svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันชัย"ยันโหวตเลือกนายกฯไม่มีใครบังคับส.ว.ได้

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันชัย"ยันโหวตเลือกนายกฯตามฉันทามติประชาชน ย้ำไม่มีใครสั่ง ส.ว. ได้ เผย ส.ว. มี 3 แนวทาง บอกยังมีเวลาอีก 2 เดือน มองม็อบมาชุมนุมไม่กดดัน แต่รับมาประกอบตัดสินใจ

23 พฤษภาคม 2566 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว. ว่า ยังมีเวลาอีก 2 เดือน จึงยังไม่การหารือของ ส.ว. อย่างเป็นทางการ แต่ยอมรับว่า มีการหารือเป็นกลุ่มย่อยอยู่บ้าง และจากที่ได้พูดคุยกับเพื่อนสมาชิกนั้นทราบว่ามี 3 แนวทาง คือ ตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกหรือไม่เลือก ,กลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจ ขอรอเวลาก่อน และกลุ่มที่อยู่ระหว่างการพิจารณา และจะไปตัดสินใจในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

โดย 2 กลุ่มหลังถือเป็นกลุ่มส่วนมากที่จะรอดูสถานการณ์ ดูเหตุการณ์ก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ เพราะถ้าตัดสินใจวันนี้ ยังไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นหรือไม่ และส่วนตัวอยู่ในกลุ่มที่จะโหวตให้พรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงข้างมาก ซึ่งหากพรรคดังกล่าวเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะโหวตให้คนนั้น ซึ่งเป็นจุดยืนมาตั้งแต่ต้น และจะไม่มีเปลี่ยนแปลง 

"วันชัย"ยันโหวตเลือกนายกฯไม่มีใครบังคับส.ว.ได้

นายวันชัย ยังเชื่อว่า จากการปรึกษาหารือกันมาตลอดนั้น ส.ว. จะมีแนวทางตัดสินใจในการโหวตเพื่อประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ ยืนยันจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง 

ส่วนพรรคก้าวไกลจำเป็นต้องมาคุยกับ ส.ว. หรือไม่นั้น มองว่า เป็นเรื่องส่วนตัว และอาจจะเป็นวิธีการหนึ่งในการสื่อสารระหว่างกัน และส่วนตัว ยังไม่ได้รับการประสานมาแต่อย่างใด และเท่าที่ทราบนั้นมี มีบางกลุ่ม บางคนที่รู้จักกันก็มีการพูดคุยกันบ้าง แต่ยังไม่ได้พูดคุยกันอย่างเป็นทางการ และการประชุมของ ส.ว. ในวันนี้ จะไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้นอกรอบ หรือนัดกันเป็นกลุ่มใหญ่ เชื่อทุกครั้งที่นัดพูดคุยกัน เรื่องการเมืองก็จะมีการนำมาพูดคุยกันอยู่บ้าง ก่อนย้ำว่ามีเวลาอีก 2 เดือน ในการตัดสินใจ

"วันชัย"ยันโหวตเลือกนายกฯไม่มีใครบังคับส.ว.ได้

ขณะเดียวกัน ส.ว. ไม่มีสิทธิ์โหวตเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นหน้าที่ของ ส.ส. จึงไม่ได้นำเรื่องนี้มาพิจารณาประกอบการตัดสินใจ แม้จะมาทำงานร่วมกันในอนาคต เช่นเดียวกับกรณีการถือครองหุ้นสื่อ ที่มองว่า เป็นเรื่องขององค์กรที่รับผิดชอบจะตัดสินใจมากกว่า

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหว หรือการชุมนุมต่างๆนั้น ส.ว. จะรับฟัง และไม่มีใครปฏิเสธเสียงของประชาชน เชื่อจะนำทุกประเด็นมาประกอบการตัดสินใจ ไม่ได้มองใครเป็นศัตรู แต่จะมองด้วยเหตุด้วยผล พร้อมกันนี้ ไม่ได้มองว่าการชุมนุมเย็นนี้เป็นการกดดัน ส.ว. แต่มองเป็นการแสดงออกตามกฎหมาย

สถานการณ์ตอนนี้การพูดคุยเจรจาด้วยไมตรีจะเป็นประโยชน์ต่อกันมากกว่า ซึ่ง ส.ว. ทุกคนมีวุฒิภาวะ ไม่ดื้อรั้น แต่จะให้ทั้ง 250 คน โหวตไปทิศทางเดียวกันน่าจะเป็นไปไม่ได้ พร้อมยืนยัน ว่า ไม่มีใครมาสั่งการ มาบอกให้เอาหรือไม่เอา และยิ่งสถานการณ์เช่นนี้ความเป็นอิสระในการตัดสินเป็นเรื่องที่สวยงาม และเหมาะสม 

นายวันชัย เปิดเผยด้วยว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้ ส.ว. ทุกคนมีเอกสิทธิ์ตัดสินใจ ไม่มีใครสั่งได้

logoline