svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต. สอบ ธนาธร- ปิยบุตร- พรรณิการ์ ร่วมวงตั้งรัฐบาลชี้นำพรรค

22 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต. สอบ ธนาธร- ปิยบุตร- พรรณิการ์ ร่วมวงจัดตั้งรัฐบาล ชี้นำพรรคการเมือง ผิดพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง มีความผิดถึงขั้นยุบพรรคก้าวไกล เผย ปากหายกินน้ำพริกได้แล้ว

22 พฤษภาคม 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบ กรณีปรากฏภาพ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ,นายปิยบุตร แสงกนกกุล และนางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ร่วมวงหารือการจัดตั้งรัฐบาลที่ร้านอาหาร ผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง กรณีการเข้ามาชี้นำ พรรคการเมืองหรือไม่ ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยห้ามมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ 10 ปี หลังมีคำสั่งยุบพรรค พร้อม ระบุ พฤติกรรมที่ผ่านมาของทั้ง 3 คน ได้เคลื่อนไหว ตั้งคณะก้าวหน้า มูลนิธิก้าวหน้า โดยใช้สถานที่เดียวกับพรรคก้าวไกล

รวมทั้งเคลื่อนไหว เรื่องการกระจายอำนาจท้องถิ่น และนำไปบรรจุเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคก้าวไกล ด้วย ประกอบกับ ในการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ก็ช่วยหาเสียงให้พรรคก้าวไกล โดยเลี่ยงว่าเป็น ผู้ช่วยผู้หาเสียง และหลังเลือกตั้งพรรคก้าวไกลได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็นัดหมายพูดคุยกับพรรคอื่นๆ พบว่าทั้ง 3 คนเข้าไปร่วมในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลด้วย 

ศรีสุวรรณ ร้อง กกต. สอบ ธนาธร-ปิยบุตร-กรรณิการ์

 

พฤติกรรมต่างๆทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นว่า ทั้ง 3 คน เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์กับพรรคก้าวไกลอย่างต่อเนื่อง ทั้งเชิงนโยบายและการขับเคลื่อนด้านการเมือง ซึ่งเข้าข่ายการครอบงำกิจกรรมของพรรคการเมือง ทั้งทางตรงและทางอ้อม มีความผิดตามมาตรา 28 กฎหมายพรรคการเมืองอย่างชัดเจน และ อาจนำไปสู่พรรคก้าวไกลถูกยุบพรรคด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อ ตนมาร้องเรียนตามสิทธิ์ที่กฎหมายกำหนด ที่ผ่านมา แม้จะถูกทำร้ายร่างกายก็ไม่หวั่นไหว เพราะมีทั้งคนชอบแล้วไม่ชอบ ขอทำหน้าที่ของตนเองด้วยความบริสุทธิ์ใจ ส่วนกรณีที่ นายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล หรือ ลุงศักดิ์ ที่เคยชกนายศรีสุวรรณ ได้ออกมาระบุว่า จะไม่ให้เงินกับนายศรีสุวรรณแม้แต่บาทเดียว นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของศาล ซึ่งหากศาลมีคำพิพากษาแม้ไม่มีเงิน แต่ศาลสามารถยึดทรัพย์เพื่อนำสู่การขายทอดตลาดได้

เมื่อถามว่า เหตุที่มาร้อง เพราะมองว่านายพิธา ไม่เหมาะสมเป็นนายกฯหรือ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นายพิธาเหมาะสมเป็นนายกฯ เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ แต่นโยบายของพรรคบ้างเรื่องไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมไทย โดยเฉพาะมาตรา 112 กระทบใจคนไทยมาก ซึ่งนายพิธาก็ยืนยันว่า จะเดินหน้าทำเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นเรื่องความเหมาะสมก็เรื่องหนึ่ง

"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต. สอบ ธนาธร- ปิยบุตร- พรรณิการ์ ร่วมวงตั้งรัฐบาลชี้นำพรรค

ทั้งนี้มองว่าหัวหน้าพรรคการเมืองทั้ง 70 พรรคนั้น  ไม่มีใครเหมาะสม ตนไม่เชียร์ใคร ตนทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างเดียว พรรคก้าวไกลถ้าถอยเรื่องม. 112 ได้ คิดว่าจะกลายเป็นฮีโร่ของคนไทยด้วยซ้ำ ถ้าเขาจะสง่างามควรถอยเรื่องนี้ จากนั้นให้ไประดมความคิดเห็นของคนที่เห็นต่าง เพื่อให้ตกผลึกก่อนผลักดันเป็นนโยบาย เพราะหากยังดันม. 112 ต่อ คนที่ไม่เห็นด้วยจำนวนไม่น้อยที่ไม่เห็นด้วย ทั้งในและนอกสภาฯ ก็จะทำให้เกิดความขัดแย้ง กลัวว่าประเทศไทยจะเป็นยูเครน 2

อย่างไรก็ตาม ต่อไปอาจต้องมีการเปลี่ยนวิธีการ จะไม่แจ้งหมายผู้สื่อข่าวล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน จะขอทำหน้าที่โดยการส่งข่าวให้สื่อมวลชนหลังจากมายื่นแล้ว ทั้งนี้ ทุกคนมีสิทธิ์คัดค้านสิ่งที่ตัวเองยื่น ซึ่งถือเป็นสิทธิ์ของประชาชนไม่ว่ากัน และคนที่ทำร้ายตนก็ต้องยอมรับการกระทำผิดตามกฎหมาย ตนร้องเรียนมาเป็นร้อยเรื่อง ร้องทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลผสมกันไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตอนท้าย ของการให้สัมภาษณ์ นายศรีสุวรรณ ได้เปิดแมสมและบอกว่าแผลที่ถูกชกหายแล้วสามารถกินน้ำพริกได้แล้ว ทั้งนี้ตลอดการปรากฏตัวของนายศรีสุวรรณ  มีการ์ดส่วนตัว มาคอยรักษาความปลอดภัย และที่ผ่านมาภรรยาคอยให้กำลังใจ ทำให้ตน มีกำลังใจในการทำหน้าที่ต่อไป

ศรีสุวรรณ ระบุ ปากหายกินน้ำพริกได้แล้ว

logoline