svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล" โร่ชี้แจง "MOU" ไม่ใช่ทั้งหมดที่"รัฐบาลก้าวไกล"จะทำ

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ควันหลง"MOUจัดตั้งรัฐบาล"จนนำไปสู่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มแฟนคลับ โดยเฉพาะ "ปิยบุตร แสงกนกกุล" ไม่เห็นด้วยที่มีการปรับแก้ MOU ทั้งปม "ม. 112" และ นิรโทษกรรม ล่าสุด เพจก้าวไกลออกมาทำความเข้าใจ

23 พฤษภาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ร่วมแถลงและลงนาม "MOU" จัดตั้งรัฐบาล ที่โรงแรม คอนราด กทม.  ซึ่งต่อมา "นายปิยบุตร  แสงกนกกุล" อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกยุบพรรค ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความไม่เห็นด้วย "MOU"  ที่มีการปรับแก้ไข  โดยเฉพาะประเด็น การแก้ไข"มาตรา 112"  และ "นิรโทษกรรมทางการเมือง" 

ล่าสุดวานนี้ ( 22 พฤษภาคม 2566 ) เพจพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความ พร้อม นำเสนอแบนเนอร์  แผนการทำงาน โดยเฉพาะการแก้กฎหมาย 45 ฉบับของพรรคก้าวไกล ซึ่งมีการระบุชัดเจนจะมีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112   

โดยระบุหัวข้อ "MOU" ไม่ใช่ทั้งหมดที่รัฐบาลก้าวไกลจะทำ

มีเนื้อหาดังนี้  วันนี้ (22 พฤษภาคม 2566) พรรคร่วมรัฐบาลได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน ประกาศวาระที่ทุกพรรคเห็นตรงกัน จะผลักดันร่วมกัน และรับผิดชอบร่วมกัน

พรรคร่วมรัฐบาลได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน ประกาศวาระที่ทุกพรรคเห็นตรงกัน จะผลักดันร่วมกัน และรับผิดชอบร่วมกัน

 

แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดที่รัฐบาลก้าวไกลจะทำตลอดวาระ 4 ปีของการเป็นรัฐบาล เรายังมีอีก 2 ช่องทางในการผลักดันกว่า 300 นโยบาย ให้เป็นจริงตามที่เราหาเสียงไว้ คือ

- การใช้อำนาจบริหารผลักดันนโยบายผ่านกระทรวงต่างๆ ซึ่งต้องรอการเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งว่าพรรคไหนจะรับผิดชอบกระทรวงใด และวาระของแต่ละกระทรวงจะมีอะไรบ้าง

- การผลักดันกฎหมายผ่านรัฐสภา โดยผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล ซึ่งในจำนวนกฎหมาย 45 ฉบับที่เราเตรียมยื่นต่อสภา มีหลายฉบับที่มีวาระปรากฏอยู่ใน MOU แล้ว เช่นสุราก้าวหน้า สมรสเท่าเทียม ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เป็นต้น

"ก้าวไกล" โร่ชี้แจง "MOU" ไม่ใช่ทั้งหมดที่"รัฐบาลก้าวไกล"จะทำ

พรรคก้าวไกลยืนยันว่า เราจะทำงานอย่างสุดความสามารถ เพื่อเปลี่ยนประเทศไทยให้มีการเมืองที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน มีสังคมที่เท่าเทียม เศรษฐกิจเติบโตอย่างเป็นธรรม มีระบบการบริหารราชการที่โปร่งใส มีนิติรัฐ นิติธรรม

ภาพ จากเพจพรรคก้าวไกล - Move Forward Party

logoline