svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นพ.ชลน่าน" มั่นใจ จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ระบุ มีแผนเดียว ปั้น "พิธา" นายกฯ

01 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพ.ชลน่าน" มั่นใจ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ระบุ มีแผนเดียว ปั้น "พิธา" เป็นนายกฯ พร้อมเต็มที่ควานหา 376 เสียง

1 มิถุนายน 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ “เนชั่นทีวี” ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า เพื่อไทยมีความตั้งใจและทำจริงในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ เห็นได้จากพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคมีการลงนาม MOU มีการตั้งคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่าน ซึ่งเป็นองค์คณะที่จะเข้าไปดูรายละเอียดในแต่ละภารกิจ และจะมีคณะทำงานมารองรับเป็นชุดๆไป

นพ.ชลน่าน บอกมีแผนเดียวตั้งรัฐบาล ชู พิธานายกฯ

ส่วนของการโหวตนายกรัฐมนตรีมั่นใจหรือไม่ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะได้รับเสียงโหวตให้เป็นนายกฯ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเข็มหมุดของทั้ง 8 พรรคที่เราตั้งไว้อย่างเต็มที่ ที่เราจะต้องแสวงหาคะแนนจากการโหวตตรงนี้ให้ได้ ถ้าเราทำไม่ได้ก็จะไม่สามารถจัดตั้งฐบาลได้ เราจะพยามทำให้ถึงที่สุดเพื่อให้ได้มาซึ่ง 376 เสียง โดยไม่ขอประเมินว่ามั่นใจกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะเรามีหน้าที่ที่จะตั้งใจทำหน้าที่ของเรา เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนมากกว่า ไม่อยากจะกำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์

มองปัจจัยอะไรที่จะเป็นความพลิกผัน ทำให้จัดรัฐบาลไม่สำเร็จ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มีการวิเคราะห์ในสื่อต่างๆมากมาย ในฐานะพรรคร่วม 8 พรรค เรานำปัจจัยเหล่านั้นมาพิจารณา แยกแยะ วิเคราะห์ดูว่า จะกระทบกับการจัดตั้งรัฐบาลเราหรือไม่ แต่ใจเรายังมั่นใจมีแผนหนึ่งอย่างเดียว คือมุ่งมั่นสู่การเลือกนายพิธาให้เป็นนายกฯและจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

"นพ.ชลน่าน" มั่นใจ จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ระบุ มีแผนเดียว ปั้น "พิธา" นายกฯ

ส่วนประเด็นตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อไทยยังไม่ลงลึกถึงการระบุตัวบุคคล เพราะว่า จากการหารือครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อไทย-ก้าวไกล มีข้อสรุปค่อนข้างชัดว่า การเจรจาเรื่องประธานสภาฯ สองพรรคมีความเห็นร่วมกันว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ เมื่อพิจารณาออกมาได้แล้วจะต้องยึดถือ ตำแหน่งนี้ไม่เป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่าจะมุมไหน หมายความว่า เมื่อตัดสินแล้วการจัดตั้งรัฐบาลจะต้องดำเนินการต่อไปได้ โดยไม่มีข้อขัดแย้ง สองพรรคจะต้องมานั่งคุยกัน ถ้าสองฝ่ายต่างมีเงื่อนไขมันจะจบไม่ได้ เราไม่อยากให้ไปถึงการเสนอชื่อโหวตในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

"นพ.ชลน่าน" มั่นใจ จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ระบุ มีแผนเดียว ปั้น "พิธา" นายกฯ

logoline