svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช"รับหากว่าที่ 20 ส.ส.โดนใบแดงกระทบโหวตนายกฯแน่นอน

05 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยธวัช" รับห่วงเสียงโหวตเลือกนายกฯ หลัง กกต.เตรียมแจกใบแดง ว่าที่ส.ส.กว่า 20 คน ชี้คงต้องใช้เสียง ส.ว. เพิ่มขึ้น มั่นใจไม่ทำก้าวไกลตกเป็นพรรคอันดับ 2  มองเป็นเรื่องดีหากพรรคอื่นโหวตให้ แต่ไม่มีการไปเจรจาเป็นเรื่องของแต่ละพรรค

5 มิถุนายน 2566 "นายชัยธวัช ตุลาธน" ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า กรณีที่มีรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจพิจารณาให้ใบแดงกับว่าที่  ส.ส. ถึง 20 คนนั้น พรรคไม่กังวล แต่ตอนนี้ไม่ทราบว่าใน มี ส.ส.ของพรรคเข้าข่ายถูกให้ใบแดงด้วยหรือไม่ และยังไม่ได้สอบถามไปยังพรรคที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยกัน

"หากจำนวน 20 คนนี้ อยู่ในฝั่งของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะมีผลกระทบต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแน่นอน ซึ่งได้คิดไว้ล่วงหน้าแล้ว หากรับรองเพียงแค่ 95% ก็จะต้องไปดูฐานของพรรคที่มาร่วมรัฐบาลว่าได้เท่าไหร่ คาดว่ากลางเดือนนี้น่าจะทราบผล" นายชัยธวัช กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่ติด หากจะมี ส.ส.พรรคอื่น นอกเหนือจากอีก 7 พรรคที่จัดตั้งรัฐบาล มาโหวตให้ เพราะถือว่าจะได้ออกกับความขัดแย้งทางการเมืองในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา แต่ในส่วนของพรรคก้าวไกล คงไม่เหมาะสม ที่จะไปแสดงความคิดเห็น และจะไม่มีการไปเจรจาพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น ขอให้เป็นเรื่องของแต่ละพรรคตัดสินใจ หรืออาจมีการพูดคุยเป็นรายบุคคล

ส่วนจะกังวลหรือไม่ หากว่าที่ ส.ส. ของพรรคถูกใบแดง แล้วจะทำให้ก้าวไกล ได้จำนวน ส.ส. ลดลง กลายเป็นพรรคอันดับ 2 นั้น นายชัยธวัช​ กล่าวว่า คงไม่มีผล เพราะพรรคก้าวไกลมั่นใจ ว่าที่ส.ส.ของพรรคชนะการเลือกตั้งมาด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่ในภาพรวมต้องคิดไว้ ว่าถ้าเกิดจำนวน ส.ส.ของฝ่ายที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันลดลงในวันที่จะโหวตนายกรัฐมนตรี ก็คงที่จะต้องเตรียมการไว้ ว่าจะต้องใช้เสียง ส.ว.มากขึ้น ซึ่งตอนนี้การพูดคุยกับ ส.ว. ก็เป็นไปด้วยดี

logoline