svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ความหวัง VS ความจริง โอกาส "พิธา" เป็นนายกฯ "จตุพร" ห่วงเดดล็อก (มีคลิป)

20 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การขึ้นสู่ตำแหน่ง"นายกฯ" ของ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" อยู่บนความไม่แน่นอน ฟังการวิเคราะห์จาก"จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชนและ รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา นิด้า จะออกไปในทิศทางไหน

"รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์ "จตุพร พรหมพันธุ์" แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน และ "รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต" ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา นิด้า

รัฐบาลก้าวไกลไม่ถึง 376

"วราวิทย์" อ.พิชาย บอก"คุณพิธา"ได้เป็นใช่มั้ย ส่วน"คุณจตุพร"บอกไม่ได้เป็นทำไมทั้งสองท่านถึงวิเคราะห์แตกต่างกัน "อาจารย์พิชาย"ก็เห็นว่ามีอุปสรรคมากมายทำไมคิดว่าคุณพิธาจะไปถึงฝั่งฝันครับ

"อ.พิชาย" ที่จริงผมก็วิเคราะห์ทั้งสองด้านนะ คือด้านที่มีโอกาสได้เป็นกับด้านที่มีโอกาสไม่ได้เป็น แต่เมื่อชั่งน้ำหนักแล้วฝั่งที่มีโอกาสได้เป็นมันมีน้ำหนักสูงกว่า

ความหวัง VS ความจริง โอกาส "พิธา" เป็นนายกฯ "จตุพร" ห่วงเดดล็อก (มีคลิป)

เหตุผลแรกก็คือว่า"พรรคก้าวไกล"เป็นพรรคที่มีความชอบธรรมมากที่สุดในปัจจุบัน เห็นได้จากเขามีเสียงข้างมากเป็นอันดับ 1 ซึ่งก็เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย ถ้าหากว่าเป็นเช่นนั้นแล้วก็ทำให้กระบวนการการจัดตั้งรัฐบาลสามารถดำเนินการไปตามกระบวนการนี้ และบวกกับในขณะนี้การเลือกตั้งบ้านเรา ไม่ได้รับรู้เฉพาะในประเทศเป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางในระดับนานาชาติ

เพราะฉะนั้น ถ้ามีเหตุอะไรที่ทำให้"คุณพิธา"ไม่ได้เป็น จะไม่ได้ถูกตั้งคำถามเฉพาะในประเทศไทยแต่จะถูกตั้งคำถามจากนานาชาติด้วยว่าประเทศไทยเกิดอะไรขึ้น

ยิ่งกว่านั้นมวลชนที่เขาสนับสนุนก้าวไกลในช่วงเลือกตั้ง เขาเป็นมวลชนที่ไม่ได้ยุติหลังจากที่ลงคะแนนเสียงแล้วนะ เขายังคงตามสนับสนุนต่อและประกอบกับการที่"พรรคก้าวไกล"ได้เดินสายขอบคุณมวลชน ก็ไปตอกย้ำอารมณ์ความรู้สึกสนับสนุน

ตอนนี้กลายเป็นว่า"คุณพิธา"เป็นนายกฯที่อยู่ในใจของมวลชนอย่างน้อยๆ 14 ล้านคนเรียบร้อยแล้ว ไปที่ไหนเขาเรียก"นายกฯพิธา"ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นแรงสนับสนุนจากมวลชนมีจำนวนวมากขนาดนี้และก็มีความต่อเนื่องขนาดนี้ ผมก็คิดว่าถ้าหากว่าไม่เกิดเหตุที่ไม่คาดหมายขึ้นมา จะเกิดอะไรขึ้นกับมวลชนเหล่านี้

ความหวัง VS ความจริง โอกาส "พิธา" เป็นนายกฯ "จตุพร" ห่วงเดดล็อก (มีคลิป)

"วราวิทย์" พอเห็นมวลชนเป็นแบบนี้ฝ่ายที่คิดจะสกัดด้วยวิธีใดก็แล้วแต่ต้องคิดใหม่

"อ.พิชาย" สิ่งที่จะมาสกัดเขาตอนนี้มีอยู่สองประเด็นหลักๆ ประเด็นแรกคือรวบรวมเสียงจาก ส.ว. ที่อาจจะยังได้ไม่ครบ ในระหว่างนี้เราก็เห็นสัญญาณเชิงบวกตลอดว่ามีส.ว.ค่อยๆทยอยมาประกาศจุดยืน และส.ว.บางคนก็ได้รับการโน้มน้าวใจจากญาติพี่น้องของตัวเอง เรียกว่ากระบวนการทางสังคมที่อยู่รอบตัวส.ว.ไม่ใช่เฉพาะมวลชนที่ไปกดดัน หมายถึงญาติๆเขาก็ไปช่วยชักจูง เพราะมีเวลาอีก 2 เดือน

"วราวิทย์" คุณจตุพรทำไมวิเคราะห์ว่า"คุณพิธา"ไม่ได้เป็นนายกฯ

"จตุพร" คือ ผมต้องการให้"คุณพิธา"ได้เป็นนายกฯ นี่คือความต้องการเพราะว่าเขาได้รับการเลือกตั้งได้เสียงเป็นลำดับที่ 1 รวบรวมเสียงเป็นเสียงข้างมากได้ 314 จาก 500 เขาควรจะได้เป็นนายกฯ

"วราวิทย์" คือแยกกันวิเคราะห์กับเชียร์ 

"จตุพร" แต่ในโลกของความเป็นจริง เมื่อต้องเสียงจากสองสภา ต้องใช้เสียง 376 ถามว่า 376 จะเอามาจากไหน ก่อนหน้านี้บอกว่าจะได้เพิ่มมาอีก 24 เสียงประชาธิปัตย์ จะขาดอีก 39 เสียง ผมก็เช็กข่าวก็มีการดีลกัน แต่ท้ายที่สุดเขาก็ไม่มา เขาใช้คำพูดว่าล้านเปอร์เซ็นต์ก็ไม่มา

ความหวัง VS ความจริง โอกาส "พิธา" เป็นนายกฯ "จตุพร" ห่วงเดดล็อก (มีคลิป)

แต่ว่าหลักขณะนี้ต้องยอมรับความเป็นจริงว่ารัฐธรรมนูญปี 60 มันออกฤทธิ์ มีการพยายามเรียกร้องให้ปิดสวิตช์ ส.ว. ผมพยายามพูดตลอด ส.ว.ไม่มีสวิตช์ แต่เป็นการต่อสายตรง และเขาใช้ท่าไม้ตายเลยคืองดออกเสียง หมายความว่า ไม่ไปเลือกเสียงข้างน้อยด้วย และก็ไม่มาเทให้เสียงข้างมาก ยกเว้น 16 เสียงอาจจะมาเพิ่มอีก แต่ว่าเติมให้ตายยังไงก็ไม่ได้ 376 เสียง ลองดูส.ว.ตัวใหญ่ ๆ พล.อ.นพดล อินทปัญญา สื่อมวลชนไปถามแกตอบง่ายๆตอนนี้เขาสั่งให้อยู่นิ่งๆ แปลว่าคนที่เคลื่อนไหวเขาสั่งให้เคลื่อนไหวหรือเปล่า ข่าวดีก็เติมไปๆ ส.ว.ก็ไม่มีการขัดขวางแต่ว่ารวมแล้วไม่ถึง 376 เสียง

ประเด็นต่อมาในระยะเวลาสองเดือนไม่นับใบแดงเหลืองส้มดำ เรื่องคดีของ"คุณพิธา"เองและ"คดียุบพรรคการเมือง" เพราะฉะนั้น"คุณพิธา" ต้องผ่านสองด่านใหญ่ 1.คุณสมบัติของตัวเอง และถ้าเกิดผิดพลาดการตัดสินเป็นลบก็ต้องขอย้อนไปปี 62 คือไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นผู้แทนราษฎรมาตั้งแต่ต้น หลังจากนั้นจะเป็นอะไรไม่ทราบละ

2.พรรคเพื่อไทยยืนต่อ ที่เขาว่าส้มหล่นส้มหล่นจริงๆ วันนี้ดูเหมือนว่าพรรคเพื่อไทยฝ่ายที่เป็นกองเชียร์ต้องการจะเสี้ยมบอกถ้าเป็นเพื่อไทยไม่น่ามีปัญหาเป็น"อุ๊งอิ๊งค์"ไม่น่ามีปัญหาเสียดาย แต่ทันทีที่มาถึงพรรคเพื่อไทยก็จะมีเหตุผลเดียวกันกับพรรคก้าวไกลวันนี้

ความหวัง VS ความจริง โอกาส "พิธา" เป็นนายกฯ "จตุพร" ห่วงเดดล็อก (มีคลิป)

ดังนั้นที่ "อ.พิชาย" วิเคราะห์กันว่าพรรคก้าวไกลได้รับความนิยมมวลชนยังสนับสนุนต่อเนื่อง แล้วโดยข้อเท็จจริงมวลชนล้ำหน้าพรรคกันไปด้วยซ้ำ ถ้าวันหนึ่ง"คุณพิธา"เกิดเรื่องเจอกกต.ศาลรัฐธรรมนูญจัดการ มวลชนที่ว่าขยับออกมา

คือวันนี้ถ้าไม่มีเรื่องคุณสมบัติ"คุณพิธา"ก็ยื้อกันไป 1 ปี ก็คือปีหน้าส.ว.หมดไปโดยปริยาย แต่ว่าระยะเวลา"พิธา"เหลือสองเดือน คือหมายความว่าถ้ารอดก็รอดเลย ภายใต้สถานการณ์นี้มันรอดลำบาก เป็นเรื่องที่น่าเสียดายว่าเรามาติดกับดักรัฐธรรมนูญปี 62 

ความหวัง VS ความจริง โอกาส "พิธา" เป็นนายกฯ "จตุพร" ห่วงเดดล็อก (มีคลิป)

ผมพยายามชวนคุยมาตั้งแต่แรกว่าเราต้องมาคุยกันก่อนทุกฝ่าย แล้วทำสัญญาประชาคม เพราะรู้ไงวันนี้มันเดินมาถึงที่ว่าติดล็อกทางการเมือง จะเอา 376 เสียงมาจากไหน แม้ว่า"พิธา"รอดกกต.ก็ไม่ถึง 376 เสียงอยู่ดี ก่อนเลือกประธานสภาทุกอย่างมีความชัดเจนอยู่แล้ว

ชมคลิป>>>

โอกาส"พิธา" ขึ้นสู่นายกฯ เป็นได้แค่ไหน


 

logoline