให้เกิดข้อสงสัยว่า หากมั่นใจว่าไม่ผิด จะโอนหุ้นไปทำไม ฉะนั้น จึงจะไปยื่นคำร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบเรื่องนี้ให้ชัดเจน หมดข้อครหา

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

"จริงๆ แล้วสัญญาการโอนหุ้น เป็นเรื่องเฉพาะตัวของนายพิธา จึงควรสร้างความกระจ่าง จะได้นำไปสู่การตรวจสอบในขั้นต่อไป ว่าการโอนหุ้นออกไปแล้ว จะส่งผลต่อการสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ และมองว่าคล้ายกับกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในอดีต ออกระเบียบขึ้นเงินเดือนให้ตัวเอง แม้ภายหลังจะนำเงินไปคืน แต่ก็ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว การคืนเงินจึงไม่มีผลใดๆ" นายเรืองไกร กล่าว 

logoline