svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลให้ประกัน "ตู่ จตุพร" คดีบุกบ้านสี่เสาฯ ตีราคา 2 แสนบาท

18 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาให้ประกัน "จตุพร พรหมพันธ์ุ" แกนนำม็อบบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ปี 2550 ตีราคา 2 แสนบาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไข

18 พฤษภาคม 2566 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งเป็นบ้านพัก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ (สำนวนที่สอง) คดีหมายเลขดำ อ.2799/2557 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลยที่ 1 และ นายศราวุธ หลงเส็ง ผู้ชุมนุม นปช. เป็นจำเลยที่ 2

ในความผิดฐาน "ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรคสอง, 215, 216 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลให้ประกัน "ตู่ จตุพร" คดีบุกบ้านสี่เสาฯ ตีราคา 2 แสนบาท  

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550 แกนนำและแนวร่วม นปช. นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัยบริเวณทัองสนามหลวง เดินทางไปยัง บ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พล.อ.เปรม  ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เพื่อเรียกร้องกดดันให้ พล.อ.เปรม ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากพวกจำเลยและกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นว่า พล.อ.เปรม  อยู่เบื้องหลัง การยึดอำนาจจากรัฐบาลรักษาการที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี(ขณะนั้น)
ศาลให้ประกัน "ตู่ จตุพร" คดีบุกบ้านสี่เสาฯ ตีราคา 2 แสนบาท

เบื้องต้นนายจตุพร จำเลยที่ 1 ให้การปฏิเสธ  แต่ระหว่างการพิจารณา ขอกลับคำให้การจากเดิมเป็นรับสารภาพ และได้รับการประกันตัว

ศาลวิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยที่ 1 กระทำผิด ในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯจำคุก 1 ปี   ฐานมั่วสุมฯ สั่งจำคุก 3 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุกจำเลยรวม 1 ปี 12 เดือน และให้นับโทษต่อจากคดีอื่นที่ศาลอาญาได้พิพากษาไว้แล้ว

ส่วนจำเลยที่ 2 ศาลพิพากษายกฟ้อง

ต่อมา ภายหลังนายจตุพรยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกัน 2 เเสนบาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ในสำนวนแรก หมายเลขดำ อ.3531/2552 พนักงานอัยการได้ฟ้อง แกนนำ นปช. และผู้ชุมนุมรวม 7 ราย ศาลฎีกาได้พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้จำคุก นายนพรุจ หรือ นพรุฒ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช., นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช., นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. คนละ 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา

โดยอัยการยื่นฟ้องคดีนี้เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2557 ระบุพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550 แกนนำและแนวร่วม นปช. นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัย  บริเวณทัองสนามหลวงไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของพล.อ.เปรม  ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เพื่อเรียกร้องกดดันให้ พล.อ.เปรม ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากพวกจำเลยและกลุ่มผู้ชุมนุมเห็นว่า พล.อ.เปรม อยู่เบื้องหลังการยึดอำนาจจากรัฐบาลรักษาการ ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น)

logoline