svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

22 พฤษภาคม ครบรอบ 9 ปี คสช. รัฐประหาร ยึดอำนาจ

21 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

22 พฤษภาคม ครบรอบ 9 ปี รัฐประหาร คสช. ยึดอำนาจ ก่อนที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นนายกฯ แบบตีตั๋วยาว มาเกือบ 9 ปี

วันที่ 22 พฤษภาคม ที่ “พรรคก้าวไกล” และพรรคแนวร่วม” รวมกันทั้ง 8 พรรค 313 เสียง จะแถลง “เอ็มโอยู” ในการจัดตั้งรัฐบาล นับว่ามีนัยยะทางประวัติศาสตร์การเมือง ที่น่าสนใจยิ่ง เพราะวันนี้เมื่อ 9 ปีที่แล้ว เป็นวันที่ คณะ คสช. นำโดย “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ได้ทำการรัฐประหารยึดอำนาจปิดฉากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

โดยการประกาศรัฐประหาร เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.30 น. เวลานั้นมี “นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล” เป็น “นายกรัฐมนตรีรักษาการ” หลังจาก “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดให้พ้นสภาพการเป็นนายกรักษาการสิ้นสุดลงในวันที่ 7 พฤษภาคม 2557

รัฐประหารครั้งดังกล่าว นับเป็นรัฐประหารครั้งที่ 13 ในประวัติศาสตร์ไทย เกิดขึ้นหลังวิกฤตการณ์การเมืองซึ่งเริ่มเมื่อเดือนตุลาคม 2556 เพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฯ ฉบับสุดซอย

22 พฤษภาคม ครบรอบ 9 ปี คสช. รัฐประหาร ยึดอำนาจ

หลังรัฐประหาร พ.ศ. 2557 ได้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ซึ่งให้มีสภานิติบัญญัติแห่งชาติทำหน้าที่แทนรัฐสภา และในวันที่ 21 สิงหาคม 2557 สภาฯ มีมติเลือก “พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นนายกรัฐมนตรี

โดยต้องใช้เวลาถึง 5 ปี กว่าที่ คสช. จะคืนอำนาจให้กับประชาชนผ่านการเลือกตั้งในปี 2562 แต่ได้มีการวางกลไกในการสืบทอดอำนาจเอาไว้ โดยเฉพาะใน “รัฐธรรมนูญ ปี 2560” อาทิ การระบุให้ ส.ว. 250 คน ในบทเฉพาะกาล 5 ปี ที่มาจากการแต่งตั้ง สามารถโหวตเลือกนายกฯ ได้ รวมถึง “ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี” เป็นต้น

ซึ่งหลังจากการเลือกตั้งปี 2562 อำนาจทางการเมืองก็ยังอยู่กับ “กลุ่มอำนาจเดิม” โดยมี “พรรคพลังประชารัฐ” เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ทั้งที่มีจำนวน ส.ส. เป็นอันดับ 2 จากการเลือกตั้ง

22 พฤษภาคม ครบรอบ 9 ปี คสช. รัฐประหาร ยึดอำนาจ

ในการเลือกตั้งปี 2566 ที่ฝั่งเสรีนิยม หรือ ฝั่งฝ่ายค้านเดิม ได้คะแนนเสียงรวมกันอย่างท่วมท้น ก็ได้แสดงให้ถึงเจตจำนวนของประชาชน ที่ต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

และถึงแม้ “พรรคก้าวไกล” ที่ได้ ส.ส. จากการเลือกตั้งครั้งนี้มากที่สุด และสามารถรวมเสียง ส.ส. จาก 8 พรรค ได้ 313 เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร แต่ก็ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ อันเนื่องมาจากข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ที่ระบุให้ “ผู้ที่จะเป็นนายกฯ” ต้องได้คะแนนเสียงทั้ง 2 สภา  (ส.ส. + ส.ว.) เกิน 376 เสียงขึ้นไป ซึ่งก็ต้องลุ้นกันต่อไปว่า สุดท้ายแล้ว “พรรคก้าวไกล” จะจัดรัฐบาลได้สำเร็จหรือไม่ ?  

ที่มา : รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557

 

logoline