svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน" ยัน เพื่อไทยมัดก้าวไกลแน่น จับตา "พิธา" รอดไม่รอดถือหุ้นไอทีวี

31 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอชลน่าน" ยืนยัน เพื่อไทยมัดก้าวไกลแน่น จับตา "พิธา" รอดไม่รอด ปมถือหุ้นสื่อไอทีวี ชี้แต่ต้องดูรายละเอียดเป็นเรื่อง ๆ อีกที

31 พฤษภาคม 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม ให้ความเห็นว่าถ้าหาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. ในประเด็นถือหุ้นสื่อไอทีวี และถูกร้องเรื่องการรับรองผู้สมัคร ส.ส.ของพรคก้าวไกล อาจจะต้องเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ประเด็นนี้มีการพูดคุยกันอยู่ เพราะคุณสมบัติของหัวหน้าพรรค ที่ไปลงนามรับรองผู้สมัครของพรรค มีคุณสมบัติครบหรือไม่อย่างไร ต้องไปดูประเด็นนั้น

\"หมอชลน่าน\" ยัน เพื่อไทยมัดก้าวไกลแน่น จับตา \"พิธา\" รอดไม่รอดถือหุ้นไอทีวี


โดยยกตัวอย่างกรณีของตนเอง ผู้สมัคร พรรคเพื่อไทยจังหวัดนนทบุรี ถูกชี้ว่า คุณสมบัติไม่ครบ เพราะถูกจำกัดสิทธิ จากการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หลายฝ่ายมองว่าหัวหน้าพรรคต้องรับผิดชอบร่วมด้วย ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วการถูกจำกัดสิทธิ์ ไม่ใช่ลักษณะต้องห้าม

\"หมอชลน่าน\" ยัน เพื่อไทยมัดก้าวไกลแน่น จับตา \"พิธา\" รอดไม่รอดถือหุ้นไอทีวี

ฉะนั้นไม่จำเป็นว่าหัวหน้าพรรคที่เซ็นลงสมัครรับเลือกตั้งต้องรับผิดชอบ และพรรคจะรับผิดชอบเฉพาะกรณีที่ไปลงนาม ตัวผู้สมัครที่รู้อยู่ว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติ และมีคุณสมบัติต้องห้าม และเมื่อเขามีคุณสมบัติต้องห้าม และยังลงนามให้เขาไปลงรับสมัคร ต้องรับผิดชอบทางอาญา

ส่วนกรณีหากเกิดอะไรขึ้นกับนายพิธา ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเอง ยังคงให้โอกาสพรรคก้าวไกล ในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นั้น ตนเองยืนยันว่าเรายังมัดกันแน่น และคงทำงานร่วมกันเหมือนเดิม ไม่ว่าจะมีอะไรขึ้น จะทำงานกันต่อไป ส่วนรายละเอียดดูเป็นเรื่อง ๆ ไป

logoline