svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เรืองไกร" ยื่นเอกสารเพิ่ม กกต. ปม "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี แถมร้องต่อ ยุบ 8 พรรค

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เรืองไกร" ยื่นเอกสารเพิ่มเติม กกต. ปม "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี แถมร้องต่อ ยุบ 8 พรรค ระบุ การลงนาม MOU ของพรรคร่วมรัฐบาล ส่อผิด ม.28 ยันไม่ใช่เรื่องหวังผลทางการเมือง ขณะที่ "วรัญชัย" ตามป่วน

24 พฤษภาคม 2566 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เข้ายื่นหนังสือเพิ่มเติมถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ เพื่อขอให้ตรวจสอบเพิ่มเติมว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) 

โดยระบุว่า​ ในวันนี้มีการนำผู้ถือหุ้น​ 18 ปีย้อนหลังและรายงานประจำปีงบกำไรขาดดุล​มายื่นต่อ กกต.​ ซึ่งเป็นหลักฐานให้เห็นว่าบริษัทไอทีวี​ เป็นบริษัทมหาชนจำกัด​ ตามพระราชบัญญัติ​บริษัทมหาชน​ ปี​ 2535 การปรากฏชื่อและนามสกุล​ ของนายพิธา​โดยไม่มีห้อยท้าย​  ตามพ.ร.บ.ดังกล่าวให้ถือว่าถูกต้อง​

และวัตถุประสงค์​หลักของบริษัทไอทีวี​หลักมี​ 4 ข้อที่เกี่ยวข้องกับการทำสื่อมวลชน​ต่างๆที่ไม่ใช่เฉพาะสื่อไอทีวี​ ซึ่งมีรายได้ที่ลดหลั่นกันลงมา​ พร้อมกับระบุว่า ​นายพิธาในฐานะผู้ถูกร้องก็สามารถแก้ข้อกล่าวหา​ นอกจากนี้จะยังมีการส่งเอกสารเพิ่มเติมมายังกกต.อีกครั้ง​ ทั้ง​ มติครม.​ สัญญาไอที​วี​กับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) และคำพิพากษาศาลปกครอง

"เรืองไกร" ยื่นเอกสารเพิ่ม กกต. ปม "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี แถมร้องต่อ ยุบ 8 พรรค

นอกจากนี้นายเรืองไกร​ ยังยื่นร้องต่อกกต.​ กรณีการเซ็น MOU จัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลและพรรคร่วม​ รวม​ 8 พรรค​ โดยระบุว่า​ การลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว หากขัดต่อรัฐธรรมนูญที่ระบุไว้ว่า​ ส.ส.ต้องไม่อยู่ภายใต้อาณัติ​มอบหมาย​ ซึ่งการลงนามในนามหัวหน้าพรรค​อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามมาตรา​ 28  พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง​ โดยตนมองว่าการลงนาม 8 พรรคการเมือง​ เท่ากับเป็นการยอมรับเงื่อนไขของอีก​ 7 พรรคที่เหลือ​ ในการทำกิจกรรมทางการเมือง​ 

ซึ่งขณะนี้พยานหลักฐานครบถ้วนแล้วจึงอยากให้กกต. พิจารณาว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่​ พร้อมระบุด้วยว่า ไม่ใช่เพียงการพิจารณาการกระทำผิดมาตรา​ 28​  ตามพ.ร.ป.พรรคการเมืองเท่านั้น​ โดยจากการดูระเบียบข้อบังคับพรรคของพรรคก้าวไกล ​ยังไม่ปรากฏให้หัวหน้าพรรค​สามารถลงนามในบันทึกข้อตกลงได้​

"เรืองไกร" ยื่นเอกสารเพิ่ม กกต. ปม "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี แถมร้องต่อ ยุบ 8 พรรค

หากดูตรงนี้ประกอบกันหลายคนอาจคิดไม่ถึงว่า อาจเข้าข่ายการยุบพรรคการเมืองหรือไม่​ ตามมาตรา​ 92(3) การกระทำดังกล่าว ถือเป็นข้อต้องห้ามการกระทำของพรรคการเมือง​ แต่ท้ายที่สุด ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกกต.ว่า เห็นสอดคล้องกับที่ตนเห็นหรือไม่

นายเรืองไกร​ กล่าวต่อ หลักฐานต่างๆที่ได้มานั้น ตนได้มาจากนักการเมืองเป็นผู้ให้มา​ และเมื่อได้ข้อมูลมาก็ได้กลั่นกรอง​แล้ว​ หากวันนี้กกต.รับรอง​ แล้วยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ​ ตนจะขอให้นักการเมือง เมื่อมีการประกาศรับรอง สมาชิกภาพสามารถร้องตรงไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับกรณีการถือหุ้นของนายศักดิ์​สยาม​ ชิดชอบ​ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ คู่ขนานกับการยื่นร้องต่อกกต.​ 

ขณะเดียวกันหากนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี​ ตนจะบอกไปยังส.ว.จำนวน​ 1 ใน​10 สามารถร้องนายกรัฐมนตรี​ได้​ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ​

"การยื่นร้องเรียนกกต.ในวันนี้ ไม่ใช่เงื่อนไขให้ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี​แต่อย่างใด​ เมื่อมีเหตุให้ตรวจสอบตนก็ร้อง​ แต่เมื่อร้องแล้วจะใช่หรือไม่ใช่ก็อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งตนยืนยันก่อนหน้าพนักงานสอบสวนว่า การให้การของตนนั้นเป็นไปตามข้อเท็จจริง เพราะหากผลให้การเท็จก็ติดคุก ไม่ใช่เรื่องสนุก​ อีกทั้งหากพบว่าไม่ว่าผู้ใดจะเป็นผู้กระทำความผิด ตนก็พร้อมที่จะยื่นเรื่องร้องเรียนทันทีหากมีเรื่องต้องร้อง​" นายเรืองไกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายเรืองไกรให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน นายวรัญชัย​ โชคชนะ​ ได้มายืนถือป้ายประกบ​วงสัมภาษณ์ โดยมีข้อความระบุว่า ขอให้กำลังใจและสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี อย่าให้เหมือน"สมัคร ทำกับข้าว"​ และเดินประกบนายเรืองไกร พร้อมตะโกน ขณะนายเรืองไกรยื่นเรื่องต่อกกต.

"เรืองไกร" ยื่นเอกสารเพิ่ม กกต. ปม "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี แถมร้องต่อ ยุบ 8 พรรค

logoline