svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชลน่าน" ยัน "เพื่อไทย" ยังไม่เคาะใครเหมาะนั่งประธานสภา ชี้ยังมีเวลาเจรจา

31 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน" เผย ผลถก "ก้าวไกล" ตำแหน่งประธานสภา ไม่มองเป็นโควตาพรรคใดพรรคหนึ่ง เชื่อยังมีเวลาเจรจา ยัน "เพื่อไทย" ยังไม่เคาะใครเหมาะสมนั่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ หลังมีชื่อ "จาตุรนต์-สุชาติ"

31 พฤษภาคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงไทม์ไลน์คุยสรุปตำแหน่งประธานสภาฯ กับพรรคก้าวไกลว่า คณะเจรจาเริ่มพูดคุยตั้งแต่เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) แล้ว โดยข้อสรุปที่นำมาแถลงเมื่อวานก็เกิดจากการทำงานร่วมกันของคณะเจรจาระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ซึ่งลักษณะงานที่จะขับเคลื่อนเกี่ยวข้องกับสภาค่อนข้างเยอะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


ดังนั้น การจะไปปรับโครงสร้าง หรือการแก้ไขปัญหาจะต้องไปดูที่ตัวกฎหมาย รวมถึงเราเห็นว่าตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่สังคมคาดหวัง ว่าจะต้องไม่เป็นตำแหน่งมี่ขัดแย้งระหว่างกัน ทางคณะเจรจาจึงพิจารณาทางเดียวกัน ว่าจะไม่ใช่โควต้าของพรรคใดพรรคหนึ่ง

โดยสองพรรคต้องมานั่งคุยกันเสมือนเป็นพรรคเดียวกัน และอาจจะยังไม่ได้ข้อสรุปในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ เนื่องจากคณะทำงานได้แยกกันคนละส่วน

ขณะที่กระแสข่าวตำแหน่งประธานสภาในส่วนของพรรคเพื่อไทย ปรากฏชื่อของ นพ.ชลน่าน ,นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ,นายสุชาติ ตันเจริญ แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรองประธานสภาคนที่หนึ่ง นั้น นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า ภายในพรรคยังไม่ได้พูดคุยถึงเรื่องตำแหน่ง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง

และตัวบุคคล รวมถึงตำแหน่งของแต่ละกระทรวง ซึ่งจะใช้วาระงานเป็นตัวกำหนด และแบ่งงานกันทำ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป หากได้ข้อสรุปแล้วจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรคตามระเบียบข้อบังคับพรรคตามขั้นตอนต่อไป

สุชาติ ตันเจริญ

logoline