svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา กลศึกสามก๊กจัดตั้งรัฐบาล เข้าแผน "สลับแขกเป็นเจ้าบ้าน"

"สามารถ เจนชัยจิตรวนิช" ฟันธงเกิดขึ้นแน่ "ศึกสามก๊ก" ก้าวไกล-เพื่อไทย - รัฐบาลเดิม เข้าแผนสลับแขกเป็นเจ้าบ้าน

24 พฤษภาคม 2566 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้วิเคราะห์การเมืองในช่วงการจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ ว่าเป็นเกมส์การเมืองระหว่างพรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล โดยดูได้จากข่าวปล่อยทั้งโผ ครม. ที่หลุดถึงมือสื่อ และข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะยุบรวมกับพรรคเพื่อไทย เรื่องนี้ถือเป็นเกมส์ข่าวลวงทั้งสิ้น เพราะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันแล้วไม่เป็นความจริง ดังนั้นสถานการณ์การเมืองขณะนี้ พรรคก้าวไกลในฐานะที่ได้คะแนนสูงสุด 152 เสียง ต้องอาศัยเสียงโหวตจากสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)อย่างแน่นอน ซึ่ง ส.ว.บางคนพยายามเดินหน้าเปิดตัวว่า จะโหวตให้ หลังถูกกดดันจากกระแสโซเชียล

ขณะที่ กกต. เองทำได้คือการรับรองไปก่อน แม้ว่ายังไม่มีข้อสรุปเรื่องการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แล้วค่อยส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเรื่องการขาดคุณสมบัติภายหลัง ซึ่งหากศาลวินิจฉัยว่า ไอทีวีมีรายได้ หรือยังประกอบธุรกิจการถือหุ้นนของนายพิธา แม้แค่หุ้นเดียวก็ถือว่าผิด และต้องถูกตัดสิทธิ์จากการเป็น ส.ส. ตามมาตรา 98(3) ก็จะขาดคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 160 (6) แต่ก็ยังมีความพยายามของนักวิชาการบางกลุ่ม เสนอให้โอนหุ้นไอทีวีออกไป แล้วนายพิธาค่อยกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกอีก

จับตา กลศึกสามก๊กจัดตั้งรัฐบาล  เข้าแผน \"สลับแขกเป็นเจ้าบ้าน\"

“วันนี้แผนกระเบื้องล่อหยกที่เคยพูดไว้มันจะเป็นจริง เพราะนายพิธา ถือหุ้นสื่ออยู่ กกต.ต้องพิจารณาเรื่องนี้ เมื่อมีคนร้องหลายคน มีนักวิชาเกิน เสนอว่า ให้นายพิธา โอนหุ้นออกไปก่อน แล้วมาเป็นนายกฯคนนอกมีเสียง 2 ใน3 คือ 500 เสียง แต่วันนี้แค่เอาเสียง 376 นายพิธา ยังรวมไม่ได้เลย อย่าลืมว่าพรรคก้าวไกล ไม่ใช่พรรคที่ได้เสียงส่วนใหญ่ของประเทศไทย คนที่ไม่เอา พรรคก้าวไกลมีมากกว่าด้วยซ้ำ ฉะนั้นประชาธิปไตยคือการเคารพเสียงส่วนมาก”

 

ทั้งนี้หากพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จก็เป็นหน้าที่ของพรรคอันดับสองอย่าง พรรคเพื่อไทย ที่มีเสียง 141 เสียงจัดตั้งรัฐบาลต่อ ซึ่งก็เข้าแผนสลับแขกเป็นเจ้าบ้าน แต่หากมองให้ลึกทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ  ยืนยันไม่ขอจับขั้วรวมกับพรรคเพื่อไทย แต่หาก 3 พรรคนี้จับขั้วกันเองรวมเข้ากับพรรคชาติไทยพัฒนา ก็จะมีเสียง มากถึง 157 เสียง ซึ่งมากกว่าพรรคเพื่อไทยด้วยซ้ำ การจัดตั้งรัฐบาลก็จะสลับไปอยู่กลุ่มรัฐบาลเดิม ถ้าการเมืองออกในรูปแบบนี้ เชื่อว่าพรรคเพื่อไทย ก็ต้องยินยอมให้กลุ่มหลังได้จัด การเมืองช่วงนี้จึงเกิดเป็นสามก๊กอย่างแน่นอน

จับตา กลศึกสามก๊กจัดตั้งรัฐบาล  เข้าแผน \"สลับแขกเป็นเจ้าบ้าน\"

“ก๊กแรก คือ ก้าวไกล ก๊กสอง คือ เพื่อไทย ก๊กสาม คือ รัฐบาลเดิม คราวนี้เมื่อเสียงก่ำกึ่งกัน ก้าวไกลจัดไม่ได้ เพื่อไทยจะจับใคร ก้าวไกลจัดใหม่ ให้อุ๊งอิ๊งค์ เป็นนายกฯ ก็เข้าแผนเสือกลืนหมีหรือเปล่า อย่างที่ผมเคยบอกการที่พรรคเพื่อไทยจะมาจับขั้วตรงข้ามกับรัฐบาลเดิม ฐานเสียงคนละกุล่ม เราก็อาจได้เห็นสามก๊ก เร็วๆนี้”