svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุวัจน์" ชูผ้าไหมโคราช ส่งเสริม soft power สร้างเศรษฐกิจ พร้อมดันท่องเที่ยว

21 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุวัจน์" เปิดงาน "ราตรี ร้อยดวงใจ 100 ปี ราชภัฏราชสีมา" โชว์ผ้าไหมของดีโคราช ส่งเสริม soft power สร้างเศรษฐกิจ พร้อมกระตุ้นการท่องเที่ยวโคราช

21 พฤษภาคม 2566 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน “ราตรี ร้อยดวงใจ 100 ปี ราชภัฏราชสีมา” โชว์ผ้าไหมของดีโคราช จัดแฟชั่นโชว์บนเวทีแคทวอล์ค ส่งเสริม soft power กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวโคราช เมื่อค่ำวานนี้(20 พ.ค.) ณ ห้องประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การจัดงานครบรอบ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 พฤษภาคมนี้ โดยแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่เพราะจะมีโอกาสได้ชมความสวยงามของวัฒนธรรมของจังหวัดนครราชสีมาในหลายๆ ด้าน อาทิ การแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหมของดีโคราช การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงจินตลีลา การแสดงดนตรี ฯลฯ และวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ จะมีการจัดชกมวยไทยไฟท์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของมวยไทยโคราช อยากเชิญชวนทุกคนมาชม Thai Fight กันด้วย

"สุวัจน์" ชูผ้าไหมโคราช ส่งเสริม soft power สร้างเศรษฐกิจ พร้อมดันท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังมีของขวัญให้กับผู้บริหาร ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันของมหาลัย คือ อุทยานธรณีโคราช ได้รับการรับรองจากยูเนสโกให้เป็นอุทยานธรณีโลก UNESCO Global World  Geopark ถือว่าเป็นผลงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก็อยากให้ชาวราชภัฏ ภาคภูมิใจ และการที่ได้รับการประกาศเรื่องอุทยานธรณีโลก ถือว่าเป็นพื้นฐานจะเป็นอีกก้าวกระโดดหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา ในการที่จะเป็นจังหวัดท่องเที่ยว

เพราะก่อนที่จะมีอุทยานธรณีโลก เราได้รับการประกาศในเรื่องมรดกโลก ที่เขาใหญ่ และยังมีการประกาศรับรองพื้นที่สงวนชีวมณฑล ที่ปักธงชัย ถือว่าเป็นมงกุฎที่ 3 ที่บอกว่าความสวยงามของโคราชในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่ 4 ใน 3 ประเทศของโลก ที่มี 3 มงกุฎ UNESCO ทําให้พื้นฐานที่จะทำให้เกิดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

"สุวัจน์" ชูผ้าไหมโคราช ส่งเสริม soft power สร้างเศรษฐกิจ พร้อมดันท่องเที่ยว

ฉะนั้น วันนี้โคราชมีรถไฟรางคู่ มีมอเตอร์เวย์ มีรถไฟความเร็วสูง มาโคราช ซึ่งมีการลงทุนนับแสนล้านและจะเป็นพื้นฐานที่จะนํานักลงทุน นักธุรกิจ นักท่องเที่ยว มาสร้างเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเป็นเศรษฐกิจใหม่ของเมืองโคราช ในการที่จะผนวกพื้นที่ทั้งสามมงกุฎนี้ไว้ ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จะเป็นสถาบันในการที่จะบุกเบิกต่อยอดของอุทยานธรณีโลก ให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ของประเทศไทยที่โลกรู้จัก และจะนํามาซึ่งเศรษฐกิจยุคใหม่ของจังหวัดนครราชสีมา

"สุวัจน์" ชูผ้าไหมโคราช ส่งเสริม soft power สร้างเศรษฐกิจ พร้อมดันท่องเที่ยว

logoline