svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" สอนมวย "ปิยบุตร" อย่าหวังกินรวบทั้งนายกฯ-ประธานสภา

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อดิศร" สอนมวย " ปิยบุตร" อย่าหวังกินรวบทั้งตำแหน่ง "นายกฯ-ประธานสภา" ชี้หากเทียบรุ่นแล้ว "เพื่อไทย" เหนือกว่าเยอะ

24 พฤษภาคม 2566 นายอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล ออกมาบอกว่าตำแหน่งประธานสภาต้องเป็นของพรรคก้าวไกลเท่านั้น ว่า พรรคก้าวไกลจะกินรวบแบบนั้นไม่ได้ ความจริง 152 เสียง ยังไม่เกินครึ่ง ถ้าอยากได้ตำแหน่ง ต้องทำให้ได้ 377 เสียงเหมือนพรรคไทยรักไทยในอดีต จึงสามารถชี้เป็นชี้ตายตำแหน่งใดก็ได้

โดยยืนยันว่า ยังสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้พรรคอื่น ดำรงตำแหน่งด้านนิติบัญญัติ เพราะตำแหน่งประธานสภาต้องดูความเหมาะสมแต่ละช่วงเวลา

"เพื่อไทย" สอนมวย "ปิยบุตร" อย่าหวังกินรวบทั้งนายกฯ-ประธานสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ต้องดูปอนด์ต่อปอนด์ ผมมองว่า บุคลากรของพรรคเพื่อไทยมีความเหมาะสมกับตำแหน่งประธานสภามากกว่า แต่ข่าวที่ออกไปไม่ใช่ออกมาแก่งแย่งกัน เพราะเป็นพรรคประชาธิปไตยทั้งคู่ จึงคิดว่าตำแหน่งนี้ควรไปโหวตในสภา ฝ่ายบริหารเราได้คนหนุ่มแล้ว แต่ฝ่ายนิติบัญญัติ ตนคิดว่าพรรคก้าวไกลไม่ควรกินรวบ เล่นสลากกินแบ่งเป็นหรือไม่ แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ถ้าหากพรรคเพื่อไทยไม่เดินไปกับพรรคก้าวไกล คุณจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้อยู่ดี" นายอดิศร กล่าว

"เพื่อไทย" สอนมวย "ปิยบุตร" อย่าหวังกินรวบทั้งนายกฯ-ประธานสภา

สำหรับความเป็นห่วงเรื่องวาระร่วม MOU ของนายปิยบุตร ที่ชี้ว่าไม่มีการระบุ แก้ไขมาตรา 112 จึงจำเป็นต้องได้ประธานสภานั้น นายอดิศร ระบุว่า นายปิยบุตรคงเป็นห่วงภาพลักษณ์ของพรรคที่ใช้เรื่องนี้หาเสียง แต่หากทำไม่ได้จะกลายเป็นสู้ไปโกหกไปหรือไม่

ส่วนการบรรจุวาระพิจารณาเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 และ กฎหมายนิรโทษกรรมของว่าที่ประธานสภานั้น จะไม่ทำตามอำเภอใจ เพราะยุคปัจจุบัน มีการสื่อสารมวลชนรวดเร็ว สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งได้เปรียบเทียบประธานสภาในอดีต ช่วงปี 2534 ที่ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ เป็นประธานสภา ขณะนั้นได้สลับชื่อนายกรัฐมนตรีก่อนนำขึ้นทูลเกล้า ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์แบบนั้นจะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะมีสื่อมวลชนและประชาชนช่วยตรวจสอบอยู่  

"เพื่อไทย" สอนมวย "ปิยบุตร" อย่าหวังกินรวบทั้งนายกฯ-ประธานสภา

ก่อนที่นายอดิศร จะทิ้งท้ายว่า "ผมขออนุญาตสอนนายปิยบุตรในฐานะรุ่นน้อง ที่ต่างเคารพนับถือซึ่งกัน ถ้าจะเป็นรัฐบาลอย่าห่วงเรื่องเล็ก"

logoline