svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เด็กรทสช.ชี้ “พิธา” ขาดคุณสมบัติเป็นนายกฯ

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บุญญาพร นาตะธนภัทร" รทสช.ซัด “พิธา”ไม่มีสิทธิ์เป็นนายกฯ เหตุมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ขัดมาตรา 160

24 พฤษภาคม 2566 นางบุญญาพร นาตะธนภัทร อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึง กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล ไปร่วมประชุมกับสภาอุตสาหกรรม ทำให้ตนนึกถึงหนังภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง โดยภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นเรื่องของแฟรงก์ อบาเนล อดีตนักต้มตุ๋นบันลือโลก ที่ใช้ความฉลาดปราดเปรื่องในระดับอัจฉริยะไปในทางที่ผิดด้วยการเนียนเข้าไปในวงการอาชีพต่างๆ อย่างหลากหลาย ทั้งที่ไม่เคยผ่านการศึกษาจากสถาบันที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพเหล่านี้เลย อบาเนลก่อคดีใน 26 ประเทศทั่วโลก เป็นหนึ่งในอาชญากรที่เอฟบีไอต้องการตัวมากที่สุด และสิ่งที่น่าทึ่งยิ่งไปการนั้นก็คือ เขาเริ่มเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักต้มตุ๋น เมื่ออายุเพียง16 ปี

นางบุญญาพร กล่าวต่อว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ชี้ให้เห็นถึงจากเด็กบ้านแตก สู่การเป็นนักต้มตุ๋น แฟรงก์อบาเนล ขณะอายุ 16 ปี เขาก็ต้องประสบกับเหตุการณ์ที่นำไปสู่จุดเปลี่ยนของชีวิต เมื่อพ่อกับแม่หย่าร้างกัน ทำให้อบาเนลตัดสินใจหนีออกมาจากบ้าน พร้อมเงินติดตัวเพียง 200 ดอลลาร์สหรัฐ เขาจึงเสี่ยงทำเช็คปลอมขึ้นมา ในเวลาที่นำเช็คไปขึ้นเงินที่ธนาคาร ก็จะแต่งตัวอย่างภูมิฐาน น่าเชื่อถือ และขณะที่พนักงานกำลังตรวจสอบรายละเอียดบนเช็ค เขาจะชวนสนทนาในเรื่องต่างๆ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ ทำให้อบาเนลสามารถโกยเงินจากวิธีนี้ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ได้ถึง 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ แฟรงก์ อบาเนล เนียนเป็นผู้ช่วยนักบิน ในสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา รวมถึงเนียนเป็นกุมารแพทย์โดยเขามักโม้กับใครๆว่า ตนเองมีอาชีพเป็นกุมารแพทย์ ต่อมาเมื่อกุมารแพทย์ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งลาออก ก็มีผู้ทาบทามให้เขาไปเป็นกุมารแพทย์ที่นั่น เพราะกฎหมายของรัฐกำหนดว่า โรงพยาบาลต่างๆ ต้องมีกุมารแพทย์ประจำอย่างน้อยหนึ่งคน

แม้การปลอมเป็นแพทย์ มีโอกาสโป๊ะแตกได้ง่าย แต่ด้วยความคึกคะนอง นึกสนุก และมั่นใจว่า “ตัวเองสามารถเป็นใครก็ได้ ที่อยากเป็น” อบาเนลจึงปลอมแปลงใบอนุญาตแพทย์ และเริ่มต้นบทบาทใหม่ในฐานะกุมารแพทย์กำมะลอ และ ได้เนียนเป็น ทนายความ  เนียนเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย สุดท้ายก่อนถูกจับและศาลตัดสินให้จำคุก

"หนังเรื่องนี้ทำให้ดิฉันมองเห็นนายพิธาไม่มีสิทธิ์เป็นนายกฯ เพราะมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) จึงขัดมาตรา 160(6) ดังนั้นการที่นายพิธา มาออกข่าวจัดรัฐบาล ออกไปประชุมกับสภาอุตสาหกรรม ไม่น่าทำได้ เพราะเป็นนายกฯตัวปลอม ดิฉันจึงคิดว่าทางฮอลีวู้ดน่าจะเอาประวัตินายพิธาที่ปลอมเป็นนายก ไปออกทีวีด้วย ซึ่งที่ผ่านมาน่าจะปลอมเป็น ส.ส.มาตลอด 4 ปีด้วย เพราะมีลักษณะต้องห้ามเป็น ส.ส."นางบุญญาพร กล่าว

นางบุญญาพร กล่าวทิ้งท้ายว่า ดิฉันคิดว่าเพื่อไม่ให้ชาติ บ้านเมือง เสียหาย นายพิธาต้องหยุดพฤติกรรมดังกล่าว และให้เกียรติพรรคการเมืองอื่นจัดตั้งรัฐบาล เพื่อประโยชน์จะได้ตกแก่ประเทศชาติ และประชาชน

logoline