svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พิชาย” ชี้ ถ้า “ก้าวไกล” ไม่ได้เก้าอี้ประธานสภา โอกาสเป็นรัฐบาลริบรี่

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต” วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองระหว่าง “พรรคก้าวไกล” กับ “พรรคเพื่อไทย” ชี้ ถ้า “ก้าวไกล” ไม่ได้เก้าอี้ประธานสภา โอกาสเป็นรัฐบาลริบรี่

ศึกการจัดตั้งรัฐบาลกำลังเป็นไปอย่างเข้มข้น แต่เป็นการต่อสู้ฟาดฟันกันเองในฝั่งเดียวกัน ระหว่าง “พรรคก้าวไกล” ที่ได้คะแนนเสียงอันดับ 1 กับ "พรรคเพื่อไทย" ที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 2 โดยปมร้อนก็คือ "ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภา"

ซึ่ง “รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต” ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์ การพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้วิเคราะห์ผ่านเพจเฟซบุ๊กของตัวเองว่า ศึกนี้ “ก้าวไกล” ถอยไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะหากชวดเก้าอี้ประธานสภา โอกาสที่ “ก้าวไกล” จะได้เป็นรัฐบาล ก็จะริบรี่

โดย “รศ.ดร.พิชาย” ได้กล่าวไว้ในข้อที่ 5 ของบทวิเคราะห์ที่ชื่อว่า "ความระแวงเพื่อไทยว่าจะ double-cross มาจากปัจจัยอะไร" ซึ่งบทวิเคราะห์ดังกล่าว มีเนื้อหาทั้งหมดดังต่อไปนี้  

“พิชาย” ชี้ ถ้า “ก้าวไกล” ไม่ได้เก้าอี้ประธานสภา โอกาสเป็นรัฐบาลริบรี่

ความระแวง “เพื่อไทย” ว่าจะ double-cross มาจากปัจจัยอะไร

1. ก่อนเลือกตั้งมีข่าวลือการดีลระหว่างผู้มีบารมีของพรรค กับ "พรรคพลังประชารัฐ"

2. หลังเลือกตั้งมีข่าวลือการพบปะระหว่างผู้มีบารมีของพรรค กับ “พรรคภูมิใจไทย” และ “ประชาธิปัตย์”

3. ข่าวลือการยุบ “พรรคพลังประชารัฐ” เพื่อไปรวมกับ “เพื่อไทย”

4. "ว่าที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทย” บางคนออกมาพูดในทำนองที่ต้องการตำแหน่ง “ประธานสภา” ซึ่งเป็นการกระทำที่เสมือนทำให้ข่าวลือกลายเป็นข่าวจริง

หากแย่งชิงตำแหน่งประธานสภาได้ “พรรคเพื่อไทย” จะอยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบทางการเมือง เพราะสามารถกุมสภาพการประชุมได้อย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งอาจเป็นบันไดเพื่อแย่งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในจังหวะก้าวต่อไป

5. หาก “ก้าวไกล” ไม่สามารถยึดกุมตำแหน่งประธานสภาได้  โอกาสจะเป็นรัฐบาลก็ริบหรี่  และไม่อาจขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการเมืองที่เป็นปัญหาได้

6. ใน “พรรคเพื่อไทย” แม้ว่าจะมี “ว่าที่ ส.ส.” แบบเก่าและแบบบ้านใหญ่ ที่ชอบเล่นการเมืองแบบหลังม่านอยู่ไม่น้อย 

แต่ก็ยังมี “ว่าที่ ส.ส. น้ำดี” ที่ยึดหลักการประชาธิปไตยอย่างจริงจัง อยู่มากพอสมควร รวมทั้งมีคนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดจะสร้างการเมืองใหม่ อันได้แก่การมีจุดยืน ตรงไปตรงมา และซื่อตรงมั่นคงในหลักการ (integrity) และมุ่งพัฒนาประชาธิปไตยให้มีความเข้มแข็ง  กลุ่มคนเหล่านี้ หมายรวมถึง “คุณแพทองธาร” ด้วย

https://www.facebook.com/PhichainaBhuket

7. ในยุคปัจจุบัน ประชาชนต่างรู้ทันกลเกมการเมืองแบบเก่า ที่เต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยม ใครคิดใช้การเมืองแบบเก่า แม้จะหลบซ่อนในหลืบมืดเพียงใด ก็ไม่สามารถปกปิดได้ดังในอดีต

ดังนั้น หาก “เพื่อไทย” double-crosses “ก้าวไกล” อาจจะทำให้ “เพื่อไทย” ชนะในเกมอำนาจระยะสั้น แต่จะส่งผลให้พ่ายแพ้ทางการเมืองในระยะยาว

และนั่นหมายถึงเส้นทางการเมืองในอนาคตของ “คุณแพทองธาร” คงจะต้องเผชิญกับขวากหนามไม่น้อยทีเดียว

ที่มา FB : พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

logoline