svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่มีปัญหา! "สุวัจน์" เอ่ยขอบคุณ "ก้าวไกล" หลังโดนฉีกดีลจัดตั้งรัฐบาล

20 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว! "สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ระบุ ไม่โกรธ-ไม่ผิดหวัง หลังโดน "ก้าวไกล" ฉีกดีลจัดตั้งรัฐบาล พร้อมขอบคุณที่เชิญเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ลั่น ชพก. หนุน "ม. 112" ห้ามแตะต้อง

จากกรณี พรรคก้าวไกล (กก.)ได้บรรลุข้อตกลง ที่จะดึงพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) 2 เสียง เข้ามาร่วมรัฐบาล เพิ่มจาก 314 เสียงเป็น 316 เสียง ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์ โดยตั้งข้อสงสัยถึงจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล เนื่องจากพรรคก้าวไกลเคยประกาศว่า จะไม่จับมือตั้งรัฐบาลกับทุกพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจเผด็จการ ซึ่งส่งผลให้แฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู #ชาติพัฒนากล้า ขึ้นเทรนด์อันดับที่ 1 ของทวิตเตอร์ไทยแลนด์ เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.66) นั้น

ล่าสุด 20 พฤษภาคม 2566 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วย นายประสาท ตันประเสริฐ ว่าที่ส.ส.นครสวรรค์ นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ว่าที่ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า ได้แถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว

ไม่มีปัญหา! "สุวัจน์" เอ่ยขอบคุณ "ก้าวไกล" หลังโดนฉีกดีลจัดตั้งรัฐบาล

นายสุวัจน์ ระบุว่า พรรคก้าวไกลได้เชิญพรรคชาติพัฒนากล้า เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลซึ่งพรรคก็ตอบรับในหลักการ เพื่อสนับสนุนให้พรรคที่ได้รับเสียงอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.นี้พรรคได้นัดประขุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณา MOU ว่าสามารถไปด้วยกันได้หรือไม่ แต่เมื่อพรรคก้าวไกล ได้แถลงยุติการเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าร่วมรัฐบาล และได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งขาติพัฒนากล้าก็ไม่ได้อะไร ขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ได้ใก้เกียรติเรียนเชิญเข้าร่วมรัฐบาล ทั้ง ๆ ที่เรามีเพียง 2 เสียง ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้การประชุมกรรมการบริหารพรรคก็ไม่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ส่วนจะให้ ส.ส.โหวตให้ใครเป็นนายกนั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า จะต้องหารือกันก่อนภายในพรรค ที่ผ่านมาชพก. ก็ตอบรับในหลักการแต่เมื่อได้รับแจ้งยุติการการเชิญและขอโทษมาเราก็ไม่ได้ผิดหวังอะไร ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน และก่อนที่จะตอบรับตนก็ได้แจ้งให้ นายกรณ์ จาติกาณิชย์ หัวหน้าพรรคทราบแล้ว ซึ่งนายกรณ์ อยู่ระหว่างไปเที่ยวที่ออสเตรเลีย

ไม่มีปัญหา! "สุวัจน์" เอ่ยขอบคุณ "ก้าวไกล" หลังโดนฉีกดีลจัดตั้งรัฐบาล

โดยยืนยันว่าพรรคไม่ได้น้อยใจ หรือผิดหวังอะไร ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด "No problem" โดยชาติพัฒนากล้ายังเป็นมิตรที่ดีต่อกันทุกพรรค ส่วนสาเหตุที่พรรคก้าวไกล ยุติการเชิญตนไม่ทราบ แต่ยอมรับว่าในทุกเวทีดีเบต พรรคเรายืนยันมาตลอดว่าจะคง มาตรา112 ไว้ ไม่ไปแตะต้อง และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

"ส่วนอนาคตพรรคชาติพัฒนากล้าจะร่วมรัฐบาลชุดใหม่ หากพรรคการเมืองอันดับ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าพรรคอื่นเห็นว่าพรรคชาติพัฒนากล้า จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็พร้อมพิจารณาและจะหารือในกรรมการบริหารพรรคตามขั้นตอนต่อไป" นายสุวัจน์ กล่าว

ไม่มีปัญหา! "สุวัจน์" เอ่ยขอบคุณ "ก้าวไกล" หลังโดนฉีกดีลจัดตั้งรัฐบาล

logoline