svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ต้องรู้ให้ทัน! "สามารถ"ชี้ ยกเลิกชุดลูกเสือ - เกณฑ์ทหาร มีแผนทั้งสิ้น

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สามารถ เจนชัยจิตรวนิช" ชี้ประชาชนต้องรู้ให้ทัน ยกเลิกการแต่งชุดลูกเสือ - เกณฑ์ทหาร ล้วนมีแผนมีนัยยะทั้งสิ้น

24 พฤษภาคม 2566 นายสามารถ  เจนชัยจิตรวนิช  อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของ ว่าที่ ส.ส.ไอซ์  รักชนก ศรีนอก  จากพรรคก้าวไกล ที่ได้ออกหนังสือส่งไปตามโรงเรียนในพื้นที่ เรื่องการยกเลิกชุดลูกเสือว่า ประชาชนต้องรู้ให้ทันก่อนว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระราชทานให้  เมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม พ.ศ.2454 ซึ่งการมีลูกเสือไม่ได้มีเฉพาะในประเทศไทย แต่ทุกประเทศทั่วโลกมีด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นการล้ม ก็คือการยกเลิกอะไรก็ตามที่สถาบันได้ทำไว้ 

ส่วนตัวจึงเห็นว่า การออกหนังสือส่งถึงโรงเรียนในพื้นที่เพื่อยกเลิกชุดลูกเสือนั้น  ไม่สามารถทำได้  เพราะไม่มีอำนาจใดๆทั้งสิ้น

“คุณไอซ์ รักชนก ไม่มีอำนาจเพราะแม้แต่ ส.ส.ก็ทำไม่ได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้เป็นด้วยซ้ำ ออกจดหมายจึงไม่ควร พรรคก้าวไกล คิดอะไรพ่อแม่พี่น้องต้องรู้ให้ทันครับ สิ่งที่เค้าต้องการคือ ดึงประชาชนทะเลาะกับสถาบัน  ซึ่งเป็นแนวทางที่ไม่ถูกต้องประชาธิปไตย” 

นายสามารถ ยังเปรียบเทียบสมัยจอมพล ป.พิบูลย์สงคราม  ด้วยว่า สมัยก่อนหาประชาชนคนใดไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี จะถูกปรับ 100 บาท หรืออาจจะสูงถึง 10,000 บาทหากเทียบกับปัจจุบันแต่เมื่อกฎหมายนี้ถูกยกเลิกไปเมื่อ พ.ศ.2553 เช่นเดียวกับ ทรงผมนักเรียน ที่ถูกพระราชทาน ก็ยังถูกยกเลิกไปโดยกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ต่างกับปัจจุบันที่มีความพยายามจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ซึ่งถูกคิดขึ้นสมัยพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ที่เปลี่ยนจากไพร่มาใช้ระบบการเกณฑ์ทหารแทน จึงถึงเวลาแล้วที่ประชาชนต้องรู้ทัน และออกมาปกป้องสถาบัน

“ นี่คือสิ่งที่ผมบอกจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เค้าเป็นแค่นักเลือกตั้งที่ทำงานที่ได้เสียง ไม่ได้คำนึงลูกหลาน เราไม่ได้เอานักเลือกตั้งมาเป็นผู้บริหาร แต่เราต้องเอารัฐบุรุษที่จะคิดถึงคนรุ่นหลัง รุ่นหน้า เราต้องรู้ทันให้ดูให้ถึงแก่น อย่าดูแค่เปลือก ”นายสามารถ  กล่าว

logoline